Món ngon Việt mang tới trời Âu
Người phụ nữ có “bàn tay vàng”, khéo chế biến món ăn mà chúng tôi đang nhắc đến, đó chính là chị Nguyễn Thị Huyên – Giám đốc điều hành Công ty TNHH PTK 879 Việt Nam, có địa chỉ Tòa nhà PTK thị trấn Lim (Tiên Du - Bắc Ninh), nay là Công ty Cổ phần PTK VietNam.
Chị Nguyễn Thị Huyên - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần PTK VietNam chia sẻ về cái duyên với mắm tép và những kế hoạch vươn ra quốc tế.
Nâng tầm món quê Việt
Về thị trấn Lim, không khó để chúng ta tìm đến trụ sở của Công ty Cổ phần PTK VietNam. Trụ sở của Công ty là một ngôi nhà cao tầng, khang trang, được chủ nhân chia ra nhiều phòng chức năng. Theo đó, tầng 1 được bố trí một quầy trưng bày và giới thiệu sản phẩm rất khang trang, tầng 2 là phòng tiếp khách, phòng họp lãnh đạo…
Tiếp chúng tôi tại phòng khách, chị Huyên người phụ nữ khỏe khoắn, giàu năng lượng luôn nở nụ cười tươi, nhiệt tình chia sẻ với chúng tôi về “cái duyên” với mắm tép và quá trình lập nghiệp đầy cá tính và bản lĩnh của mình.
Chị Huyên cho biết, năm 2005-2010 chị đã cùng chồng là anh Nguyễn Đình Dũng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PTK VietNam rời quê lên Hà Nội lập nghiệp, với nghề san lấp mặt bằng cho các dự án.
“Chính thời gian sống và làm việc ở Hà Nội, tôi đã được thưởng thức món mắm tép ở Hàng Bè (Hà Nội). Ngay từ lần đầu được thưởng thức, tôi đã “nghiền” món ăn dân dã này. Mỗi lần về quê, lại mua về làm quà và điều thú vị là tất cả các thành viên trong gia đình và bạn bè tôi ai cũng thích món này. Ăn lâu thành quen, rồi ai nấy đều “nghiền” lúc nào không hay, nên bạn bè nhờ tôi đặt hàng. Và một ý tưởng đã nảy ra trong đầu tôi. Tại sao mình không tự làm để ăn và biếu tặng gia đình, bạn bè, người thân…?” – chị Huyên chia sẻ.
Từ sự yêu thích của bản thân và các thành viên trong gia đình, chị đã tìm tòi học hỏi, dày công nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần, để làm nên món mắm tép chưng thịt mới lạ, độc đáo, thơm ngon để ăn và tặng bạn bè, người thân trong gia đình. Ăn mắm ngon, chị được mọi người khuyến khích làm và đặt mua. Lúc đầu chị chỉ làm khi rảnh rỗi. Nhưng số lượng khách hàng đặt ngày càng đông, nên chị tăng số lượng lên dần, nhằm đáp ứng nhu cầu của người thân, bạn bè và các thực khách mới.
Chị Nguyễn Thị Huyên - Giám đốc điều hành Công ty Công ty Cổ phần PTK VietNam trao đổi với phóng viên Minh Tú (Tạp chí Nông thôn mới).
Khi được hỏi về quyết định “bẻ lái” từ xây dựng sang sản xuất và kinh doanh thực phẩm ăn liền, chị Huyên tâm sự: Cái khó của nhiều người là không định hướng được cho mình, không biết mình muốn gì, nên không đi được đến đích. Phải biết mình muốn gì đã. Khi tôi đã trả lời được câu hỏi tôi muốn điều gì, thì tôi sẽ trả lời tiếp câu hỏi, tôi giỏi nhất điều gì và câu trả lời là tôi giỏi nhất làm mắm tép.
Theo chị Huyên đầu tiên chị làm thủ công, làm quà cho tặng, ai ăn cũng khen ngon và chị đặt ra một câu hỏi là nhiều sản phẩm như pa-tê trên thị trường rất bình thường, thậm chí chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, nhưng tại sao họ vẫn bán được, vậy tại sao mình không làm được?
