Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội đồng hành phát triển sản phẩm Ocop nếp cái hoa vàng Thái Sơn

Hoàng Tính - 07:54 25/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xã Thái Sơn là một trong rất ít xã của huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) trồng được giống lúa nếp cái hoa vàng, thơm ngon nổi tiếng. Để đồng hành cùng bà con nông dân xã Thái Sơn phát triển sản phẩm nếp cái hoa vàng, thời gian qua Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động như: Tư vấn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật; mở rộng thương hiệu sản phẩm; xây dựng sản phẩm Ocop, mở rộng thị trường tiêu thụ và đặc biệt là liên kết sản xuất để phát triển sản phẩm.

Giữ gìn và phát triển sản phẩm tiêu biểu của địa phương

Theo những người dân trồng lúa lâu năm ở Thái Sơn, không phải đất nào cấy giống lúa đặc sản nếp cái hoa vàng này cũng cho chất lượng ngon như nhau. Đồng ruộng ở xã Thái Sơn có chân đất thịt pha cát, nhiều phù sa, có độ chua mặn phù hợp nên lúa nếp cái hoa vàng cho hạt gạo tròn, dẻo và thơm nức.

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nếp cái hoa vàng Thái Sơn có chất lượng tuyệt vời. (Ảnh HND Thái Sơn)

Giống nếp cái hoa vàng đã được nông dân trong xã Thái Sơn trồng từ khá lâu. Tuy nhiên, do đây là giống lúa đòi hỏi nhiều công chăm sóc và kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, lại là giống Mùa muộn nên bà con chỉ gieo trồng với diện tích nhỏ, chủ yếu là sử dụng trong gia đình, sản phẩm bán ra rất ít.

Nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ giống lúa nếp cái hoa vàng ở xã Thái Sơn, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch nhằm giúp đỡ người trồng nếp cái hoa vàng ở Thái Sơn phát triển sản phẩm, từ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm đến mở rộng thị trường tiêu thụ…

Trong năm 2014 Hội Nông dân Bắc Giang còn hỗ trợ để người dân thành lập Tổ hợp tác để phát triển các sản phẩm nếp cái hoa vàng; đến năm 2020 hỗ trợ để thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Sơn Bắc Giang (với 7 thành viên chính thức và 55 hộ gia đình liên kết với Hợp tác xã để sản xuất lúa nếp cái hoa vàng). Trong năm 2021 đã hỗ trợ để đưa sản phẩm nếp cái hoa vàng đạt Ocop 3 sao của tỉnh Bắc Giang…

Chúng tôi tới thăm gia đình ông Nguyễn Văn Mỳ ở xã Thái Sơn, đây là gia đình có diện tích trồng lúa nếp cái hoa vàng lớn của xã, năm nào gia đình ông Mỳ cũng dành 1 mẫu ruộng để cấy giống lúa nếp cái hoa vàng.

Ông Mỳ cho biết: Những năm trước đây, gia đình tôi chỉ cấy một vài khoảnh để lấy gạo nếp làm bánh trưng vào dịp Tết Nguyên Đán hoặc nhà có việc. Nhưng những năm gần đây, sản phẩm nếp cái hoa vàng ở Thái Sơn đã được nhiều người biết tới, sản phẩm có đến đâu tiêu thụ thuận lợi đến đó, hiệu quả kinh tế thì rõ rệt, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa thường, vì vậy giờ đây vào vụ Mùa gia đình tôi đã chủ động cấy giống lúa nếp hoa vàng nhiều hơn để bán.

