Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Việt Nam: Triển khai tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới

Quang Tú - 07:06 03/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có công văn số 6166 CV/HNDTW ngày 30 tháng 10 năm 2023 về việc triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.
Ảnh minh họa.

Mục đích của việc triển khai Tháng hành động nhằm tạo nên một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong toàn hệ thống Hội, thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.  Đồng thời, đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em; Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. 

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Hội Nông dân các tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện cụ thể để triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Việc xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động của Tháng hành động năm 2023 cần linh hoạt để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động.

Theo đó, các hoạt động chính gồm có: Thứ nhất, xây dựng và ban hành công văn hướng dẫn Hội Nông dân cơ sở triển khai Tháng hành động trong toàn hệ thống Hội. 

Thứ hai, tổ chức Lễ phát động Tháng hành động với hình thức phù hợp: Truyền thông trực tiếp, tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, đài truyền hình; lồng ghép nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các buổi sinh hoạt của chi, tổ Hội, của cơ quan, đơn vịvề các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và hội viên nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. 

Thứ ba, tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2023; tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới (thi tìm hiểu pháp luật, sáng tác, sân khấu hóa, hội diễn tuyên truyền viên giỏi), giao lưu văn nghệ, thể thao... 

Thứ tư, huy động các nguồn lực, tổ chức các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói chung và công tác triển khai Tháng hành động năm 2023 nói riêng. 

Thứ năm, tăng cường thực hiện số hóa trong truyền thông thông qua mạng xã hội (facebook, fanpage,...) nhằm tiếp cận tới nhiều người dân hơn, đặc biệt là hội viên, nông dân trẻ để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. 

Thứ sáu, tăng cường truyền thông số Tổng đài 18001768 của Hội Nông dân Việt Nam chuyên tư vấn, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực (tổng đài miễn phí cước người gọi đến)

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng đề nghị Hội Nông dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Hội Nông dân các cấp phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 để đạt hiệu quả thiết thực. 

Thời gian thực hiện Tháng hành động từ ngày 15/11/2023 đến ngày 15/12/2023. Các tỉnh, thành Hội có báo cáo kết quả thực hiện về Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.