Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thêm gần 100 sản phẩm của tỉnh Phú Thọ được công nhận OCOP

Ngô Chức (Tổng hợp) - 07:10 26/12/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PT NN) Phú Thọ cho biết: Năm 2024, tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao do UBND cấp huyện quyết định công nhận và 5 sản phẩm hạng 4 sao do UBND tỉnh quyết định công nhận.

Tại hội nghị tổng kết chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Thọ tổ chức ngày 24/12 vừa qua tỉnh Phú Thọ đã thông tin trong năm 2024 toàn tỉnh đã có thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp mới được công nhân đạt chuẩn và nhiều sản phẩm được thăng hạng sao. Đặc biệt, không ít huyện có 100% số xã có sản phẩm OCOP.

Sản phẩm OCOP, làng nghề của Phú Thọ tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm góp phần quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PT NN) Phú Thọ cho biết: Năm 2024, tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao do UBND cấp huyện quyết định công nhận và 5 sản phẩm hạng 4 sao do UBND tỉnh quyết định công nhận.

Sở NN&PT NN Phú Thọ cũng cho biết đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia thẩm định, xếp hạng, công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cho các sản phẩm tiềm năng là Chè búp tím Thanh Ba của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Trà UT, xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba; sản phẩm Mì gạo sạch “sinh ra từ làng” Hùng Lô của Hợp tác xã mì gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì; sét quà Con Cui của Công ty Cổ phần Lita Foods, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn.

Tỉnh Phú Thọ chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP có thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm “OCOP Phú Thọ”, đủ sức cạnh tranh trên thị trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và từng bước tiến tới xuất khẩu.

Đến nay các sản phẩm được công nhân OCOP đã góp phần gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Cụ thể, đã có 55% các chủ thể OCOP gia tăng về quy mô sản xuất hoặc gia tăng sản lượng sản phẩm sau khi được công nhận OCOP. Cùng với đó, tỷ lệ sản phẩm OCOP tăng giá bán sau khi được công nhận 50,53%, mức tăng bình quân về giá 15,7%, doanh thu bán hàng tăng bình quân 29%...

Ông Vũ Quốc Tuấn, Chi Cục trưởng Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh Phú Thọ tập trung phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực, đặc trưng có triển vọng theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, hình thành chuỗi giá trị ngành hàng có thị trường ổn định để nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân; qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị sản phẩm truyền thống, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn gắn với phát triển hợp tác xã, ngành nghề, làng nghề nông thôn, du lịch dịch vụ và kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp.

Hành trình đến sản phẩm OCOP 4 sao, xuất khẩu của nước mắm Bà Hai  
Nước mắm Bà Hai, cái tên gọi bình dị, thân thương gắn liền với bao người dân địa phương và du khách muôn nơi. Việc liên tiếp đạt được sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao đã giúp thương hiệu nước mắm Phan Thiết phát triển mạnh mẽ vươn mình trở thành thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận. Đến nay, nước mắm Bà Hai đã có trong các siêu thị, cửa hàng trên khắp cả nước. Đặc biệt, nước mắm Bà Hai đã xuất khẩu được ra nước ngoài là Mỹ, Canada.