Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mỹ đối mặt với nguy cơ khi hệ thống lương thực quá phụ thuộc vào phân bón

13:18 13/02/2022 GMT+7
Mỹ là quốc gia có nguồn lương thực dồi dào nhất trên thế giới và người dân được hưởng lợi nhiều do nguồn cung lớn, tuy nhiên hiện đang có một số mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự thịnh vượng chính là sự “phụ thuộc nguy hiểm” của hệ thống lương thực vào phân bón. Trong một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ), các chuyên gia cho biết tình hình an ninh lương thực hiện nay là đáng lo ngại trong bối cảnh khủng hoảng do dịch Covid-19.
Giá phân urê toàn cầu tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi giá khí đốt tăng mạnh dẫn đến hạn chế sản xuất và xuất khẩu. Đồ họa: Reuters

Khủng hoảng phân bón

Mỹ là quốc gia sử dụng lượng phân bón trên đầu người nhiều nhất trên thế giới và hầu hết nguồn cung phân bón được nhập khẩu từ các quốc gia khác. Theo thống kê, hơn 50% lượng phân đạm quan trọng cho sản xuất nông nghiệp của Mỹ được nhập khẩu và khoảng 25% đến từ Trinidad và Tobago.

Khí tự nhiên rất quan trọng đối với việc sản xuất phân bón và với giá khí đốt tăng chóng mặt như hiện nay thì chi phí cho sản xuất phân bón ngày càng đắt đỏ. Do đó, một số nhà nghiên cứu cho rằng có rất nhiều lý do để báo động về cuộc khủng hoảng phân bón.

Giá các loại phân bón gốc phốt pho và kali đã tăng hơn gấp đôi ở bang Kansas, trong khi phân bón gốc nitơ đã tăng gấp bốn lần. Kết quả là, giá lương thực- thực phẩm ngày càng trở nên đắt đỏ, ngay cả ở quốc gia có nguồn cung dồi dào nhất thế giới.

Theo tờ Wall Street Journal, nhiều quốc gia đang phát triển đang phải đối phó với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng phân bón hiện nay sẽ gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của khoảng 100 triệu người. Tuy nhiên đây không phải là vấn đề chỉ riêng đối với các quốc gia đang phát triển mà còn tiềm ẩn đến những nước giàu có như Mỹ.

“Không có gì phải bí mật khi nông dân phải đối mặt với cuộc khủng hoảng phân bón, nhiều nhà sản xuất phân bón lớn trên thế giới vẫn đang đóng cửa hoạt động cùng với việc Trung Quốc và châu Âu cắt giảm xuất khẩu phân bón để đẩy giá lên. Tác động của phân bón không phải là điều mà người bình thường nghĩ đến. Nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến những gì bạn nhìn thấy trên các kệ hàng tại siêu thị nơi bạn sinh sống. Và thực tế không may là đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Rất có thể sẽ phải mất hơn một năm nữa khi tác động của cuộc khủng hoảng giá phân bón tác động từ trang trại đến bàn ăn”, Thượng nghị sĩ Mỹ Roger Marshall giải thích.

Các nghiên cứu cho thấy, ngô là loại ngũ cốc chính ở Mỹ, chiếm tới hơn 95% thức ăn chăn nuôi. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất nhiều loại bánh, si-rô, chất làm ngọt, ga và một số mặt hàng khác. Tình trạng thiếu phân bón toàn diện sẽ tàn phá sản lượng ngô. Sản xuất thịt cũng sẽ bị ảnh hưởng khi chăn nuôi gia súc chững lại, ngoài ra nó cũng sẽ ảnh hưởng đến ngành sữa và len.

Các nước nghèo bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc khủng hoảng phân bón toàn cầu. Ảnh:Africanexponent

Phục hồi đất nhờ sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Vấn đề phân bón là một hy vọng đối với nông nghiệp Mỹ khi cố gắng sản xuất nhiều nitơ hơn. Nếu Mỹ càng phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu phân bón từ những đối thủ như Nga, họ sẽ có cơ hội đe dọa trực tiếp đến an ninh lương thực của Mỹ. Và cuối cùng, nước Mỹ phụ thuộc vào phân bón càng lâu thì càng khó “cai nghiện” phân bón.

Mỹ thuộc diện có tài nguyên đất giàu dinh dưỡng nhất thế giới, nhưng sau nhiều thập kỷ nông nghiệp phát triển theo hướng thương mại ồ ạt, đã khiến họ phải gánh chịu hậu quả. Nông dân cũng như các tập đoàn lớn luôn bị ám ảnh bởi lợi nhuận và họ luôn cố bón cho đất thêm nhiều phân để đẻ ra lợi nhuận. Nó là nguyên nhân khiến nông dân Mỹ bón phân nhiều, ưu tiên số lượng hơn chất lượng. Nó đã tạo ra sự phụ thuộc vào phân bón và phá hủy đất - cả hai con đường đều dẫn đến thảm họa và sụp đổ hệ thống nông nghiệp hoàn toàn.

Trong quá trình này, đất sản xuất nông nghiệp của Mỹ đã bị vắt kiệt các chất dinh dưỡng cần thiết, trong khi vi khuẩn và nấm tự nhiên mới thực sự giúp cho đất tạo ra nhiều sản lượng hơn. “Có một quan niệm sản xuất phổ biến là nếu không bón phân thì không có gì phát triển. Nhưng điều đó không đúng và chưa bao giờ xảy ra”, nhà nghiên cứu đất Rick Haney nói.

“Hệ thống canh tác cường độ cao, quá phụ thuộc vào hóa chất đã khiến đất bị rối loạn chức năng. Nó đã tạo ra một vòng luẩn quẩn bởi tất cả phân bón cũng như đất không hoạt động như chúng ta cần. Về cơ bản, chúng ta đang phá hủy chức năng của đất, vì vậy bạn phải cung cấp cho nó ngày càng nhiều phân bón tổng hợp chỉ để tiếp tục sản xuất mùa màng”, ông Haney nói thêm.

Nhà nghiên cứu Rick Haney cũng nhấn mạnh: “Vấn đề sức khỏe đất có thể hồi phục trở lại khi chúng ta cho nó cơ hội bởi chưa phải đến mức chúng ta đã hủy hoại nó đến mức không thể chữa lành. Việc thực hành sản xuất nông nghiệp hữu cơ quay trở lại sẽ giúp cho sức khỏe của đất dần hồi phục”.

H.D (dịch Theo Trumpet)