Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau:

Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân

Xuân Huy - 07:04 24/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Cà Mau đã tích cực tuyên truyền hội viên ND triển khai đồng bộ các giải pháp kiên quyết loại bỏ hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), tích cực bảo vệ môi trường sinh thái biển, xây dựng nghề cá có trách nhiệm.
100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên ở tỉnh Cà Mau được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên ND, ngư dân

Trao đổi về tình hình địa phương, ông Huỳnh Quốc Hùng - Chủ tịch Hội ND tỉnh Cà Mau cho biết: Tỉnh Cà Mau có 3 mặt tiếp giáp biển, với chiều dài bờ biển khoảng 254km và vùng biển rộng trên 80.000km2, là một trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước. Chính vì thế, những năm qua tỉnh nhà Cà Mau luôn xác định việc chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành Thủy sản của tỉnh.

Thời gian qua, công tác chống khai thác IUU luôn được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Sự quyết liệt và quyết tâm ấy thể hiện rõ nhất thông qua việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trong triển khai các biện pháp chống khai thác IUU... Ngoài ra, đến nay, tỉnh Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ này.

Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp ND, Hội ND tỉnh Cà Mau đã tích cực tuyên truyền hội viên ND, ngư dân nhất là chủ tàu, thuyền trưởng, doanh nghiệp chế biến thủy sản tuân thủ pháp luật, khai thác hải sản bền vững, bảo vệ môi trường.

Những năm qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo và quán triệt của Tỉnh ủy Cà Mau và Trung ương Hội NDVN; Hội ND Cà Mau đã tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng mở các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên ND, nhất là ngư dân nội dung về Luật Thủy sản năm 2017; Nghị quyết 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các quy định của Chính phủ về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; quy định của luật pháp quốc tế chống khai thác hải sản IUU; tình hình chống khai thác IUU của Việt Nam; cảnh báo thẻ vàng IUU của EC qua các đợt kiểm tra về IUU ở Việt Nam; nỗ lực của Việt Nam  trong thực hiện các cam kết quốc tế về IUU…

Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền năm 2024 theo nội dung Hướng dẫn số 07-HD/HNDTW, ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN.

Theo đó, Hội ND tỉnh, Hội ND các huyện và thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến biển, đảo, nhất là những thành tựu về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế gắn với kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương liên quan đến biển, đảo trên các vùng biển, đảo trong nửa nhiệm kỳ vừa qua...

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Các cấp Hội ND tỉnh Cà Mau tiếp tục thông tin, tuyên truyền toàn diện về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật pháp quốc tế; quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; Bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển; nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng văn hoá biển, xã hội gắn bó thân thiện với biển; đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế biển; chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định; hợp tác quốc tế về những lĩnh vực liên quan đến biển, đảo.

Đồng thời tiếp tục tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển Việt Nam; ngày truyền thống Hải quân Nhân dân Việt Nam (05/8), ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (28/8), tăng cường công tác phối hợp giữa các tổ chức Hội nơi có các Bộ Tư lệnh Hải Quân, Cảnh sát biển đóng quân trong công tác tuyên truyền biển, đảo, phổ biến giáo dục pháp luật...

Lãnh đạo Hội ND tỉnh Cà Mau khẳng định: Thông qua tuyên truyền, cán bộ, hội viên ND sẽ hạn chế các trường hợp thiếu hiểu biết dẫn đến vi phạm Luật Thủy sản, chủ động thực hiện các quy định về giám sát quá trình hoạt động của tàu cá đang hoạt động trên biển và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các loài thủy hải sản đánh bắt, qua đó thực hiện nghiêm quy định pháp luật khi tham gia khai thác thủy sản. Theo đó, đến nay, 100% tàu cá thuộc diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; công tác tuyên truyền các quy định về chống khai thác IUU, quản lý tàu cá, vận hành thiết bị giám sát hành trình được tăng cường.

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau đã triển khai đưa vào sử dụng phần mềm số hoá dữ liệu IUU cung cấp các thông tin về danh sách tàu cá toàn tỉnh, nhất là những thông tin liên quan đến giấy phép khai thác, đăng kiểm tàu cá, tàu mất kết nối từ 10 ngày trở lên, hồ sơ và cả hình ảnh... Nhờ phần mềm này mà các cơ quan chuyên môn có thể kiểm tra, theo dõi tàu cá bất cứ lúc nào.

Huyện Trần Văn Thời là một trong những địa phương của tỉnh Cà Mau có nhiều cửa biển, trong đó có cửa biển Sông Đốc với hơn 1.000 phương tiện khai thác thủy sản thường xuyên ra, vào. 

Thời điểm này, ngành chức năng, chính quyền địa phương và Hội ND các cấp trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để ngư dân chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác thủy sản.

Qua tuyên truyền của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh hiện nay đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quá trình ra khơi hoạt động. 

Ông Diệp Hồng Kỳ, ngư dân Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời cho biết, sau thời gian khó khăn vì thủy sản nước ta bị áp “thẻ vàng,” ý thức của ngư dân địa phương giờ đây đã được nâng lên rõ rệt, hầu hết đều cam kết không bao giờ đi đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài.