Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng Nai: Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh

Hoàng Tuấn - 10:51 16/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 15/7/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2022.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nhằm thông qua việc đối thoại các doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để cung cấp các thông tin về cơ chế, chính sách mới đến các doanh nghiệp, hợp tác xã; đẩy mạnh chuyển biến nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần hạn chế rủi ro về pháp lý cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hội nghị còn là kênh nắm bắt thông tin trực tiếp từ doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư, qua đó có thể đánh giá tác động của việc ban hành và thực thi những quy định liên quan; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đơn vị làm cơ sở để UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị các cơ quan Trung ương có thẩm quyền xem xét hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động; tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được nghe Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hữu Nguyên báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2022, một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của tỉnh.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Đồng Nai tăng cao hơn so với mức tăng 6 tháng đầu năm 2021, cụ thể tổng sản phẩm quốc nội ( GRDP) trên địa bàn tỉnh tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm 2021. Sản xuất công nghiệp có tín hiệu phục hồi nhanh, các ngành sản xuất ổn định, xu hướng phát triển tích cực, nhất là một số ngành sản xuất chủ lực giữ vai trò quan trọng, tiếp tục là “lực kéo” cho tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp, chỉ số phát triển công nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 tăng trên 7% so với cùng kỳ.

Các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang từng bước phục hồi và có nhiều khởi sắc, nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất tăng, nhu cầu du lịch, đi lại của người dân tăng mạnh. So với cùng kỳ năm 2021, doanh thu vận tải, dịch vụ, kho bãi, hỗ trợ vận tải tăng trên 14%, doanh thu du lịch tăng trên 27%.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên -  Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai trình bày báo cáo tại hội nghị.

Các hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn có nhiều tín hiệu khả quan, một số nhóm hàng như cà phê, cao su, hàng dệt may, giày dép, linh kiện điện tử có kim ngạch tăng trưởng cao, góp phần tạo giá trị xuất siêu khá trong hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh. Cán cân xuất, nhập khẩu của tỉnh trong 6 tháng năm 2022 đạt khoảng 3,15 tỷ USD.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tương đối thuận lợi, các địa phương tập trung thu hoạch vụ Đông Xuân và tiến hành gieo trồng lúa Hè Thu.Các hoạt động sản xuất, lưu thông, vận chuyển hàng hóa nông sản cơ bản được khôi phục hoàn toàn, các mặt hàng nông sản có thị trường tiêu thị và giá bán ổn định. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản trong 6 tháng năm 2022 đạt 22.793 tỷ đồng, tăng 4,32% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với đó là các chính sách an sinh xã hội được triển khai tích cực, đời sống người dân được đảm bảo, các chính sách hỗ trợ người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp, học sinh, sinh viên và người dân theo chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được các ngành, địa phương tập trung, nỗ lực thực hiện, bước đầu phát huy hiệu quả.  

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, đối với Chương trình phục hồi phát triển kinh tế của tỉnh, tính đến ngày 30/6/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 2.519 khách hảng vay với số tiền hơn 131 tỷ đồng, đã giải ngân đạt hơn 69%; Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận và giải quyết giảm thuế giá trị gia tăng cho 2.867 doanh nghiệp với số tiền thuế giá trị gia tăng được giảm trên 1.343 tỷ đồng. Đồng thời, giảm 30% tiền thuê đất của năm 2022 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình cá nhân đang được nhà nước cho thuê đất trực tiếp phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 theo quy định. UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ của 463 doanh nghiệp với 45.563 lao động, tổng số tiền hỗ trợ là 67 tỷ 437 triệu đồng.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư  đóng góp ý kiến tại hội nghị

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư đã đóng góp 21 ý kiến, hầu hết đều mong muốn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh phát triển trên địa bàn của tỉnh.

Giải đáp về vấn đề này, các đại biểu đã được Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành giải đáp một cách đầy đủ. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo để UBND chỉ đạo kịp thời.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu chính quyền địa phương các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư trên địa bàn. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh cần coi những khó khăn của doanh nghiệp như là khó khăn của mình để từ đó đồng tâm, hiệp lực, hết lòng “phụng sự” vì hoạt động kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp , vì môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng tốt đẹp hơn.