Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chính sách hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp

Lê Chiên (ghi) - 07:12 09/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Luật Hợp tác xã số 17/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn đọc, nhất là nông dân, chủ trang trại, lãnh đạo các HTX… về chính sách hỗ trợ đối với HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được quy định như nào?

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mai (giảng viên Học viện Tư pháp) đã có những trao đổi cụ thể như sau:

Ảnh minh họa.

Chính sách hỗ trợ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp

Bạn đọc Lâm Văn Bắc (Bắc Ninh): Khi Luật Hợp tác xã số 17/2023/QH15 (Luật HTX) có hiệu lực thi hành thì HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được hưởng chế độ hỗ trợ gì?

Theo quy định tại Điều 28, Luật HTX thì tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ sau đây:

- Chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn

- Chính sách đất đai

- Chính sách thuế, phí và lệ phí

- Chính sách tiếp cận vốn, bảo hiểm

- Chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

- Chính sách tiếp cận và nghiên cứu thị trường

- Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị

- Chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro

* Ngoài ra còn được thụ hưởng các chính sách: 

+ Hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm;

+ Hỗ trợ vốn, giống, khoa học và công nghệ khi tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chuyển đổi sang sản xuất bền vững, nông nghiệp hữu cơ, thích ứng với biến đổi khí hậu;

+ Hỗ trợ chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng vùng nguyên liệu khi tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất hoặc thuê đất, đất có mặt nước của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để hình thành vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp tập trung.

Các bạn lưu ý, theo Thông tư số 09/2017/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì HTX nông nghiệp gồm 7 loại sau: 1. Hợp tác xã trồng trọt; Hợp tác xã chăn nuôi; Hợp tác xã lâm nghiệp; Hợp tác xã thủy sản; Hợp tác xã diêm nghiệp; Hợp tác xã nước sạch nông thôn; Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp.

Hỗ trợ đất đai đối với HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp

Bạn đọc Hà Thị Loan (Lai Châu): Chúng tôi là HTX chuyên trồng rau an toàn, theo quy định tại Luật HTX mới, thì HTX của chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ gì về đất đai?

Chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX hoạt động trong lính vực nông nghiệp được quy định tại Điều 21, Luật HTX. Cụ thể là:

- Trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chính quyền địa phương ưu tiên bố trí quỹ đất cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thuê; ưu đãi hợp lý về giá và thời gian cho thuê đất đối với tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chưa được hỗ trợ thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.

- Tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thuê đất, đất có mặt nước của Nhà nước dùng để sản xuất, kinh doanh thì được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê đất có mặt nước; trường hợp thuê, thuê lại đất, đất có mặt nước của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sản xuất, kinh doanh thì được Nhà nước hỗ trợ tiền thuê đất, thuê đất có mặt nước theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Nhà nước tạo điều kiện để tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sử dụng đất ổn định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật về đất đai.

Chính sách tiếp cận vốn, bảo hiểm

Bạn đọc Hồ Thái (Gia Lai): Một trong những khó khăn của HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp là thiếu vốn. Vậy theo Luật HTX mới, thì HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có được Nhà nước hỗ trợ vốn không?

HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp không những được Nhà nước hỗ trợ về vốn mà còn được hỗ trợ bảo hiểm. Điều 23 Luật HTX quy định:

- Tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thụ hưởng chính sách tiếp cận vốn như sau:

+ Vay vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật;

+ Hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, bảo lãnh tín dụng đầu tư từ Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã theo quy định của Chính phủ;

+ Ưu tiên tiếp cận nguồn vốn từ các quỹ phát triển khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và các định chế tài chính theo quy định của pháp luật vì mục tiêu phát triển bền vững;

+ Hỗ trợ tăng cường năng lực tài chính cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng;

+ Ưu tiên, hỗ trợ tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư của các bộ, ngành, địa phương.

- Tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được hỗ trợ phí bảo hiểm đối với tài sản chung không chia tham gia bảo hiểm của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

- Thành viên của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mà không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bạn đọc Ngô Phương Lan (Trà Vinh): Nhà nước có chính sách hỗ trợ thế nào cho HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trong ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số?

Việc ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ. Đây là lĩnh vực mới nên được Nhà nước rất quan tâm nhằm khuyến kích các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Việc hỗ trợ này được quy định như sau:

- Hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính; đổi mới công nghệ, tiếp nhận, cải tiến, hoàn thiện, làm chủ công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải mã, chuyển giao công nghệ; xác lập, quản lý, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ.

- Hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất và lưu thông sản phẩm thông qua xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, cung cấp thiết bị đầu cuối và phần mềm, ứng dụng dùng chung.

- Hỗ trợ xây dựng trang thông tin điện tử cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và kết nối với Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã.

- Hỗ trợ kinh phí cho việc cung cấp dịch vụ tư vấn chuyển giao công nghệ cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên cơ sở nhu cầu và theo hợp đồng được ký kết với cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn.

Bên cạnh những câu hỏi trên, còn những câu hỏi liên quan đến các chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước đối với HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Để biết thêm chi tiết, các bạn tham khảo các Điều 20 “Chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn”; Điều 22 “Chính sách thuế, phí và lệ phí”; Điều 25 “Chính sách tiếp cận và nghiên cứu thị trường”; Điều 26 “Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị”; Điều 27 “ Chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro” của Luật HTX.