Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỷ niệm 78 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam (11/4/1946 – 11/4/2024)

Liên kết, hợp tác là xu hướng tất yếu trong sản xuất nông nghiệp và phát triển hợp tác xã

Hương Giang - 13:40 10/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - "Chỉ khi hợp tác và liên kết lại với nhau, hợp tác xã mới tạo ra sức mạnh và sự thành công" - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định tại buổi Tọa đàm trực tuyến “78 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam” - sự kiện diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Tọa đàm 70 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam.

Nêu tổng quan Hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam năm 2023 và kết quả xây dựng mô hình Nhóm Hợp tác xã nông nghiệp điển hình COOP.66, ông Nguyễn Tiến Định, Trưởng phòng Kinh tế hợp tác, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, 2023 là một năm đặc biệt đối với Hợp tác xã nông nghiệp, với nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế tập thể và nông thôn. Quốc hội đã thông qua Luật Hợp tác xã năm 2023 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106 về phát triển Hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, trong đó có đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển Hợp tác xã nông nghiệp. Các hội nghị, diễn đàn do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tổ chức đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển Hợp tác xã nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Hợp tác và liên kết mới tạo ra sự thành công của hợp tác xã.

Khẳng định tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng, những thành tựu của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng của kinh tế hợp tác và Hợp tác xã. Trong số 21.000 hợp tác xã nông nghiệp hiện nay của cả nước, đã có gần 2.500 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, đặc biệt có gần 5 nghìn Hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp, kết nối thị trường bao tiêu nông sản cho các thành viên…

Kết quả của năm 2023 cho thấy số lượng hợp tác xã nông nghiệp tăng lên 20.789. Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu về số lượng hợp tác xã, tiếp đến là các tỉnh như Sơn La, Thanh Hóa, Bắc Giang, Nghệ An... Hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp cũng được nâng cao, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ cao và phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp nông thôn.

Trong thời gian qua, hợp tác xã nông nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển liên kết chuỗi giá trị, thúc đẩy nông nghiệp xanh và giảm phát thải. Các dự án thí điểm như xây dựng vùng nguyên liệu và giảm phát thải đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên bên cạnh những Hợp tác xã hoạt động hiệu quả cũng còn không ít hợp tác xã hoạt động yếu kém, chưa đúng tôn chỉ, mục đích. Để đẩy mạnh quy mô sản xuất hàng hóa, đảm bảo năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, các đại biểu đề xuất cần thúc đẩy và nhân rộng các mô hình Hợp tác xã hiệu quả, đa dịch vụ, thích ứng với cơ chế thị trường, phát triển kinh tế trang trại đồng thời liên kết sản xuất hiệu quả hơn theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất, chế biến và dịch vụ thương mại…

Ông Bùi Văn Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Thương mại nông nghiệp Cây Trôm, tỉnh Long An và bà Hồ Kiều Oanh, sáng lập Hợp tác xã Lục Ngạn Xanh, tỉnh Bắc Giang nêu ý kiến: Hiện nay các hợp tác xã trên cả nước đều có chung mong muốn có các chuyên gia hỗ trợ Hợp tác xã về khâu sản xuất, chế biến, đồng thời ngành nông nghiệp địa phương cần tổ chức tham quan nhiều hơn những mô hình hợp tác xã tiêu biểu để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm.

Ông Bùi Văn Tuấn mong muốn nhân rộng các mô hình hợp tác xã hiệu quả.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn đề xuất tham mưu những chính sách mới và phát huy cũng như nhân rộng những mô hình hợp tác xã đã xây dựng thành công để giúp cho những hợp tác xã trên toàn quốc trao đổi với nhau hướng đến phát triển đồng đều và bền vững các Hhợp tác xã, hướng đến sản xuất quy mô lớn cũng như sản xuất xanh.

Một số ý kiến cho rằng, là một trong những lĩnh vực tổ chức lại sản xuất trong nông nghiệp, hợp tác xã cần củng cố về tổ chức bộ máy, kết nạp thêm các thành viên, liên kết các Hợp tác xã hướng tới phát triển hợp tác xã quy mô lớn, hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó đào tạo kỹ năng mềm cho người đứng đầu Hợp tác xã để việc xây dựng, hình thành hợp tác xã không còn manh mún, nhỏ lẻ mà đi vào thực chất, hiệu quả…

Lấy hình ảnh vòng tròn kết nối minh họa cho sự phát triển của Hợp tác xã, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, chỉ khi hợp tác và liên kết lại với nhau Hợp tác xã mới tạo ra sức mạnh và sự thành công.

"Hợp tác xã là hợp vốn, hợp sức mạnh của từng thành viên, một người không thể nào giỏi bằng nhiều người, khi và chỉ khi những thành viên Hợp tác xã có cùng một mục tiêu, cùng một “sứ mạng”. Người nghèo lủi, thủi một mình người thành công thì đi cùng nhau kết thành 1 vòng tròn, vòng tròn đó chính là Hợp tác xã. Thành công của mỗi con người hay mỗi đơn vị dựa vào cái đường kính “vòng tròn kết nối”ấy, đường kính rộng nghĩa là tập hợp được nhiều xã viên, Hợp tác xã liên kết với các thành phần kinh tế, đường kính này càng rộng thì Hợp tác xã sẽ đi đến thành công"

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan.