Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quy hoạch sẽ tạo ra các xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá

Vân Nguyễn - 15:31 22/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 22/2, tại tỉnh Đồng Tháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, TP.  Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các huyện, thành phố;doanh nghiệp trong tỉnh…

Đồng Tháp có vị trí chiến lược với gần 50km đường biên giới, 2 cửa khẩu quốc tế với Campuchia, nằm trên các tuyến giao thông thuận lợi kết nối với TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận và là địa danh nổi tiếng với nhiều khu di tích, danh lam thắng cảnh, lễ hội mang nét độc đáo và riêng biệt, là "Đất Sen hồng" của miền Tây.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Hiện nay, Đồng Tháp đứng thứ 3 cả nước về tổng sản lượng lúa và đứng thứ 4 cả nước về xuất khẩu thủy sản, riêng cá tra đứng đầu cả nước về sản lượng xuất khẩu. Năm 2023, quy mô kinh tế đạt mốc 110.000 tỷ đồng, xếp thứ 6 trong khu vực ĐBSCL. GRDP bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 8.151 tỷ đồng. 

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp lựa chọn phát triển hài hòa 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường. Quy hoạch tỉnh đã định hình không gian phát triển thông qua cấu trúc: 4 vùng kinh tế - xã hội, 3 hành lang kinh tế, 4 đô thị trung tâm. Đây được xem là cấu trúc phát triển cân bằng, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực trung tâm và biên giới, giữa đô thị và nông thôn, lấy kinh tế nông nghiệp làm động lực để tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ.

Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Đồng Tháp là sự kiện rất quan trọng để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn, tổng thể hơn về tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng phát triển của tỉnh Đồng Tháp, đóng góp và đề xuất kiến nghị, giúp đỡ tỉnh Đồng Tháp phát triển trong tương lai. Với những tiềm năng, lợi thế của mình, với tư duy, cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Đồng Tháp thời gian qua; cùng với những cam kết đầu tư của các dự án lớn trọng điểm ngày hôm nay, tỉnh Đồng Tháp sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê minh Khái trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: ĐVCC

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tiền đề, là dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển tiếp theo của tỉnh. Đồng Tháp sẽ biến những khó khăn, thách thức thành động lực phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng ĐBSCL.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu nổi bật Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Tháp đạt được. Phó Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Đồng Tháp và được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội với 4 trụ cột chính.  Đến 2030, Đồng Tháp sẽ là tỉnh có trình độ phát triển khá, nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số, một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản vùng ĐBSCL; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện và hấp dẫn.

Đồng Tháp phải phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, con người; duy trì vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số: cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; hợp tác, hội nhập quốc tế được tăng cường. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Tháp thực hiện tốt 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đảng bộ và chính quyền các cấp của tỉnh Đồng Tháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; đặc biệt là Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị. Tỉnh Đồng Tháp tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Đồng Tháp khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh một cách chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương. Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, kết nối với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Tháp tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, xây dựng Chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ và thu hút nguồn nhân lực...