Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hơn 100 Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội

Chu Hồng Châu - 14:38 15/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nâng cao trình độ, kỹ năng cho nông dân và cán bộ Hội các cấp là thực hiện nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội VIII Hội NDVN - Đó là khẳng định của ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tại lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho trên 100 học viên là Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã, phường, thị trấn thuộc 28 tỉnh thành phố thuộc khu vực phía Bắc và một số tỉnh Bắc Trung bộ do Trường Cán bộ NDVN tổ chức sáng 15/7, tại Hà Nội.
Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho Chủ tịch Hội ND cấp xã.

Truyền đạt 8 chuyên đề nhằm cụ thể hóa 3 nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam

Tham dự Lễ khai giảng còn có ông Lê Ngọc Thắng, Phó Ban Tổ chức Trung ương Hội NDVN; ông Nguyễn Khắc Toàn, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội NDVN cùng toàn thể lãnh đạo các khoa, phòng, ban, cán bộ, giáo viên nhà trường và hơn 100 học viên là Chủ tịch Hội ND các xã, phường, thị trấn thuộc 28 tỉnh thành phố khu vực phía Bắc và các tỉnh Bắc Trung bộ.

Các đại biểu và học viên thực hiện nghi thức chào cờ tại Lễ khai giảng.

Theo chương trình lớp bồi dưỡng, từ ngày 15-19/7/2024, các học viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về 8 chuyên đề: Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội; Hội NDVN tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; Một số phương pháp công tác Hội của cán bộ Hội; công tác tuyên truyền của Hội NDVN và kỹ năng tuyên truyền miệng; hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị nông sản và xây dựng sản phẩm OCOP; Hội NDVN hỗ trợ nông dân khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số trong nông nghiệp; Hội NDVN với việc thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội; Thực hành kỹ năng tuyên truyền miệng; nâng cao hiệu quả phong trào nông dân và đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân…

Các đại biểu và học viên tham gia Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ Hội ND cấp xã, phường, thị trấn.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN bày tỏ sự vui mừng khi các học viên đã có mặt đông đủ tham gia lớp tập huấn. Ông Đinh Khắc Đính ghi nhận và đánh giá cao công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Cán bộ Hội NDVN, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2024, Trường đã quyết liệt, trách nhiệm để thực hiện cụ thể các chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Trung ương Hội về công tác, đào tạo bồi dưỡng cán bộ Hội.

Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính cho biết: Nghị quyết số 46- NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới đặt ra yêu cầu là 100% cán bộ Hội ND chuyên trách các cấp, chi hội trưởng chi hội Nông dân được bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ.

“Để cụ thể hóa Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội VIII Hội NDVN đề ra chỉ tiêu: Phấn đấu 100% cán bộ Hội chuyên trách các cấp và chi hội trưởng chi hội ND được trang bị kiến thức về nông nghiệp, kinh tế nông thôn, nghiệp vụ công tác Hội góp phần phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Việc nâng cao trình độ, kỹ năng cho nông dân và cán bộ Hội các cấp là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội VIII Hội NDVN” - Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính cũng đánh giá cao Ban Giám hiệu Trường Cán bộ Hội NDVN đã lựa chọn các chuyên đề rất thiết thực, thời sự và phù hợp với công tác Hội và phong trào nông dân. Với 8 chuyên đề của lớp bồi dưỡng đều nhằm mục đích cụ thể hóa 3 nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội VIII Hội NDVN. Đó là: Nâng cao trình độ, kỹ năng cho nông dân và cán bộ Hội các cấp; Đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp; đoàn kết nông dân; Tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp”.

“Để lớp học đạt kết quả cao nhất, đề nghị nhà trường trong quá trình giảng dạy cần lấy học viên làm trung tâm. Các học viên là Chủ tịch Hội ND cấp xã là những người trực tiếp triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá ngay tại địa phương, do đó vai trò của các đồng chí rất quan trọng. Đề nghị các đồng chí học viên tập trung nghiêm túc học tập, nghiên cứu tài liệu, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm tại địa phương để lớp học đạt được kết quả tốt nhất” – đồng chí Đinh Khắc Đính yêu cầu.

Lớp bồi dưỡng nhằm cập nhật những kiến thức mới về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và kỹ năng hoạt động thực tiễn cho cán bộ Hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Hội ND trong giai đoạn hiện nay.

Lấy học viên làm trung tâm với tinh thần tận tuỵ, chu đáo, ân cần, sát sao

Phát biểu tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội, thay mặt cho tập thể Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên Trường Cán bộ Hội NDVN, ông Nguyễn Khắc Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam thông tin: Lớp khai giảng hôm nay được thực hiện trong bối cảnh Trường Cán bộ Hội NDVN đã, đang và tiếp tục thực hiện các bước đổi mới về nội dung, hình thức đào tạo cán bộ Hội NDVN với sự quan tâm thường xuyên, tạo mọi điều kiện tốt nhất của Trung ương Hội NDVN và Hội ND 63 tỉnh, thành phố. Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên của nhà trường rất phấn khởi sau thành công của lớp tập huấn đầu tiên năm 2024 được tổ chức ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng.

Năm nay, Hội ND các tỉnh, thành phố đã quan tâm đăng ký cử cán bộ đi học rất đông, trong đó có những lớp theo cơ chế người học phải đóng góp, tuy nhiên các học viên đã tham gia đông đủ với tinh thần học tập rất nghiêm túc, như tại lớp tập huấn khu vực miền Trung Tây Nguyên vừa bế giảng ngày 12/6/2024 vừa qua cũng đón nhận các học viên của một số tỉnh miền Nam đăng ký tham gia học tập, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Trong 6 tháng đầu năm, các thày cô giáo của nhà trường đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, bộ phận giáo vụ cũng đã tích cực chuẩn bị tốt nhất cơ sở hạ tầng để phục vụ các học viên tham gia lớp bồi dưỡng lần này. Ban đầu số học viên đăng ký là 100 người, nhưng hiện Hội ND nhiều tỉnh đã xin tăng thêm chỉ tiêu như Hội ND tỉnh Hà Nam xin tăng từ 4 chỉ tiêu lên 16 chỉ tiêu tham gia lớp bồi dưỡng, điều đó cho thấy nhu cầu được học tập, giao lưu, chia sẻ của các cán bộ Hội ở cơ sở rất cao, nhà trường trân trọng tinh thần của các đơn vị và cố gắng hết sức để hỗ trợ các học viên trong học tập, sinh hoạt. Qua đó cũng cho thấy thời gian qua, công tác bồi dưỡng cán bộ Hội của nhà trường được nâng chất.

“Tại lớp bồi dưỡng lần này, nhà trường sẽ triển khai 8 chuyên đề dựa trên những nội dung mới đã được các giáo viên biên soạn, bổ sung. Bên cạnh những chuyên đề khung như phương pháp công tác của cán bộ Hội, công tác tổ chức xây dựng Hội ở cơ sở, chuyên đề về kinh tế tập thể…, nhà trường đã  bổ sung thêm chuyên đề về khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, chuyên đề về liên kết sản xuất và triển khai xây dựng các sản phẩm OCOP, tăng cường phương pháp rèn luyện kỹ năng cho học viên, chia các tổ nhóm thảo luận và tham quan mô hình thực tế”- ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết.

Các học viên tham gia Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ Hội ND cấp xã, phường, thị trấn.

Chia sẻ tại lớp bồi dưỡng, anh Lý Văn Cường, Chủ tịch Hội ND xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn cho biết: “Hội ND xã Vi Hương hiện có 385 hội viên nông dân sinh hoạt trong 9 chi hội, phát triển kinh tế chủ yếu trên các mô hình trồng lúa, nuôi trâu, bò, ngựa… nên cuộc sống vẫn còn khó khăn. Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trường Cán bộ Hội NDVN tổ chức, tôi hy vọng qua lớp tập huấn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân để có thể hướng dẫn hội viên nông dân trong xã áp dụng phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả, nâng cao đời sống”.

Anh Lý Văn Cường, Chủ tịch Hội ND xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn tham gia lớp bồi dưỡng.

Hội ND xã Cự Khê, huyện Thanh Oai (Hà Nội) hiện có 1.041 hội viên nông dân tham gia sinh hoạt tại 6 chi hội. “Những năm gần đây, diện tích đất nông nghiệp tại địa phương đã được chuyển đổi dần sang phục vụ sản xuất công nghiệp, do vậy đa số hội viên nông dân xã Cự Khê tham gia sản xuất nông sản đặc sản truyền thống với thương hiệu tương, miến Cự Đà nổi tiếng. Lần đầu tham gia lớp tập huấn, tôi rất mong được các thày cô hướng dẫn, các học viên chia sẻ thêm về kinh nghiệm phát triển sản xuất làng nghề, xây dựng và nâng chất các sản phẩm OCOP, phương thức giới thiệu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử thông qua các chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề số 5 về liên kết sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị nông sản và xây dựng sản phẩm OCOP” – chị Vũ Hồng Mây, Chủ tịch Hội ND xã Cự Khê chia sẻ.

Chị Vũ Hồng Mây, Chủ tịch Hội ND xã Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội) tham gia lớp bồi dưỡng.

Là xã nông thôn mới nâng cao của huyện Hải Hậu (Nam Định), Hội ND xã Hải Sơn hiện có 11 chi hội với 1.730 hội viên nông dân tham gia sinh hoạt. Cùng chung tay với chính quyền địa phương quyết tâm về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, hội viên nông dân xã Hải Sơn đã tích cực tham gia các phong trào do Hội ND xã phát động, đặc biệt là phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, thoát nghèo và làm giàu bền vững” tập trung vào sản xuất lúa chuyên canh, xây dựng các mô hình gia trại, trang trại chăn nuôi hiệu quả theo hướng công nghệ cao, bảo vệ môi trường. “Được cấp trên cử tham dự lớp bồi dưỡng lần này, tôi rất vinh dự và phấn khởi bởi được học tập những kiến thức về tổ chức Hội, về đẩy mạnh các phong trào nông dân tại cơ sở và đặc biệt là được các thày cô cập nhật, bổ sung những kiến thức quan trọng về chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn và cùng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ các học viên trong lớp học. Đó là những kinh nghiệm vô cùng quý báu giúp bản thân tôi củng cố kiến thức, lan toả những cách làm hay, những mô hình sản xuất hiệu quả tới hội viên nông dân tại địa phương mình” – anh Cao Văn Hinh, Chủ tịch Hội ND xã Hải Sơn tâm sự. 

Anh Cao Văn Hinh, Chủ tịch Hội ND xã Hải Sơn (Hải Hậu, Nam Định).

Theo ông Nguyễn Khắc Toàn, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội NDVN, với quan niệm chất lượng đào tạo là mục tiêu cao nhất, toàn thể Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo nhà trường sẽ tập trung truyền đạt các nội dung đến các học viên một cách hiệu quả nhất, cơ sở vật chất của nhà trường cũng đã được chỉnh trang, sửa chữa, bổ sung cùng với sự hỗ trợ một phần chi phí của nhà trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên tham gia lớp bồi dưỡng trong thời gian 5 ngày với tinh thần tận tuỵ, chu đáo, ân cần, sát sao tới từng học viên.

Sau Lễ khai giảng, các học viên đã tham gia học tập chuyên đề về Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội.

Ngay sau Lễ khai giảng, các học viên bước vào học tập chuyên đề đầu tiên về Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội do Ths. Nguyễn Thị Huế, Trưởng Khoa Cơ sở Trường Cán bộ Hội NDVN truyền đạt với nội dung về những vấn đề chung về tổ chức cơ sở Hội; công tác cán bộ Hội ở cơ sở; công tác phát triển, nâng cao chất lượng hội viên, phát triển và quản lý hội viên; công tác xây dựng chi, tổ hội…

Tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế tại Thanh Hóa
Sáng ngày 13/7, Đoàn công tác của Hội Nông dân (HND) tỉnh Hà Nam do ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch HND tỉnh tổ chức cho 50 cán bộ Hội Nông dân tỉnh, huyện, các xã; thành viên câu lạc bộ Nông dân SXKD giỏi tỉnh Hà Nam đi thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm về mô hình sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả gắn với nông nghiệp nông thôn tại huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.