Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trung tâm Môi trường Nông thôn

20 năm đồng hành cùng nông dân bảo vệ môi trường

Tuệ Anh - 15:46 08/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 8/8/2024, Trung tâm Môi trường Nông thôn – Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ kiệm 20 năm ngày thành lập (9/8/2004 – 9/8/2024).
Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu tại buổi Lễ Kỷ niệm. Ảnh: Trần Quảng

Tham dự lễ Kỷ niệm có ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN); các đồng chí Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN: Phan Như Nguyện, Nguyễn Xuân Định, Đinh Khắc Đính; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban đơn, vị thuộc cơ quan T.Ư Hội; các đồng chí Thường trực, nguyên Thường trực T.Ư Hội; công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm Môi trường nông thôn qua các thời kỳ.

Phát biểu tại Lễ Kỳ niệm, ông Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn cho biết: Trung tâm Phát triển Môi trường Nông thôn – tiền thân của Trung tâm Môi trường nông thôn ngày nay được Ban Thường vụ Trung ương Hội ra quyết định thành lập ngày 14/4/1999 tại quyết định số 18 QĐ/HND có chức năng, nhiệm vụ chính lúc đó chủ yếu là tuyên truyền, huấn luyện, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ, hội viên nông dân về bảo vệ môi trường; tổ chức thực thi các đề tài, dự án phát triển môi trường nông thôn; tham gia, phối hợp các chương trình và đề tài khoa học của các ngành, đại phương…

Đến năm 2004, trước yêu cầu bức thiết về lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Trung tâm Phát triển Môi trường Nông thôn thành tên mới là Trung tâm Môi trường nông thôn với chức năng tham mưu, giúp việc cho Ban Thường vụ Trung ương Hội về các vấn đề liên quan đến môi trường, bảo vệ môi trường nông thôn; tổ chức thực thi các dự án, đề tài, đề án, chương trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và thử nghiệm phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đến môi trường nông thôn, tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nông dân về bảo vệ tài nguyên môi trường…

Trong suốt 20 năm qua, bám sát phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, Trung tâm đã đã đổi mới tư duy và phương thức hoạt động, chủ động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Trung ương Hội ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Hội ND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các nội dung hoạt động bảo vệ tài nguyên môi trường nông thôn…

Ông Phạm Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn phát biểu tại buổi Lễ Kỷ niệm. Ảnh: Trần Quảng

Trong đó, Trung tâm Môi trường nông thôn đã có nhiều hoạt động nổi bật đồng hành cùng người nông dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn. Từ những vụ việc lớn như vụ Vedan xả chất thải nguy hại ra dòng sông Thị Vải, tổ chức Hội NDVN và các cơ quan chức năng đã ngay lập tức cử cán bộ đến để kiểm tra chất lượng môi trường và đưa ra những biện pháp cùng người dân khắc phục. Sự vào cuộc sát sao của tổ chức Hội NDVN và các cơ quan chức năng cùng nhiều tổ chức chính trị xã hội khác đã khiến Vedan phải thừa nhận hành vi sai trái và đền bù thiệt hại cho người dân.

Từ 2017 – 2021, Trung tâm Môi trường nông thôn đã tổ chức 549 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng tránh thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho cán bộ, hội viên, nông dân. Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông ở Trung ương và địa phương đăng tải hơn 25 phóng sự, nhiều chuyên trang, chuyên mục, 395.723 tin, bài phản ánh các hoạt động của Hội và phong trào nông dân trong bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; phối hợp với các chuyên gia biên soạn, in và phát hành hơn 3 triệu tài liệu phổ biến kiến thức, pháp luật và những mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức phát động cán bộ, hội viên nông dân ra quân làm vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn...

Lãnh đạo T.Ư Hội NDVN tặng hoa chúc mừng Trung tâm Môi trường nông thôn nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (9/8/2004 - 9/8/2024). Ảnh: Trần Quảng

“Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Môi trường nông thôn luôn được Thường trực, BTV, BCH T.Ư Hội đánh giá là một tập thể đoàn kết, tương thân, tương ái, có nhiều hoạt động tích cực, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn; biết bảo vệ cái đúng, kiên quyết sửa chữa khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, nhiều năm được bình bầu là Đơn vị xuất sắc, được nhận nhiều Bằng khen và Cờ xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương Hội, các bộ, ngành có liên quan cùng Huân chương Lao động hạng 2, hạng 3 của Nhà nước”, ông Phạm Văn Thiện cho biết thêm.

Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm. Ảnh: L.T

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Trung tâm Môi trường nông thôn trong 20 năm qua. Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN cũng trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm Môi trường nông thôn đã tận tâm đóng góp, cống hiến cho Hội NDVN trong công tác bảo vệ môi trường; tham gia đóng góp cho Trung ương Hội tham mưu Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường nông thôn.

Hiện nay, vấn đề môi trường luôn hiện hữu trong đời sống xã hội, có tác động nhanh hơn cả dự định, dự báo của các chuyên gia, nhà khoa học, càng cho thấy mức độ ảnh hưởng của môi trường đối với con người ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Chính vì vậy, vấn đề môi trường là vấn đề rất quan trọng, được xác định trong các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Cùng với phát triển bền vững kinh tế - xã hội, công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong quá trình phát triển bền vững của đất nước và của địa phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Trần Quảng

Đối với nông dân, môi trường nông thôn hết sức quan trọng. Từ những thói quen trong sinh hoạt, sản xuất như xả rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật… đã ảnh hưởng và tác động lớn đến môi trường nông thôn. Trung ương Hội thành lập Trung tâm Môi trường nông thôn phù hợp với chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, phù hợp với bối cảnh, tình hình thực tế của đất nước, đặc biệt đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đời sống của người nông dân.

Theo ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, môi trường nông thôn là những lĩnh vực hết sức quan trọng, trong đó có trách nhiệm, vai trò tổ chức Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường. Hội Nông dân các cấp trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ hội viên, nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp.

“Nhằm phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, đề nghị Trung tâm Môi trường nông thôn tiếp tục cố gắng, nỗ lực, đoàn kết tập thể; thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và đóng góp tích cực hơn cho T.Ư Hội NDVN trong công tác tham gia bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu” - ông Lương Quốc Đoàn khẳng định..

Sáng kiến hay của cán bộ Hội trong bảo vệ môi trường nông thôn
“Với mong muốn tạo thói quen cho người dân không vứt rác bừa bãi, giảm ô nhiễm môi trường; bổ sung nguồn phân hữu cơ cho sản xuất nông nghiệp, cải tạo đất; giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, hướng tới việc sản xuất nông sản sạch, nông sản hữu