Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

'KH-CN là con đường ngắn nhất để đạt đến mục tiêu thịnh vượng'

07:19 18/05/2023 GMT+7
Tại lễ kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận thời gian qua, đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chiều 17/5 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã long trọng tổ chức Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) với chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững."

Sự kiện nhân kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 10 và 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023).

Sau 10 năm tổ chức, Ngày  khoa học và công nghệ  đã thực sự trở thành ngày hội của lực lượng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã chọn ngày này để vinh danh, trao các giải thưởng cho các nhà khoa học, các cán bộ quản lý khoa học và đông đảo người dân yêu khoa học, say mê nghiên cứu

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trích dẫn câu nói: "Xã hội tồn tại nhờ niềm tin và phát triển nhờ khoa học." Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang phát triển mạnh mẽ, vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng được thể hiện rõ nét. 

Nhấn mạnh "khoa học công nghệ là con đường ngắn nhất để đạt đến mục tiêu thịnh vượng," Thủ tướng và ghi nhận thời gian qua, đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh. Nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ, nhà khoa học nữ có nhiều đóng góp cho ngành khoa học công nghệ. Thị trường khoa học công nghệ đã bước đầu hình thành và đạt được những kết quả tích cực. 

Song song đó, khoa học xã hội và nhân văn cũng được đẩy mạnh với nhiều thành tựu. Cùng với đó là 3 trụ cột chính: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tranh thủ sức mạnh dân tộc và thời đại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 'khoa học công nghệ là con đường ngắn nhất để đạt đến mục tiêu thịnh vượng.' (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thủ tướng cũng động viên, khuyến khích nhà khoa học mạnh dạn sáng tạo và đổi mới nhưng chấp nhận sự rủi ro. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, làm khoa học đôi khi phải "chấp nhận cô đơn."

Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và  Công nghệ  Huỳnh Thành Đạt cho hay 10 năm qua từ khi Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 được thông qua, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã trở thành ngày hội của lực lượng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cả nước.

"Các hoạt động phong phú, thiết thực chào mừng Ngày Khoa học và công nghệ  Việt Nam trong 10 năm qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; dần hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo và nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo," Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

 

Năm nay, ngành Khoa học và công nghệ kỷ niệm tròn 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Trong đó, Bác nhấn mạnh nhiệm vụ của khoa học và công nghệ là phải cải tiến lề lối sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Lời dạy của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện tầm nhìn chiến lược sâu rộng, tư tưởng lớn đối với định hướng phát triển lâu dài của nền khoa học và công nghệ nước nhà, đã được khẳng định trong các nghị quyết của Đảng.

Gần đây nhất, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: "Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế."

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong muốn Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia tích cực hơn nữa từ các cơ quan, tổ chức và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Niềm tin và kỳ vọng của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và người dân chính là nguồn động viên to lớn để các nhà khoa học kiên trì theo đuổi giấc mơ lớn và niềm đam mê khoa học, vượt lên các khó khăn, thách thức để tạo ra nhiều thành quả khoa học công nghệ thiết thực, mang lại lợi ích cho đất nước, người dân và xã hội, đóng góp cho kho tàng tri thức của nhân loại...

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng khẳng định với vai trò quản lý nhà nước Bộ Khoa học và công nghệ sẽ tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách tạo môi trường và điều kiện tốt hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo./.

Theo Vietjanam+

TỪ KHÓA #đầu tư