Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khai mạc Triển lãm “Người đàn bà trên sông Hằng”

Ái Vân - 15:16 07/05/2023 GMT+7
Ngày 6/5, tại TP. HCM, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức khai mạc triển lãm “Người đàn bà trên sông Hằng” của  Họa sĩ Đỗ Chung, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 6/5 – 12/5.

Gần 10 năm nay, Tiến sĩ, Họa sĩ Đỗ Chung đã có nhiều cuộc triển lãm gây chú ý tại Thanh Hóa, TP. HCM, Bình Dương, Hà Nội như: Thời gian, Mưa nguồn, Ngàn nưa, Người đàn bà đi tìm mặt trời, Người đàn bà trên hoang mạc, Người đàn bà đi tới mặt trời… 

Sau 2 năm nghiên cứu hội họa thế giới tại châu Âu, ông đã quyết định chọn hội họa trừu tượng làm hướng đi chính cho mình. Những cuộc triển lãm của ông đều rất thành công và được giới hội họa đánh cao. Triển lãm “Người đàn bà trên sông Hằng” của họa sĩ Đỗ Chung có 37 tác phẩm tuyển chọn mà ông đã dành hết tâm huyết vẽ nên, vượt lên mọi đau đớn bệnh tật để hoàn thành những bức tranh độc đáo.

Cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Ái Vân

Hiện tại, dù sức khoẻ ông không tốt, có những lần tưởng chừng không thể đáp ứng được khát vọng chinh phục nghệ thuật nhưng cuối cùng ngọn lửa đam mê, lửa nghề trong con người ông vẫn luôn chiến thắng và vượt qua tất cả, mang đến cho người xem những bức tranh khác lạ, độc đáo và mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật sự mãn nhãn. 

Một trong những tác phẩm độc đáo tại triển lãm, Ảnh: NVCC

Tiến sĩ, Họa sĩ Đỗ Chung chia sẻ: Có khi đây là triển lãm cuối cùng của tôi, vì sức khỏe của tôi rất kém. Tôi sẽ sống bằng niềm đam mê và sẽ cống hiến đến cuối cùng cho nghệ thuật hội họa nhưng ẩn chứa trong sự ...bi quan đó, mọi người vẫn thấy sự kiên cường và năng lượng dạt dào trong ông.

Một trong những tác phẩm độc đáo tại triển lãm, Ảnh: NVCC

Dù không còn tràn đầy sinh lực như thời trẻ nhưng cảm xúc của Đỗ Chung đối với thế giới được cụ thể hoá trong những nét "lạc quan vật chất" trên tranh. Những dòng chảy nhịp điệu nối tiếp nhau, những lớp màu ẩn hiện thay nhau biểu cảm, nét người phụ nữ thoáng qua trong tranh ông ẩn dụ sự tinh tế, nhẹ nhàng.

Với ông, vẽ trừu tượng là cách ông nói lên sự khao khát của đa số các họa sĩ đương thời muốn thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào đối tượng