“Và khi tôi thức tỉnh, tôi có tính hành động rất mạnh, nên khi thức tỉnh tôi bắt tay vào hành động, triển khai ngay. Đủ tự tin với chất lượng sản phẩm và nhận thấy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chế biến ăn sẵn nói chung và các loại mắm tép nói riêng trên thị trường khá lớn, năm 2012, gia đình tôi thành lập Công ty TNHH PTK 879 với mục tiêu tạo nên một thương hiệu Việt, mang tầm cỡ quốc tế…” – chị Huyên cho biết.
Mở rộng thị trường “phủ sóng” nơi trời Âu
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ngay sau khi thành lập, Công ty đã đầu tư máy móc vào hỗ trợ quá trình sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đăng ký nhãn hiệu độc quyền sản phẩm “Mắm tép chưng thịt PTK” và chú trọng mở rộng thị trường. Đến nay, quy trình sản xuất mắm tép của Công ty khép kín từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm và đóng gói, chất lượng thơm, ngon, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Chị Huyên thú thực, lúc đầu sản phẩm chủ yếu tập trung vào thị trường người Việt là chính. Tuy nhiên, khi tiếp cận với khách hàng châu Âu, chị đã thay đổi ý định, khi được một vài khách hàng người Âu trắng nói rằng: “Từ bé đến lớn họ chưa bao giờ được ăn một món ăn ngon đến thế”. Vì mắn tép chưng thịt PTK của chúng tôi ăn rất hợp với bánh mì pa-tê, dưa chuột, rau, phù hợp với món ăn của người châu Âu
Đi cùng với chất lượng, Công ty còn luôn quan tâm đến thị hiếu, hình thức sản phẩm qua từng bao bì, mẫu mã cải tiến, bắt mắt… Vừa qua Mắm tép chưng thịt PTK đã được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; được vinh danh trong tốp 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN năm 2020. Nhiều nhà phân phối bán lẻ đã liên kết đặt hàng đưa vào bày bán ở gần 300 điểm kinh doanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội và hệ thống siêu thị Dabaco, Vinmart, Coopmart và siêu thị Từ Sơn (Bắc Ninh)...
Chị Huyên cho biết, khi mắm tép PTK chưa được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao thì nhiều người chưa biết đến, nhưng từ khi từ khi được công nhận nhiều người đã biết đến. Công ty của chị được các lãnh đạo tỉnh, huyện ủng hộ, tạo điều kiện cho tham gia các hội chợ, với các vị trí thuận lợi để quảng bá sản phẩm và quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, đài, báo tỉnh Bắc Ninh.
Quy trình sản xuất mắm tép chưng thịt PTK của Công ty Cổ phần PTK VietNam được 100% khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, năm 2020 và năm 2021, Công ty có 4 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Mắm tép chưng thịt, trâu khô, heo khô và thịt xào mắm ruốc mang thương hiệu PTK. Cùng với việc nâng cao chất lượng, ngay từ khi xây dựng thương hiệu, Công ty luôn chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, ngoài phân phối theo hệ thống bán lẻ và một số đại lý, siêu thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tham gia chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2022, Công ty cổ phần PTK VietNam có 2 sản phẩm được tham gia nâng hạng sản phẩm OCOP từ 4 sao lên 5 sao, trong đó có Mắm tép chưng thịt PTK. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm của Công ty đều được gắn mã vạch quét truy xuất nguồn gốc. Đây là bước tiến quan trọng giúp sản phẩm Mắm tép chưng thịt của Công ty cổ phần PTK VietNam nâng cao giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu. Đồng thời, trở thành sản phẩm quốc gia, có thể xuất khẩu sang nước ngoài, là cơ hội để mở rộng thị trường, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận, sử dụng những sản phẩm tốt nhất.
