Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giúp nhà nông lựa chọn giống cây trồng hiệu quả

13:24 10/02/2022 GMT+7
Người xưa có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” thể hiện rõ nét những yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình lao động và canh tác, ông cha ta đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm về lao động, sản xuất và dần trở thành “túi khôn” giúp con cháu đời sau xây dựng và hoàn thiện nền nông nghiệp nước nhà.
Chăm sóc giống cây lâm nghiệp ở xã Yên Định, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang). Ảnh: X.T

Giống có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng. Có được nguồn giống tốt thì cây trồng có được khởi đầu tốt. Tùy vào đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu, mỗi nơi sẽ phù hợp với mỗi loại cây khác nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu tạo giống tốt, phù hợp với địa phương là đặc biệt quan trọng.

Người sản xuất trực tiếp cũng cần phải biết lựa chọn những loại cây trồng vì đây là yếu tố có vai trò rất quan trọng về mọi mặt trong quá trình trồng trọt. Dù người sản xuất chọn giống cây hoa hay giống cây ăn quả thì nó sẽ quyết định đến các yếu tố như phương pháp trồng trọt, hiệu quả kinh tế, các phương thức chăm sóc, thời gian thu hoạch. Như vậy, có thể thấy là việc quyết định chọn trồng loại cây nào và chọn loại giống nào thì nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình sản xuất.

Các tiêu chí khi lựa chọn giống cây trồng

Bất cứ nhà nông nào khi trồng loại cây gì cũng thường muốn có được hiệu quả kinh tế cao. Nhưng, phải chọn giống cây như thế nào thì không phải là ai cũng biết.

Trước tiên là phải chọn giống cây có khả năng thích nghi tốt: Nên chú ý là loại giống cây đó có khả năng thích nghi tốt cho điều kiện khí hậu ở khu vực của mình hay không. Nhiều người cho rằng việc chọn các loại giống khi trồng trọt chỉ cần tìm đến cơ sở cung cấp có uy tín và chọn loại giống khỏe mạnh là được. Nhưng thực tế thì không phải vậy, tùy theo điều kiện khí hậu của từng vùng miền mà người trồng chọn lựa giống cho phù hợp. Không  nên đem giống cây trồng miền Nam để trồng cho miền Bắc bởi đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng, độ ẩm ở cả 2 vùng này đều có sự khác biệt rất lớn. Vì thế, khả năng thích nghi là yếu tố rất qua trọng cần phải lưu ý đầu tiên khi chọn giống cây trồng.

Thứ hai, chú ý giống cây có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt: Khỏe mạnh là có khả năng chống chịu sâu bệnh là tiêu chí thứ 2 để lựa chọn giống cây trồng. Dù đó là giống cây trồng nông nghiệp hay công nghiệp hay cây ăn quả, cây lấy hoa… thì chúng cần phải đảm bảo tiêu chí khỏe mạnh. Nếu không khỏe mạnh thì không thể thích nghi với điều kiện thời tiết. Nếu giống cây trồng không khỏe mạnh thì cũng sẽ không thể nào có được khả năng tăng trưởng nhanh cho dù người trồng có sử dụng nhiều loại phân bón cho cây thì hiệu quả mang lại cũng không đáng kể. Nó chỉ khiến người trồng tổn thất chi phí.

Thứ ba, chọn giống cây có năng suất cao và ổn định: Rất nhiều người sản xuất lựa chọn các giống cây trồng mới với hy vọng nó mang lại năng suất cao. Nhưng để có được hiệu quả cao nhất thì nên chọn giống mới đã được thử nghiệm thành công và có kết quả thực tế là phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi mình sinh sống. Có không ít giống cây nông nghiệp được nghiên cứu và lai tạo ra giống mới. Theo lý thuyết thì chúng sẽ có hiệu quả kinh tế cao nhưng khi đưa ra trồng thực tế thì kết quả lại không như mong đợi. Đó là lý do mà nhiều chuyên gia nông nghiệp khuyên người sản xuất nên chọn các giống cây có năng suất cao và năng suất này phải ổn định từng mùa chứ không phải thất thường. Nó sẽ quyết định không ít đến hiệu quả kinh tế.

Thứ tư, nên chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện kinh tế: Hiện nay, trên thị trường có không ít giống cây trồng có giá thành rất cao. Mặc dù sản lượng mà loại giống này mang lại khá tốt nhưng nếu so sánh về mức giá thì nó cũng sẽ có sự chênh lệch không ít so với các giống khác với mức giá trung bình. Vì thế, khi người sản xuất nên chọn hạt giống cây trồng thì việc cân nhắc xem giống cây nào có chi phí thấp mà năng suất tốt cũng như giá bán sau khi thu hoạch cao thì nên lựa chọn.

Vườn cây giống đảm bảo chất lượng của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên WASI. Ảnh: Đăng Lâm.

Những cách chọn giống cây trồng hiệu quả

Để có thể lựa chọn được giống cây có năng suất cao mà hiệu quả sau khi thu hoạch có thể mang lại giá trị kinh tế cao thì người sản xuất nên lưu ý như sau:

- Trước khi chọn giống cây trồng nào cần tham khảo thị trường hiện nay cũng như khả năng tiêu thụ của loại cây đó.

-  Ngoài ra cần tìm hiểu loại cây mình định trồng thì giống cây trồng mới nào sẽ mang lại năng suất cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở khu vực của mình.

- Đặc biệt là khi chọn giống cây  nên tìm đến các cơ sở phân phối giống có uy tín và chất lượng để lựa chọn cho yên tâm và hiệu quả.

Q.T (tổng hợp)