Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Được Hội hỗ trợ, nông dân xã Sơn Cẩm tự tin phát triển nghề trồng chè

Hoàng Tính - 14:30 06/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để hỗ trợ người dân xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) phát triển nghề trồng chè, ngày 5/7 Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên (Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức giải ngân số tiền 800 triệu đồng cho 16 hộ vay, mức vay 50 triệu/hộ, thời gian vay 36 tháng. Đây là nguồn vốn do Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương uỷ thác.

Ông Lê Đàm Ngọc – Phó Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hiện nay bà con nông dân trồng chè trên địa bàn xã Sơn Cẩm đang canh tác chè chủ yếu bằng các sản phẩm phân bón vô cơ, chính vì vậy giá trị cho các sản phẩm chè không cao, để hỗ trợ bà con nông dân sản xuất chè sạch trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị để hỗ trợ về vốn, kỹ thuật sao chè, chăm sóc, canh tác hữu cơ… để bà con nông dân trồng chè xã Sơn Cẩm canh tác chè theo hướng hữu cơ, đây sẽ là hướng đi để sản xuất chè bền vững trong thời gian tới.

Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ nguồn vốn 800 triệu đồng cho 16 hộ vay ở xã Sơn Cẩm để phát triển cây chè. (Ảnh Hội ND Thái Nguyên)

Nhằm giúp đỡ các hộ gia đình trồng chè ở xã Sơn Cẩm trong việc có thêm kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất chè, trong buổi giải ngân, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã mời chuyên gia, nghệ nhân chè Tống Thị Kim Thoa – Giám đốc Hợp tác xã chè Kim Thoa xã Phúc Xuân (TP.Thái Nguyên) đến để hướng dẫn bà con về kỹ thuật chế biến chè nhằm nâng cao chất lượng, giá trị cho cây chè tại địa phương.

Cũng tại đây, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với doanh nghiệp để tập huấn cho các hộ gia đình về kỹ thuật sử dụng phân bón hữu cơ (phân bón gốc và phân bón lá). Ngay sau buổi tập huấn, 4 hộ gia đình (mỗi hộ với diện tích 500m2 trồng chè) được chuyên gia hỗ trợ trực tiếp trong sử dụng phân bón hữu cơ cho vườn chè của gia đình. Đây cũng là những vườn mẫu để bà con nông dân sau này đánh giá về chất lượng cũng như quy trình sản xuất chè theo hướng hữu cơ.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, bà con nông dân xã Sơn Cẩm sẽ tập trung đầu tư phân bón, hệ thống tưới tự động, cải tạo mở rộng diện tích chè, đầu tư máy chế biến chè…

Là một trong những gia đình được hỗ trợ vay vốn và kỹ thuật, bà Phạm Thị Lý cho biết thêm: Gia đình tôi đã có gần 20 năm trồng chè, tuy nhiên, do hạn chế về kỹ thuật trồng, chăm sóc, không đầu tư vào chế biến, nên sản phẩm chè làm ra chất lượng không cao, giá bán chè thấp chỉ đạt 80-100.0000 đồng/kg. Chính vì vậy, khi được Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ, gia đinh tôi rất yên tâm, tập trung cải thiện hiệu quả sản xuất chè trong thời gian tới.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Quỹ hỗ trợ Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 12 buổi giải ngân vốn với số tiền trên 5 tỷ đồng để giúp hội viên nông dân trên địa bàn có thêm nguồn vốn để phát triển các mô hình kinh tế.
Cùng với hỗ trợ vốn các gia đình còn được nghệ nhân chè Tống Thị Kim Thoa hỗ trợ trực tiếp về kỹ thuật sao chè. (Ảnh Hội ND tỉnh Thái Nguyên)
Các gia đình được hỗ trợ phân bón hữu cơ để sản xuất chè sạch. (Ảnh Hội ND tỉnh Thái Nguyên)
Với sự hỗ trợ của Hội ND tỉnh Thái Nguyên, giờ đây các hộ gia đình ở xã Sơn Cẩm (thành phố Thái Nguyên) đang tự tin phát triển kinh tế với cây chè. (Ảnh Hội ND tỉnh Thái Nguyên)