Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khẩn trương khắc phục mưa lũ tại huyện Kỳ Sơn

Bùi Ánh - 08:06 05/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 4, những ngày đầu tháng 10, trên địa bàn thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, Bảo Nam thuộc huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra đợt mưa dông rất lớn gây lũ ống, lũ quét và ngập cục bộ nhiều nhà dân, cơ quan đóng trên địa bàn.

Trước bộn bề do mưa lũ gây ra, chính quyền tỉnh Nghệ An đã huy động hàng loạt phương tiện, nhân lực để khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ để lại. Căn theo tình hình hiện tại, dự kiến phải mất gần 10 ngày nữa mới tạm ổn.

Lũ ngang qua, để lại ngổn ngang lớp đất đá dày cộm khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Cơn lũ ống đi qua đã gây thiệt hại rất nặng nề cho người dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, hư hỏng nặng, trụ sở làm việc bị ngập sâu trong nước. Riêng xã Cà Tạ có hơn 100 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi, ngập trong bùn đất, toàn bộ diện tích hoa màu của người dân bây giờ chỉ thấy toàn đất với đá. Các tuyến đường nối với các bản cũng bị nước lũ cuốn trôi phần nào mất luôn hiên trạng ban đầu của nó. Hai bản Hòa Sơn, Sơn Hà bị thiệt hại nặng nề nhất, bị chia cắt bởi khe Huồi Giảng, khiến hơn 200 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu, sinh sống tiếp giáp với đường Mường Xén – Tây Sơn bị chia cắt.

Công tác di dời dân đảm bảo an toàn cho người dân trong mưa lũ

Mưa lũ gây sạt lở tuyến Quốc lộ 7 tại xã Tà Cạ, sạt lở ta luy dương làm tắc đường, các phương tiện hiện không qua lại được. Hiện tại đường giao thông vào xã Tà Cạ và Tây Sơn bị ách tắc hoàn toàn.

Sau khi lũ đi qua, để lại ngổn ngang một lớp bùn đất, đá ở khắp các tuyến đường, nền nhà, sân vườn… Để giúp người dân sớm khắc phục hậu quả do thiên tai để lại, chính quyền địa phương đã huy động nhân lực và vật lực cùng với nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao đổi với phóng viên, sáng ngày 4/10, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Đến thời điểm hiện nay nhiều nhà dân và tài sản bị lũ cuốn trôi. Các tuyến đường trọng điểm (QL 7A hướng đi lên Nậm Cắn, đường đi vào xã Tây Sơn, đường vào Mường Tít, Mường Ải…) bị sạt lở, đất đá vùi lấp gây chia cắt, phương tiện giao thông chưa thể lưu thông được. Trước tình hình đó, huyện phải nhờ đến các huyện Tương Dương, Con Cuông hỗ trợ thêm máy móc và các phương tiên cần thiết. Trên địa bàn huyện có 10 máy xúc, khoảng 20 chiếc ô tô trọng tải lớn được điều động để vận chuyển lượng đất đá, bùn lầy về bãi tập kết. Mặt khác, sẽ đổ trực tiếp vào các điểm sạt lở, tận dụng nguyên vật liệu để gia cố, khắc phục luôn”.

Ngày đêm thông đường để phương tiện thuận lợi đi lại khắc phục hậu quả mưa lũ

Trên thực tế, trận lũ quét, lũ ống kinh hoàng rạng sáng ngày 2/10 đã mang theo lượng đất đá, phế thải khổng lồ đổ xuống khu vực thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ. Để xử lý nhanh đòi hỏi phải tăng cường thêm máy móc, thêm nhân lực, tuy nhiên cái khó của Kỳ Sơn là đường quá nhỏ hẹp, dẫn đến tiến độ chung bị ảnh hưởng không nhỏ

 “Với đà này phải tầm một tuần nữa tình hình mới cơ bản ổn định, huyện đang cố gắng để thông tuyến một làn xe trong 3 ngày tới. Đợt mưa lũ này mức độ thiệt hại quá lớn đối với huyện Kỳ Sơn. Hiện tại, huyện đang tập trung phương án khắc phục hậu quả theo hướng chỉ đạo của tỉnh. Những ngày vừa qua huyện đã điều động toàn bộ các cơ quan đoàn thể, cùng sự hỗ trợ của các huyện lân cận và các doanh nghiệp trên địa bàn, để xử lý những thứ cấp bách và cần thiết nhất. Cấp bách nhất lúc này là chỗ ăn, chỗ ở để sớm ổn định cuộc sống cho người dân”, ông Thò Bá Rê thông tin thêm 

Đợt lũ này đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, hư hỏng nặng, bản làng bị chia cắt

Trước đó 1 tháng, chỉ trong 2 ngày (4/9 đến 5/9) Kỳ Sơn cũng đã phải gánh chịu hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn các xã Tà Cạ, Phà Đánh, Huồi Tụ, Hữu Kiệm, Hữu Lập, Chiêu Lưu, Bảo Nam, Tây Sơn, Na Ngoi, thị trấn Mường Xén… mưa lớn cục bộ, kết hợp lũ ống, lũ quét đã gây nên sạt lở kinh hoàng, khiến chính quyền địa phương và người dân bản địa chưa hết bàng hoàng. Tổng thiệt hại trên 70 tỷ đồng, một con số khủng khiếp đối với một huyện nghèo Kỳ Sơn.