Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngày hội trái cây và sản phẩm OCOP tại “phố núi”

Quang Tú - 06:27 29/05/2022 GMT+7
Ngày 28/5/2022, tại Sơn La, Lễ hội Fastival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam đã chính thức được khai mạc. Đây là sự kiện do Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) và tỉnh Sơn La tổ chức.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ hội. Ảnh Thủy Cầm

Tham dự Lễ Khai mạc có ông Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội NDVN, ông Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.

Lễ hội còn có sự tham dự của các đồng chí là ủy viên T.Ư Đảng; các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh, thành phố của 63 tỉnh, thành; các đồng chí nguyên lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; các đại biểu đại diện nông dân các tỉnh, cùng đông đảo đồng bào tỉnh Sơn La…

Tại buổi khai mạc Fastival, ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cho biết: Sơn La vùng đất có khí hậu nhiệt đới, mang đặc điểm khí hậu chung của vùng Tây Bắc, rất có lợi thế để phát triển các loại nông, lâm sản, thủy sản và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 82.800 ha cây ăn quả với các loại, với sản lượng trên 450.000 tấn/năm. Trong đó nổi tiếng với sản phẩm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Xoài tròn Yên Châu, cam Phù Yên, nhãn Sông Mã, táo sơn tra Sơn La, bơ, mận hậu Mộc Châu, na Mai Sơn...

Trong những năm gần đây, Sơn La đã vươn lên trở thành trung tâm sản xuất, chế biến rau, quả lớn nhất vùng Tây Bắc. Hoạt động sản xuất nông nghiệp khởi sắc không chỉ góp phần nâng cao đời sống người nông dân mà còn khẳng định việc chú trọng phát triển nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn, hiệu quả của địa phương.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện để tỉnh Sơn La và các tỉnh trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, quảng bá tiềm năng và cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ trái cây và sản phẩm OCOP đến thị trường trong và ngoài nước; góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. Thông qua các hoạt động của Festival, tỉnh Sơn La mong muốn giới thiệu, quảng bá, cung cấp các thông tin cụ thể về sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ trái cây và sản phẩm OCOP của tỉnh tới các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước; thu hút các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy chế biến, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh, phấn đấu đưa Sơn La trở thành trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp của vùng Tây Bắc...

Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội NDVN phát biểu tại Lễ hội. Ảnh: S.L

Tại buổi lễ khai mạc, ông Lương Quốc Đoàn cho rằng: Việc tổ chức “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La và Khai trương gian hàng số trên nền tảng Postmart” nhằm cụ thể hoá chủ trương, đường lối Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; đồng hành với nông dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; khẳng định vị trí, giá trị và ý nghĩa khi phát huy vai trò là nhịp cầu kết nối, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, quảng bá ngành trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, phát triển, khẳng định giá trị thương hiệu sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

Tại Fastival có trên 400 gian hàng trực tiếp và 65 gian hàng trực tuyến của các tổ chức, doanh nghiệp, HTX tới từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng với đó là chuỗi các sự kiện liên hoàn, bổ trợ lẫn nhau trong một chương trình tổng thể gắn với các hoạt động văn hóa lễ hội phong phú, đa dạng, hấp dẫn và ý nghĩa như: Hội thảo “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp Nông dân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Triển lãm con đường nông sản; Triển lãm trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam; Triển lãm “Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam”; Triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La”; Trưng bày, triển lãm, xúc tiến thương mại hàng Việt tại Tây Bắc; Triển lãm trực tuyến trái cây và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart; Các hội thi “Ảnh đẹp về trái cây”, “Tạo hình nghệ thuật từ trái cây”, “Chế biến món ăn ngon từ trái cây”; và các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực truyền thống của Khu vực Tây Bắc.

“Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, sự tham gia nhiệt tình và rất trách nhiệm của các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp, Ban Tổ chức tin tưởng rằng Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp” – ông Lương Quốc Đoàn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La phát biểu tại Lễ hội. Ảnh Thủy Cầm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi khai mạc Lễ hội Fastival, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sáng kiến của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã lựa chọn nơi đây để tổ chức lễ hội.

