Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Bình: Mưa xuống, người dân đổ xô đi hái "lộc trời"

Đức Thủy - 15:30 28/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau cơn mưa, những người dân ở tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị lại vào những cánh rừng tràm hái cây nấm, loài cây được người dân quen gọi là “cây lộc trời cho”.

Trời chưa kịp sáng, ánh đèn pin người dân vùng Cùa, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã chiếu sáng các con đường vào rừng tràm để hái nấm kiếm thêm thu nhập.

Nấm tràm thường xuất hiện sau những cơn mưa, thời gian chuyển mùa

Theo anh Võ Đức Tài cho biết, nấm tràm thường bắt đầu từ tháng 9, không có thời gian mọc cụ thể mà thường xuất hiện sau những cơn mưa, thời gian chuyển mùa. Đặc biệt, cây nấm từ khi mọc đến 4 - 5 ngày sẽ tự lụi tàn nên mỗi lần mưa xuống người dân sẽ đổ xô nhau đi hái.

Sau cơn mưa, người dân vào rừng hái nấm tràm.

“Nấm tràm có chiều cao từ 3-6cm, tai nấm có hình tím nhạt rất bắt mắt, thường mọc trên lớp lá rụng trong rừng tràm. Trong một năm mùa nấm chỉ xuất hiện một lần trong vòng một tháng, vì thời gian nấm mọc và lụi tàn nhanh nên khi đến mùa, rất đông người dân tranh thủ vào rừng hái để bán, kiếm thêm thu nhập từ lộc trời cho này”- anh Tài cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Thuận trú xã Hướng Tân, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị cho biết, cứ vào mùa tràm bà sẽ lấy tràm từ dưới “xuôi” (dưới đồng bằng – pv) đem lên Hướng Hoá bán, với 1kg nấm đã làm sạch sẽ bán với giá 70.000 đồng.

“Dân ở đây rất nhiều người thích ăn nấm tràm vì nó có vị bùi, đắng nhẹ, thơm ngon và bổ dưỡng, vì lượng tiêu thụ lớn nên có bao nhiêu sẽ bán hết bấy miêu trong ngày, nhất là những ngày đầu mùa vụ” - bà Thuận cho hay.

Mùa nấm tràm bắt đầu từ đầu tháng 9 hàng năm

Theo bà Trần Thị Sen, ngụ tại xã Ngư Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, mọi người thường đi hái nấm từ rất sớm vì đi muộn sợ nấm tàn, không ngon. Hiện tại mới vào mùa nên nấm, lượng nấm nhiều nên dễ hái, với 1kg nấm hái về sẽ có giá khoảng 30.000 đồng, làm sạch bán được 50.000 đồng, còn nấm được phơi khô giá còn cao hơn.

"Khi mùa nấm tràm nở rộ, từ sáng sớm người dân chúng tôi lại rủ nhau vào những cánh rừng tràm để hái, tới sáng, mặt trời bắt đầu mộc thì về làm sạch rồi đem bán. Mỗi lần đi hái, trung bình mỗi người hái được khoảng 10 đến 15kg nấm tràm, nếu chịu khó làm sạch, nấm sẽ bán được khoảng 50.000 đồng/kg", bà Sen cho hay.

Một ngày mỗi người hái được từ 10 đến 15kg nấm

Nấm tràm khi hái về được gọt bỏ lớp vỏ dính đất dưới chân, rửa sạch nhiều lần với nước muối, để ráo nước rồi chế biến thành món ăn, người ăn lần đầu sẽ cảm thấy khó ăn, nhưng nếu đã ăn vài lần, quen vị thì nấm tràm trở thành một món ngon, hấp dẫn.

Món nấm tràm xào rau lang rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Nấm tràm có thể dùng chế biến thành nhiều món ăn như: Xào với rau lang hoặc rau muống, nấu cháo bột lọc, ăn kèm với lẩu và vài cách chế biến khác./.

Quảng Trị: Lo ngại ô nhiễm môi trường, huyện Cam Lộ từ chối dự án nuôi 14.000 con heo
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lo ngại vấn đề môi trường sẽ ảnh hưởng đến người dân, mật độ chăn nuôi sẽ vượt so với quy định mặt bằng chung toàn tỉnh... nên huyện Cam Lộ đã từ chối dự án “Trang trại ươm trồng dược liệu và chăn nuôi heo thịt công nghệ cao quy mô 14.000 con”.