Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sơn La: Nâng cao kiến thức chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong hội viên nông dân

Kiều Thanh Tâm - 14:07 02/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 2/8, tại TP. Sơn La, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã tổ chức tập huấn, đào tạo kiến thức chuyển đổi số, hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế năm 2024 cho hội viên, nông dân trên địa bàn.

Sơn La thúc đẩy chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản
Phát biểu Khai mạc hội nghị tập huấn, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, cá nhân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển đổi số giúp giảm thiểu rủi ro, thiệt hại do biến đổi khí hậu, tăng cường chất lượng sản phẩm nông nghiệp. 

tap huan chuyen doi so
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, chuyển đổi số trong nông nghiệp được thúc đẩy thông qua các hoạt động hỗ trợ, đẩy nhanh việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đưa sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác lên các sàn thương mại điện tử nhằm kết nối, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La ra ngoài tỉnh và các nước trên thế giới. Định vị địa chỉ số, xác định nguồn gốc sản phẩm, dùng công nghệ số để kết nối người bán và người mua, phát triển tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân nhận biết về lợi ích của việc đưa sản phẩm lên cửa hàng số, nâng cao ý thức về chất lượng sản phẩm; thông qua cửa hàng số, người dân có thể mua và bán sản phẩm trên không gian mạng.

Nông dân Sơn La hào hứng với chuyển đổi số

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, 130 đại biểu là cán bộ Hội Nông dân các huyện, thành phố; Phó Chủ tịch Hội Nông dân các xã, phường, thị trấn; các Chi hội trưởng, hội viên nông dân; Giám đốc hợp tác xã; hộ sản xuất kinh doanh giỏi; chủ trang trại, gia trại được truyền đạt các kiến thức về chuyển đổi số trong nông nghiệp. Cụ thể, gồm: Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số thông qua các hình thức tuyên truyền; hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động Zalo, Facebook, cài đặt các ứng dụng app thông minh, các ứng dụng nông nghiệp số thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ hàng hoá, nông sản đặc trưng và tiềm năng của tỉnh; hướng dẫn nhận biết về lợi ích của việc đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn, nâng cao ý thức về chất lượng sản phẩm thông qua cửa hàng số, người dân có thể mua và bán sản phẩm trên không gian; hướng dẫn triển khai Đề án "Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025" tại Quyết định 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ; giới thiệu mini app của Mobifone.

tap huan chuyen doi so
Lãnh đạo VNPT chi nhánh Sơn La cung cấp kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên nông dân tại hội nghị tập huấn.

Tham gia tập huấn, ông Hoàng Văn Sa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Hoa, huyện Mường La, tỉnh Sơn La cho biết: “Bà con trong xã chúng tôi đã biết sử dụng Facebook để bán các mặt hàng nông sản, gia súc, gia cầm nhưng hiệu quả cũng chưa cao. Đến với buổi tập huấn hôm nay, tôi mong muốn sẽ được biết thêm về cách ứng dụng công nghệ số, được hướng dẫn về cách đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội để về phổ biến cho bà con trong xã.”

Chia sẻ về chương trình tập huấn, ông Lò Văn Cường, trú tại bản 428, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hào hứng: "Nhà tôi chưa tham gia sàn thương mại điện tử nhưng cũng có áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động sản xuất, sử dụng hệ thống tưới tự động và app để quản lý hệ thống từ xa. Kể từ khi sử dụng hệ thống này, chúng tôi có thể quản lý được lượng nước tưới trong vườn, tiết kiệm nhân lực, đặc biệt là vào mùa khô. Hôm nay, được các bác giới thiệu thêm về chuyển đổi số, sàn thương mại điện tử, tôi hy vọng các thay đổi mới này sẽ giúp chúng tôi mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại thu nhập tốt hơn cho gia đình". 

tap huan chuyen doi so
Các địa biểu tham gia hội nghị tập huấn về chuyển đổi số, hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. 

Hội nghị Tập huấn là dịp để các cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Sơn La được củng cố kiến thức, tăng cường năng lực thực tiễn, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyển đội số trong phát triển nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân.

Hội Nông dân Sơn La phấn đấu nâng cao trình độ mọi mặt, từng bước tri thức hóa nông dân
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Sơn La lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 đã được tổ chức trọng thể sáng ngày 29/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.