Bà con nông dân xã Thái Sơn luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất lúa và sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng. (Ảnh HND Thái Sơn)

Đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Thuý cùng ở xã Thái Sơn, bà Thuý phần khởi cho biết: Từ khi được Hội Nông dân các cấp hỗ trợ từ kỹ thuật trồng đến bao tiêu sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng, gia đình tôi cũng đã mạnh dạn chuyển 1 mẫu đất ruộng để cấy giống lúa nếp cái hoa vàng này. Với sự hỗ trợ tích cực của Hội Nông dân các cấp tỉnh Bắc Giang, sản phẩm nếp cái hoa vàng của Thái Sơn chúng tôi đã được tiêu thụ thuận lợi hơn, gia đình tôi cũng đã có của ăn của để từ việc bán gạo nếp cái hoa vàng cho Hợp tác xã.

Với sự hỗ trợ kịp thời của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, bà con nông dân xã Thái Sơn đã yên tâm phát triển diện tích trồng lúa nếp cái hoa vàng. Đến nay trên toàn xã Thái Sơn, bà con nông dân đã phát triển diện tích trồng lúa nếp cái hoa vàng lên trên 60ha, năng suất lúa đạt cao 45 tấn/ha, sản lượng toàn xã đạt 250 tấn/năm. Sản phẩm nếp cái hoa vàng của Thái Sơn đã được tiêu thụ ở thị trường các tỉnh như: Bắc Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Đồng hành để sản phẩm vươn xa

Trong những năm gần đây, chất lượng cuộc sống của người người dân ngày càng được nâng cao, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng các loại sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng tăng theo. Chính từ đó sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng của Thái Sơn cũng ngày một có chỗ đứng trên thị trường.

Từ năm 2021 sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Thái Sơn đã đạt chất lượng Ocop 3 sao của tỉnh Bắc Giang. (Ảnh HND Thái Sơn)

Sự gia tăng cao của giá trị sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng đã tạo ra sự chênh lệch rõ rệt so với thu nhập từ sản phẩm lúa gạo tẻ bình thường, nên bà con xã Thái Sơn đã khôi phục và có xu hướng mở rộng diện tích lúa nếp cái hoa vàng.

Ông La Văn Trọng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Sơn cho biết thêm: Từ khi có Tổ hội nghề nghiệp, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn Bắc Giang được Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hỗ trợ thành lập, nông dân Thái Sơn chúng tôi đã có nơi để trực tiếp trao đổi, phổ biến những kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật sản xuất; đồng thời, xúc tiến hợp tác sản xuất và tiêu thụ, quảng bá sản phẩm lúa nếp cái hoa vàng xã Thái Sơn được tốt hơn. Tuy vậy do tiềm lực về kinh tế, quản trị… vì vậy mà Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Sơn, Bắc Giang mới chỉ thu mua được sản lượng lúa khoảng 30% cho bà con nông dân trên địa bàn để tiêu thụ.

Chính vì vậy trong thời gian tới nông dân Thái Sơn rất mong nhận được sự hỗ trợ hơn nữa từ phía Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang trong việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm… để Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn ngày một phát huy tốt hơn nữa vai trò trong sản xuất, liên kết các hộ nông dân trồng giống lúa nếp cái hoa vàng ở Thái Sơn. Để từ đó sản phẩm nếp cái hoa vàng Thái Sơn sẽ có được chất lượng tốt nhất tạo thành vùng hàng hoá lớn, tiêu thụ thuận lợi, giúp đời sống bà con nông dân Thái Sơn ngày một tốt hơn.

Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Thái Sơn đã ngày một phát triển. (Ảnh HND tỉnh Bắc Giang)

Ông Lã Văn Đoàn – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang cho biết: Trong thời gian qua Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đang tích cực hỗ trợ các chủ thể, nông dân trên địa bàn có những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu để thực hiện theo đúng Đề án “Hội Nông dân các cấp là nòng cốt trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm Ocop, giai đoạn 2022 – 2025”. Sản phẩm nếp cái hoa vàng Thái Sơn cũng là một trong những sản phẩm được Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang lựa chọn để hỗ trợ. Mong rằng với sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Thái Sơn - Ocop 3 sao, sẽ sớm được người tiêu dùng trên mọi miền của cả nước biết tới.