Thủ tướng cho biết chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai từ năm 2018 thì đến nay cả nước đã có gần 7.500 sản phẩm OCOP đạt ba sao trở lên, riêng Sơn La có 83 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định được vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống, tinh thân và vật chất.

Thủ tướng nhấn mạnh, những kết quả trên có được là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của người nông dân. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng ngành Nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng vẫn còn những khó khăn, thách thức. Đó là nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún, công nghệ chế biến và bảo quản chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng, trong khi đó yêu cầu về chất lượng ngày càng cao.

Để phát triển nông nghiệp hiệu quả và gia tăng giá trị của ngành Nông nghiệp nói chung và Sơn La nói riêng, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái trái cây, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu… Thủ tướng cũng cho rằng đây là định hướng chiến lược để phát huy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc.

Nhiều khách hàng tìm hiểu sản phẩm phân bón vi sinh. 

“Để nông sản trái cây, sản phẩm OCOP phát triển bền vững, chúng ta cần tập trung giải quyết các vấn đề căn bản. Đó là xây dựng thương hiệu, quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu, phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp bảo quản sau thu hoạch, hỗ trợ về vốn, đa dạng hoá nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hoá, hợp tác công tư, phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tham dự sự kiện, ông Nguyễn Hữu Tư – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Đây là một sự kiện lớn được tổ chức quy mô hoành tráng, cũng là cơ hội để Hội ND các tỉnh hỗ trợ bà con nông dân giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc trưng, đưa những nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP đi xa hơn. Đây là một hình thức kết nối cho nông dân quảng bá sản phẩm nông sản, OCOP cho nông dân rất thiết thực. Hy vọng sau sự kiện này, nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến sản phẩm của các tỉnh trên cả nước và ưu tiên “Người Việt Nam dung hang Việt Nam”.

Bày tỏ sự phấn khởi khi dự Fastival lần này, chị Huỳnh Thu Hà, 30 tuổi ở TP. Sơn La: "Chưa bao giờ Sơn La lại đông vui tấp nập như vậy, tôi cảm thấy rất tự hào. Nhờ sự kiện này mà nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh được giới thiệu đến bạn bè các địa phương trong nước. Sơn La có rất nhiều loại hoa quả ngon, đẹp. Đến mùa, nhiều loại trái cây bán không được giá nên đây là cơ hội tốt để giúp bà con bán hàng với giá cao hơn, có đầu ra ổn định hơn".

Gian hàng trưng bày máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chị Đèo Thị Mai – dân tộc Thái, 35 tuổi (Chiềng Mai, Sơn La) mong muốn: “Nhà tôi có 5ha trồng mận và xoài, tôi mong sản phẩm mình làm ra bán được thật nhiều, khách buôn đến tận nơi thu mua để nhiều người như tôi không phải lo đến tiêu thụ sản phẩm, yên tâm sản xuất. Hôm nay, có sự kiện này, tôi cảm thấy rất vui, hy vọng gia đình mình sẽ có nhiều cơ hội bán hàng ở những vụ mùa tiếp theo”.

Có mặt từ sớm để dự sự kiện này, nông dân Tòng Văn Hom ở tổ 3, P. Chiềng An (TP. Sơn La) cho biết: "Tôi rất phấn khởi khi được dự lễ khai mạc và tham quan rất nhiều gian hàng ở đây. Dù rất nhiều người, đông đúc, ồn ào nhưng có nhiều sản phẩm tôi chưa được biết. Tôi đã mua một hộp thuốc bảo vệ thực vật vi sinh về dùng thử. Nếu tốt thì tôi sẽ liên hệ để mua tiếp. Nhà tôi có 3ha trồng cây ăn quả, chủ yếu là bưởi và mận, mỗi năm cũng cho thu nhập trên dưới 150 triệu đồng".

Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại TP Sơn La diễn ra từ ngày 28/5/2022 đến 31/05/2022.