Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khánh thành Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An

Bùi Ánh - 14:12 22/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đây là một dự án lớn trong lĩnh vực thủy lợi, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và cũng là dự án quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Nghệ An.
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các ban, ngành cắt băng khánh thành Dự án.

Sáng 22/3, tại công trình đầu mối đập dâng Đô Lương ở xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An (JICA2).

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đại diện các sở, ngành.

Sau thời gian triển khai dự án, đến thời điểm này cơ bản các mục tiêu dự án đặt ra đều đạt và có nhiều mục tiêu vượt. Trong đó, hệ thốngg nâng cấp bắc Nghệ An diện tích tưới vượt, từ mục tiêu đặt ra 28.000 ha nhưng nay đạt 33.000ha; cung cấp nước cho 100.000 hộ bây giờ đạt khoảng 144.000 hộ đã được cung cấp nước sinh hoạt; Mục tiêu đặt ra nâng cấp, sữa chữa hạ tầng 200km kênh mương nhưng nay đạt 300km;…

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp,Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi lễ

Cùng với đó, Dự án đi vào vận hành đã ngăn mặn, giữ ngọt, giảm ngập úng cho 15.000ha vùng trũng của 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành. Điều kiện giao thông nông thôn, cảnh quan môi trường được cải thiện. Ngoài ra, dự án còn tạo thêm công ăn việc làm cho nhân dân trong vùng trong và sau thời gian thực hiện, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An.

Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước, trải qua thời gian dài cùng sự khắc nghiệt của thời tiết nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quá trình tưới tiêu trong hoạt động sản xuất của người dân. Do đó, việc nâng cấp, khôi phục dự án là một việc làm hết sức cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế nông nghiệp.

Công trình đập đầu mối bara Đô Lương

Được sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản, Bộ NN&PTNT, nhà tài trợ JICA, Dự án JICA2 đã được đầu tư với kinh phí gần 4 nghìn tỷ đồng, thực hiện từ năm 2013 đến nay đã hoàn thành trong dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập ngành Thủy lợi.

Tổng quan về Dự án JICA2 bao gồm nhiều hạng mục, công trình được xây dựng, cụ thể: Xây dựng lại công trình Đầu mối đập Bara Đô Lương: Tổng chiều dài đập dâng 347,5m. Trong đó chiều rộng thông thủy 2 khoang cửa xả cát 42m; tràn tự do dài 295,5m, cao 2,74m; làm mới cống lấy nước đầu kênh Tràng Sơn thay cống Mụ Bà; gia cố 47/56km kênh chính; 189 tuyến kênh nhánh với tổng chiều dài 284,5km; làm lại cống tiêu Diễn Thành; cống tiêu Diễn Hùng; nạo vét 3 trục kênh tiêu cách ly Vách Bắc, Vách Bắc và Cẩm Bào; xây dựng mới và nâng cấp hàng chục ngàn công trình phục vụ quản lí kết hợp dân sinh như Nhà quản lí, cầu và đường giao thông,...

Ông Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị thi công để Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Để hoàn thành được dự án, chủ đầu tư và đơn vị, nhà thầu đã phải vượt qua nhiều khó khăn, công trình thi công trong điều kiện công trình phải đảm bảo cấp nước sản xuất và sinh hoạt, thời tiết bất lợi của vùng Bắc Trung bộ; thi công trong điều kiện dịch Covid19 bùng nổ và giá vật tư, nhiên liệu tăng cao. Nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Nghệ An, sự cố gắng, khắc phục khó khăn của các đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia thực hiện dự án nên Dự án đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Nâng cấp, mở rộng cống Diễn Thành đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt, tạo nguồn cấp nước cho hàng nghìn héc ta đất sản xuất nông nghiệp

“Nghệ An là tỉnh đông dân đứng thứ 3 cả nước, là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước nên Bộ NNN&PTNT luôn luôn quan tâm và đồng hành cùng Nghệ An trong tất cả những việc liên quan”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng NN&PTNT đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở NN&PTNT, đặc biệt huyện Đô Lương và 4 huyện hưởng lợi từ dự án này có đầu tư kinh phí, trang thiết bị để sửa chữa, bảo dưỡng chống xuống cấp thậm chí tiếp tục nâng cấp; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An tập trung nhân lực, nguồn lực để khi nhận bàn giao công trình này cố gắng học hỏi kinh nghiệm của các công ty, đơn vị để vận hành tốt nhất…”