Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Món ngon Việt mang tới trời Âu

Việt Tùng - Minh Tú - 07:32 08/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mắm tép - cái tên không được “sang” cho lắm và chỉ là món ăn phụ trong bữa cơm người Việt bao đời nay. Ấy thế mà khi được một người phụ nữ nâng lên “một tầm cao mới” nó đã “mê hoặc” bao thực khách châu Âu. Ai là người bỏ thứ gì vào mắm tép, khiến cho người người mê, nhà nhà nhớ khi thiếu món mắm tép quê này?.

Người phụ nữ có “bàn tay vàng”, khéo chế biến món ăn mà chúng tôi đang nhắc đến, đó chính là chị Nguyễn Thị Huyên – Giám đốc điều hành Công ty TNHH PTK 879 Việt Nam, có địa chỉ Tòa nhà PTK thị trấn Lim (Tiên Du - Bắc Ninh), nay là Công ty Cổ phần PTK VietNam.

Chị Nguyễn Thị Huyên - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần PTK VietNam chia sẻ về cái duyên với mắm tép và những kế hoạch vươn ra quốc tế.
Nâng tầm món quê Việt
Về thị trấn Lim, không khó để chúng ta tìm đến trụ sở của Công ty Cổ phần PTK VietNam. Trụ sở của Công ty là một ngôi nhà cao tầng, khang trang, được chủ nhân chia ra nhiều phòng chức năng. Theo đó, tầng 1 được bố trí một quầy trưng bày và giới thiệu sản phẩm rất khang trang, tầng 2 là phòng tiếp khách, phòng họp lãnh đạo…
Tiếp chúng tôi tại phòng khách, chị Huyên người phụ nữ khỏe khoắn, giàu năng lượng luôn nở nụ cười tươi, nhiệt tình chia sẻ với chúng tôi về “cái duyên” với mắm tép và quá trình lập nghiệp đầy cá tính và bản lĩnh của mình.
Chị Huyên cho biết, năm 2005-2010 chị đã cùng chồng là anh Nguyễn Đình Dũng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PTK VietNam rời quê lên Hà Nội lập nghiệp, với nghề san lấp mặt bằng cho các dự án. 
“Chính thời gian sống và làm việc ở Hà Nội, tôi đã được thưởng thức món mắm tép ở Hàng Bè (Hà Nội). Ngay từ lần đầu được thưởng thức, tôi đã “nghiền” món ăn dân dã này. Mỗi lần về quê, lại mua về làm quà và điều thú vị là tất cả các thành viên trong gia đình và bạn bè tôi ai cũng thích món này. Ăn lâu thành quen, rồi ai nấy đều “nghiền” lúc nào không hay, nên bạn bè nhờ tôi đặt hàng. Và một ý tưởng đã nảy ra trong đầu tôi. Tại sao mình không tự làm để ăn và biếu tặng gia đình, bạn bè, người thân…?” – chị Huyên chia sẻ.
Từ sự yêu thích của bản thân và các thành viên trong gia đình, chị đã tìm tòi học hỏi, dày công nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần, để làm nên món mắm tép chưng thịt mới lạ, độc đáo, thơm ngon để ăn và tặng bạn bè, người thân trong gia đình. Ăn mắm ngon, chị được mọi người khuyến khích làm và đặt mua. Lúc đầu chị chỉ làm khi rảnh rỗi. Nhưng số lượng khách hàng đặt ngày càng đông, nên chị tăng số lượng lên dần, nhằm đáp ứng nhu cầu của người thân, bạn bè và các thực khách mới.

Chị Nguyễn Thị Huyên - Giám đốc điều hành Công ty Công ty Cổ phần PTK VietNam trao đổi với phóng viên Minh Tú (Tạp chí Nông thôn mới).
Khi được hỏi về quyết định “bẻ lái” từ xây dựng sang sản xuất và kinh doanh thực phẩm ăn liền, chị Huyên tâm sự: Cái khó của nhiều người là không định hướng được cho mình, không biết mình muốn gì, nên không đi được đến đích. Phải biết mình muốn gì đã. Khi tôi đã trả lời được câu hỏi tôi muốn điều gì, thì tôi sẽ trả lời tiếp câu hỏi, tôi giỏi nhất điều gì và câu trả lời là tôi giỏi nhất làm mắm tép.
Theo chị Huyên đầu tiên chị làm thủ công, làm quà cho tặng, ai ăn cũng khen ngon và chị đặt ra một câu hỏi là nhiều sản phẩm như pa-tê trên thị trường rất bình thường, thậm chí chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, nhưng tại sao họ vẫn bán được, vậy tại sao mình không làm được? 
“Và khi tôi thức tỉnh, tôi có tính hành động rất mạnh, nên khi thức tỉnh tôi bắt tay vào hành động, triển khai ngay. Đủ tự tin với chất lượng sản phẩm và nhận thấy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chế biến ăn sẵn nói chung và các loại mắm tép nói riêng trên thị trường khá lớn, năm 2012, gia đình tôi thành lập Công ty TNHH PTK 879 với mục tiêu tạo nên một thương hiệu Việt, mang tầm cỡ quốc tế…” – chị Huyên cho biết.
Mở rộng thị trường “phủ sóng” nơi trời Âu
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ngay sau khi thành lập, Công ty đã đầu tư máy móc vào hỗ trợ quá trình sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đăng ký nhãn hiệu độc quyền sản phẩm “Mắm tép chưng thịt PTK” và chú trọng mở rộng thị trường. Đến nay, quy trình sản xuất mắm tép của Công ty khép kín từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm và đóng gói, chất lượng thơm, ngon, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Chị Huyên thú thực, lúc đầu sản phẩm chủ yếu tập trung vào thị trường người Việt là chính. Tuy nhiên, khi tiếp cận với khách hàng châu Âu, chị đã thay đổi ý định, khi được một vài khách hàng người Âu trắng nói rằng: “Từ bé đến lớn họ chưa bao giờ được ăn một món ăn ngon đến thế”. Vì mắn tép chưng thịt PTK của chúng tôi ăn rất hợp với bánh mì pa-tê, dưa chuột, rau, phù hợp với món ăn của người châu Âu
Đi cùng với chất lượng, Công ty còn luôn quan tâm đến thị hiếu, hình thức sản phẩm qua từng bao bì, mẫu mã cải tiến, bắt mắt… Vừa qua Mắm tép chưng thịt PTK đã được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; được vinh danh trong tốp 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN năm 2020. Nhiều nhà phân phối bán lẻ đã liên kết đặt hàng đưa vào bày bán ở gần 300 điểm kinh doanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội và hệ thống siêu thị Dabaco, Vinmart, Coopmart và siêu thị Từ Sơn (Bắc Ninh)...
Chị Huyên cho biết, khi mắm tép PTK chưa được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao thì nhiều người chưa biết đến, nhưng từ khi từ khi được công nhận nhiều người đã biết đến. Công ty của chị được các lãnh đạo tỉnh, huyện ủng hộ, tạo điều kiện cho tham gia các hội chợ, với các vị trí thuận lợi để quảng bá sản phẩm và quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, đài, báo tỉnh Bắc Ninh.

Quy trình sản xuất mắm tép chưng thịt PTK của Công ty Cổ phần PTK VietNam được 100% khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, năm 2020 và năm 2021, Công ty có 4 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Mắm tép chưng thịt, trâu khô, heo khô và thịt xào mắm ruốc mang thương hiệu PTK. Cùng với việc nâng cao chất lượng, ngay từ khi xây dựng thương hiệu, Công ty luôn chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, ngoài phân phối theo hệ thống bán lẻ và một số đại lý, siêu thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tham gia chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2022, Công ty cổ phần PTK VietNam có 2 sản phẩm được tham gia nâng hạng sản phẩm OCOP từ 4 sao lên 5 sao, trong đó có Mắm tép chưng thịt PTK. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm của Công ty đều được gắn mã vạch quét truy xuất nguồn gốc. Đây là bước tiến quan trọng giúp sản phẩm Mắm tép chưng thịt của Công ty cổ phần PTK VietNam nâng cao giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu. Đồng thời, trở thành sản phẩm quốc gia, có thể xuất khẩu sang nước ngoài, là cơ hội để mở rộng thị trường, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận, sử dụng những sản phẩm tốt nhất.
Năm 2023, Công ty TNHH PTK 879 chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần PTK VietNam, cái tên đã nói lên khát vọng vươn ra quốc tế của lãnh đạo Công ty. “Khi đổi tên từ công ty TNHH sang công ty cổ phần, chúng tôi đã có kế hoạch, với mục tiêu tạo thêm nguồn lực, nhân sự để quảng bá sản phẩm mang thiệu hiệu Việt này có thể nâng lên tầm quốc tế” – chị Huyên cho biết.
Theo chị Huyên, cũng trong năm 2023 Công ty đã quyết định thành lập Công ty con tại bang Texas, Mỹ, người bạn đồng hành cùng chị là một phụ nữ Việt Kiều, là “tín đồ” khách hàng “nghiền” mắm tép chưng thịt PTK của chị. “Tôi quyết định đặt công ty ở bang Texas (Mỹ), bởi chị bạn cổ phần cùng tôi đang có một công ty rất lớn ở đây, công ty của chị đang cung cấp sản phẩm cho hầu hết các bang trên nước Mỹ” – chị Huyên cho biết. 

Tôi rất tâm niệm với một câu nói của một vị triết gia, đó là: “Khi bạn cho đi đủ nhiều, bạn sẽ lớn”. Hiểu hết và làm theo được câu nói này, thì chúng ta sẽ lớn”.
 Chị Nguyễn Thị Huyên.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, chị Huyên cho biết, hiện Công ty đang xây dựng lại logo công ty, bộ nhận diện sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội như youtobe, zalo, tiktok, facebook…
“Thị trường tiếp theo chúng tôi nhắm đến là Trung Quốc và các nước Đông Âu. Hiện chúng tôi đang đàm phán với một đối tác cũng là Việt Kiều ở Ba Lan để mở công ty nữa ở Ba Lan, anh là một luật sư, nhờ anh bạn biếu tặng món mắm tép chưng thịt PTK mà chúng tôi có duyên gặp và hợp tác cùng nhau. Tất cả các công ty chúng tôi thành lập ở nước ngoài, tôi sẽ lấy nguyên liệu tại chỗ, chỉ chuyển một số nguyên liệu, gia vị “đặc biệt” từ Việt Nam sang, nên sẽ rất thuận lợi” – chị Huyên tự tin cho hay.