Năm 2023, Công ty TNHH PTK 879 chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần PTK VietNam, cái tên đã nói lên khát vọng vươn ra quốc tế của lãnh đạo Công ty. “Khi đổi tên từ công ty TNHH sang công ty cổ phần, chúng tôi đã có kế hoạch, với mục tiêu tạo thêm nguồn lực, nhân sự để quảng bá sản phẩm mang thiệu hiệu Việt này có thể nâng lên tầm quốc tế” – chị Huyên cho biết.
Theo chị Huyên, cũng trong năm 2023 Công ty đã quyết định thành lập Công ty con tại bang Texas, Mỹ, người bạn đồng hành cùng chị là một phụ nữ Việt Kiều, là “tín đồ” khách hàng “nghiền” mắm tép chưng thịt PTK của chị. “Tôi quyết định đặt công ty ở bang Texas (Mỹ), bởi chị bạn cổ phần cùng tôi đang có một công ty rất lớn ở đây, công ty của chị đang cung cấp sản phẩm cho hầu hết các bang trên nước Mỹ” – chị Huyên cho biết.
Tôi rất tâm niệm với một câu nói của một vị triết gia, đó là: “Khi bạn cho đi đủ nhiều, bạn sẽ lớn”. Hiểu hết và làm theo được câu nói này, thì chúng ta sẽ lớn”.
Chị Nguyễn Thị Huyên.
Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, chị Huyên cho biết, hiện Công ty đang xây dựng lại logo công ty, bộ nhận diện sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội như youtobe, zalo, tiktok, facebook…
“Thị trường tiếp theo chúng tôi nhắm đến là Trung Quốc và các nước Đông Âu. Hiện chúng tôi đang đàm phán với một đối tác cũng là Việt Kiều ở Ba Lan để mở công ty nữa ở Ba Lan, anh là một luật sư, nhờ anh bạn biếu tặng món mắm tép chưng thịt PTK mà chúng tôi có duyên gặp và hợp tác cùng nhau. Tất cả các công ty chúng tôi thành lập ở nước ngoài, tôi sẽ lấy nguyên liệu tại chỗ, chỉ chuyển một số nguyên liệu, gia vị “đặc biệt” từ Việt Nam sang, nên sẽ rất thuận lợi” – chị Huyên tự tin cho hay.
-
Quảng Bình: Mưa xuống, người dân đổ xô đi hái "lộc trời" -
Mát ngọt vị hến sông La làm say đắm lòng người -
Người dân trồng na Hữu Lũng phấn khởi được mùa, được giá -
Công bố chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm truyền thống của Đà Nẵng
- Hà Tĩnh: Thu nhập cao từ loài cây thích ứng với biến đổi khí hậu
- Say mật ong - “món quà” của rừng tràm U Minh
- Giữ gìn nghề làm bánh truyền thống ở Quảng Ngãi
- Mạnh dạn khởi nghiệp, đưa chuối Khoái Châu đạt OCOP 3 sao
- Dưa hấu Xuân Hồng – vị ngọt kết tinh từ nắng miền Trung
- Trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị năm 2023
- Nông dân Lạng Sơn thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây hạt dẻ
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
Hòa Bình: Phát triển mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân làm giàu(Tapchinongthonmoi.vn) – Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình đang tích cực hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ, liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu và tiếp cận thị trường, góp phần nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.
-
Tuyên truyền pháp luật đến nông dân được duy trì thường xuyên, ổn địnhVới mục tiêu tuyên truyền đầy đủ, kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên nông dân, trong năm 2024, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp Hội nắm bắt tình hình kinh tế xã hội và nhận thức pháp luật để tổ chức quán triệt, học tập pháp luật cho hội viên, nông dân; vận động giúp đỡ các hộ dân tháo gỡ những khó khăn trong quá trình chấp hành pháp luật...
-
"Tôn vinh, bảo vệ, tạo môi trường thuận lợi để nhà giáo làm việc"Chủ tịch Quốc hội mong muốn mỗi thầy giáo, cô giáo luôn là tấm gương sáng về đạo đức, ứng xử văn hóa; nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, thương trò.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh