Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hợp tác hỗ trợ nông dân Hà Tĩnh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bùi Ánh - 07:22 02/04/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trên nền tảng công nghệ phát triển tạo ra nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên để đạt được kết quả cao nhất cần có chiến lược và sự hợp tác thống nhất về mọi mặt.

Sáng 1/4, Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp về hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự lễ ký kết có bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Ông Trần Nhật Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh… cùng lãnh đạo, cán bộ Hội Nông dân tỉnh.

Lễ ký kết chương trình phối hợp hỡ trợ kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân Hà Tĩnh giai đoạn 2022 - 2025. Ảnh: Bùi Ánh

Đây là một chương trình rất ý nghĩa trong việc cùng đồng hành với bà con nông dân Hà Tĩnh quảng bá, đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng rộng rãi trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm lâu nay được biết đến như một đặc sản vùng miền nay có cơ hội vươn xa hơn nhờ được hỗ trợ về công nghệ số, từ đó, kích cầu tiêu thụ sản phẩm cho bà con lên một bước tiến mới.

Hình thức kết nối, tiêu thụ nông sản, hàng hóa ở đây là tổ chức kết nối hội chợ online trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart và hệ thống cửa hàng của hai bên. Hai đơn vị phối hợp triển khai các điểm giới thiệu tiêu thụ nông sản an toàn trên cơ sở tận dụng thế mạnh về hạ tầng của Bưu điện và Chuỗi cửa hàng nông sản an toàn của Hội Nông dân. 

Bà Bùi ThịThơm, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cao công tác Hội và phong trào nông dân của Hội Nông dân Hà Tĩnh; Cho rằng sự phối hợp này sẽ là con đường liên kết, kết nối nông sản bền vững cho bà con trên mọi vùng miền. Ảnh: Bùi Ánh

Giai đoạn 2022 - 2025, Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh tập trung phối hợp tuyên truyền, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm; triển khai chuỗi cung ứng các loại hàng hóa, nông sản nông nghiệp an toàn chất lượng cao của các hội viên, nông dân,… Đồng thời, với sự hợp tác này phía Bưu điện tỉnh sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho Hội Nông dân tỉnh, cán bộ, hội viên nông dân với những chính sách ưu đãi.

Hà Tĩnh là địa phương có khá nhiều sản vật nổi tiếng như: Cu đơ Hà Tĩnh, nhung hươu, cam bù (Hương Sơn), bưởi Phúc Trạch, trầm gió (Hương Khê), mật ong (Vũ Quang), rượu (Đức Thọ)… Nhiều sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, 4 sao. Theo thống kê, đến hết năm 2020, Hà Tĩnh đã có 159 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 152 sản phẩm 3 sao, 7 sản phẩm 4 sao. Năm 2021, có thêm 80 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao. Các sản phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Mẫu mã sản phẩm được chú trọng ở tính sáng tạo của chủ thể sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.

Bưởi Phúc Trạch thương hiệu được tạo nên bởi vị ngọt thanh, giòn tép từ vùng đất miền núi Hương Khê. Ảnh: Bùi Ánh

Trước mắt, năm 2022, chương trình dự kiến thu thập thông tin của 95.000 hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật lên giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn/Agri-postmart.vn. Trong đó, ưu tiên các loại nông sản an toàn, chất lượng; các sản phẩm OCOP, các loại nông sản có giấy chứng nhận VietGap, GlobalGap; các sản phẩm sản xuất theo hướng hữu cơ...

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh: Hội sẽ cùng với Bưu điện tỉnh tổ chức thực hiện tốt chương trình phối hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất hướng đến lợi ích vì hội viên nông dân. Ảnh: Bùi Ánh

Đặt mục tiêu trong quá trình hợp tác thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn/Agri-postmart.vn và hệ thống điểm bán hàng của hai đơn vị, chương trình phấn đấu mỗi quý tổ chức ít nhất 1 chương trình phối hợp kết nối, tiêu thụ nông sản trên phạm vi trong và ngoài tỉnh với số lượng ít nhất 200 tấn nông sản các loại.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân Hà Tĩnh, cho biết: "Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh thường xuyên tham mưu cho tỉnh và trực tiếp gửi các sản phẩm nông nghiệp có liên kết với nông dân tham gia tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, xây dựng sản phẩm tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Các cấp Hội trong tỉnh có vai trò tích cực trong nhiệm vụ chung của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp, xứng đáng là trung tâm và nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giúp nông dân ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, khâu sản xuất giống nhất, các loại giống để phát triển liên kết quy mô vừa và nhỏ, phát triển kinh tế nông hộ".

Nhung hươu khô - Một trong những đặc sản có tiếng của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đạt chất lượng OCOP 4 sao. Ảnh: Bùi Ánh

Tại buổi lễ, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cao công tác Hội và phong trào nông dân của Hội Nông dân Hà Tĩnh. Từ những kết quả đạt được hôm nay, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hi vọng thời gian tới, Hội Nông dân Hà Tĩnh sẽ có những sáng tạo, đổi mới nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhất cho hội viên nông dân. Sự phối hợp hôm nay chính là hướng đến hỗ trợ nông dân trong quá trình phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững nhất. Đây cũng là một trong những hướng đi mới tạo nên tính chủ động đầu ra cho sản phẩm.