Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam tiếp Trưởng Đại diện UNFPA mới nhận chức tại Việt Nam

Anh Kiều - 18:13 27/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Sáng ngày 27.9, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tiếp và có buổi làm việc với ông Matthew David Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA); nhân dịp ông Matthew nhận nhiệm vụ làm Trưởng Đại diện của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tiếp đón ông Matthew David Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc làm trưởng đoàn. Ảnh: Trần Quảng

Tham dự buổi làm việc về phía Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có đại điện lãnh đạo các ban, đơn vị của Hội NDVN. Về phía Đoàn Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) gồm có: ông Nguyễn Xuân Hồng, chuyên gia phân tích chương trình về Kiểm tra và Giám sát; bà Nguyễn Thị Nga, chuyên gia phân tích chương trình (Bạo lực gia đình/Bạo lực trên cơ sở giới);  bà Nguyễn Phương Thanh, cán bộ Chương trình về Giới; bà Bùi Thị Hồng, trợ lý Trưởng Đại diện; bà Đinh Thu Hương, chuyên gia tư vấn quốc gia; bà Maria Taruntaeva, cán bộ truyền thông UNFPA.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông  dân Việt Nam (NDVN) đã thông tin  giới thiệu với Đoàn UNFPA về tổ chức Hội NDVN hiện đang hoạt động ở 4 cấp từ cấp trung ương- tỉnh- huyện- xã (thôn/bản/làng), đây là một lợi thế mà không phải tổ chức nào có được; việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân là trách nhiệm của Hội. Hiện Hội NDVN có trên 10 triệu hội viên, nông dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định đã đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của UNFPA dành cho Hội NDVN trong suốt 30 năm qua, nhất là trong những năm gần đây 2 bên đã có nhiều dự án đạt hiệu quả như: Triển khai vận hành Đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ miễn phí phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực qua tổng đài 18001768. Từ tháng 11 năm 2021đến hết tháng 8/2023, tổng đài đã tiếp nhận được 13.773 cuộc gọi hỗ trợ giúp phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình; qua đó đã giúp  được 135 trường hợp chuyển tuyến đến các ngôi nhà Ánh Dương và Trung tâm tạm lánh khác; hỗ trợ xây dựng Trung tâm khủng hoảng tâm lý cho nam giới; Hỗ trợ xây dựng thí điểm mô hình/câu lạc bộ người cha trách nhiệm tại các tỉnh, thành trên cả nước. Thông qua hoạt động của các mô hình, thành viên tham gia sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về bình đẳng giới, phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới, cũng như những kỹ năng thiết lập mối quan hệ tích cực, phi bạo lực trong gia đình, bao gồm cả những kỹ năng cụ thể trong chăm sóc con và hỗ trợ bạn đời trong công việc gia đình. Các thành viên của mô hình có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau thông qua các buổi sinh hoạt.

Mô hình được đánh giá cao khi các thành viên tham gia dự án đã có hành vi thay đổi biết quan tâm chăm sóc, chia sẻ với vợ trong việc nhà và dạy con cái, tạo điều kiện và cơ hội cho phự nữ tham gia công tác và các hoạt động xã hội; Phối hợp với UNFPA tiếp nhận và phân phối 35.000 bộ đồ dùng thiết yếu dành cho phụ nữ nghèo tại các tỉnh, thành có nguy cơ cao bị bạo lực do ảnh hưởng của lũ miền Trung và đại dịch Covid 19.

Phát biểu tại buổi tiếp đón, ông Matthew David Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự cảm ơn đến Trung ương Hội NDVN đã tiếp đón Đoàn. Ông Matthew cũng đánh cao trong suốt 30 năm qua 2 bên đã có nhiều chương trình phối hợp trong thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, thúc đẩy bình đẳng giới đã giúp đỡ được người dân vùng nông thôn, nhất là phụ nữ và trẻ em gái. Qua thông tin của Phó Chủ tịch Hội NDVN với Đoàn về các chương trình 2 bên đang thực hiện có hiệu quả, ông Matthew cũng bày tỏ mong muốn được Hội cho đi tham quan thực tế các mô hình trên.

“Tôi rất ấn tượng về sự hợp tác suốt 30 năm qua giữa UNFPA và Hội NDVN. Ấn tượng về đường dây nóng bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái sống vùng nông thôn do Hội NDVN thành lập có lượng người theo dõi cao. Tôi rất háo hức muốn đến tham quan mô hình “Người cha trách nhiệm” và Trung tâm xử lý khủng hoảng cho nam giới”, ông Matthew  nhấn mạnh.

Để chương trình phối hợp giữa Hội NDVN và UNFPA trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh mong muốn của Hội NDVN đó là tăng cường sự hợp tác với UNFPA hơn nữa nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, đặc biệt hướng tới các nhóm dân số dễ bị bỏ lại phía sau. Do đó, Hội NDVN rất mong UNFPA sẽ luôn đồng hành cùng Hội trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, nhằm tăng cường sự tham gia của nam giới trong chia sẻ việc nhà, thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ được bình đẳng với nam giới trong mọi hoạt động. Hội NDVN tiếp tục phối hợp với UNFPA chỉ đạo, hỗ trợ kỹ thuật, giám sát các tỉnh, thành Hội trong việc triển khai các hoạt động của dự án; Phối hợp đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ Hội các cấp về công tác bình đẳng giới/phòng chống bạo lực gia đình…

“Chúng tôi tin tưởng với sự phối hợp liên ngành, đa tổ chức, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ UNFPA, các nhà tài trợ. Dự án “Phòng, chống và ứng phó với bạo lực và các thực hành có hại khác giai đoạn 2022-2026 sẽ hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em cũng như nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến giới của nam giới tại Việt Nam…”, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

TỪ KHÓA #công tác hội