Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lúa sạch ST24, ST25 Cà Mau chưa có đầu ra

07:40 30/11/2022 GMT+7
Năm nay, vụ lúa trên đất nuôi tôm của người dân Cà Mau được mùa nhưng hàng ngàn tấn lúa ST24, ST25 của bà con đang bí đầu ra. Cơ quan chức năng địa phương kêu gọi doanh nghiệp có nhu cầu thu mua để gỡ khó cho người dân.

Năm nay, mưa nhiều nên người dân làm vụ lúa trên đất nuôi tôm của tỉnh Cà Mau thuận lợi. Tại xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, năng suất lúa đạt khoảng 5,5 tấn/hecta. Đối với người trồng lúa trên đất nuôi tôm bị nhiễm mặn, năng suất này đã đạt ở mức cao hơn so với trung bình hàng năm.

Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Bằng cho biết, gần 50% diện tích lúa của địa phương được bao tiêu, tuy nhiên, doanh nghiệp đưa ra tiêu chuẩn cao nên người dân chưa bán được lúa. Hiện còn khoảng 600 hecta lúa ST24, ST25 chưa có đầu ra.

lua sach st24, st25 ca mau chua co dau ra hinh anh 1

Lúa không có đầu ra, người dân phải phơi trong điều kiện mưa nắng thất thường

Vùng trồng lúa cao sản của huyện Thới Bình ngoài xã Tân Bằng còn có các xã Biển Bạch Đông, Trí Phải,… Ước mỗi địa phương đang tồn hơn 1.000 tấn lúa ST24, ST25.

Thời gian qua, người dân thu hoạch lúa ngay thời điểm mưa nhiều nên càng gặp nhiều khó khăn khi không tiêu thụ được. Các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc và đang kêu gọi doanh nghiệp có nhu cầu thu mua lúa, tháo gỡ khó khăn.

Tỉnh Cà Mau có diện tích đất lúa - tôm khoảng 40.000 hecta, tập trung chủ yếu tại huyện Thới Bình, U Minh. Đây là mô hình tạo ra lúa sạch, bởi người dân không dùng thuốc bảo vệ thực vật nhằm gìn giữ môi trường nuôi tôm ở vụ mùa tiếp theo. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nông hộ tiến hành trồng các giống lúa cao sản theo hướng hữu cơ để được bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, năm nay, vụ lúa trên đất nuôi tôm của người dân Cà Mau được mùa nhưng hàng ngàn tấn lúa ST24, ST25 của bà con đang bí đầu ra.

Theo VOV