Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngày Trái đất năm 2022 - “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta”

13:36 22/04/2022 GMT+7
Ngày Trái đất còn được gọi là Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất, là dịp để nhân loại thừa nhận cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu cần được quan tâm ngay lập tức và chung tay tạo dựng môi trường sống an toàn và bảo vệ thiên nhiên. Sự kiện đặc biệt này tập trung vào những lo ngại ngày càng tăng về dân số quá đông, suy giảm chất lượng môi trường và mất đa dạng sinh học.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và các vấn đề mà hành tinh đang phải đối mặt

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã chỉ định ngày 22 tháng 4 là Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất thông qua Nghị quyết A /RES /63/278 vào năm 2009. Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất tạo cơ hội để nâng cao nhận thức của cộng đồng toàn cầu về những thách thức đối với hạnh phúc của hành tinh và tất cả sự sống mà nó hỗ trợ: Từ các đại dương chứa đầy nhựa, nhiệt độ ngày càng khắc nghiệt đến cháy rừng và lũ lụt, động đất, thiên tai…

Ngày này cũng ghi nhận trách nhiệm tập thể của các tổ chức, doanh nghiệp, Chính phủ… như được kêu gọi trong Tuyên bố Rio năm 1992, nhằm thúc đẩy sự hòa hợp với thiên nhiên và Trái đất, đạt được sự công bằng giữa các nhu cầu kinh tế, xã hội và môi trường của các thế hệ nhân loại hiện tại và tương lai. 

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2022 là “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta”, chủ đề này sẽ xoay quanh việc xây dựng các thành phố, quốc gia và nền kinh tế lành mạnh. Mục tiêu của chủ đề là tập trung vào việc tăng tốc các giải pháp để chống lại mối đe dọa lớn nhất của thế giới - biến đổi khí hậu, và khuyến khích mọi người thực hiện phần việc của mình.

Theo Thông cáo của Liên Hợp quốc, Mẹ Trái đất rõ ràng đang thúc giục một lời kêu gọi hành động. Tự nhiên đang đau khổ. Các đại dương đầy nhựa và có tính axit hơn. Nắng nóng khắc nghiệt, cháy rừng và lũ lụt… đã ảnh hưởng đến hàng triệu người. Ngay cả những ngày này, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với Covid -19, một đại dịch trên toàn thế giới có liên quan đến sức khỏe của hệ sinh thái của chúng ta.

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến cuộc sống của toàn nhân loại. Ảnh minh hoạ

Biến đổi khí hậu, những thay đổi do con người tạo ra đối với thiên nhiên cũng như các tội ác phá vỡ đa dạng sinh học, chẳng hạn như phá rừng, thay đổi mục đích sử dụng đất không an toàn hoặc buôn bán trái phép động vật hoang dã ngày càng tăng… có thể đẩy nhanh tốc độ hủy diệt hành tinh.

Ngày 22.4.2022 là Ngày Mẹ Trái đất đầu tiên được tổ chức trong Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái của Liên Hợp quốc - Hệ sinh thái hỗ trợ tất cả sự sống trên Trái đất. Hệ sinh thái của chúng ta càng khỏe mạnh thì hành tinh - và con người càng khỏe mạnh. Phục hồi các Hệ sinh thái bị hư hại sẽ giúp xóa đói giảm nghèo, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt. Nhưng nhân loại sẽ chỉ thành công nếu tất cả mọi người đều đóng góp một phần công sức của mình.

Liên Hợp quốc cũng kêu gọi: “Kỷ niệm Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất này, chúng ta hãy tự nhìn lại mình - hơn bao giờ hết, chúng ta cần chuyển sang một nền kinh tế bền vững hơn, có lợi cho cả con người và hành tinh. Hãy thúc đẩy sự hoà hợp với thiên nhiên và Trái đất. Tham gia phong trào toàn cầu để khôi phục thế giới của chúng ta!”.

Mục tiêu là bảo vệ các loài trên Trái đất và mang lại cơ hội sống Xanh cho tất cả mọi người

Chủ đề Ngày Trái đất 2022 tập trung vào việc thu hút hơn 1 tỷ người bao gồm các Chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp tham gia để nhận trách nhiệm của họ và giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh bình đẳng, thịnh vượng cho tất cả mọi người. 

Mục tiêu của chiến dịch là loại bỏ dần việc tận dụng khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch và những công nghệ cũ của nhiều thế kỷ trước, chuyển hướng đến việc tạo ra một nền tảng kinh tế thế kỷ 21 tái tạo sự lành mạnh cho hành tinh của chúng ta, bảo vệ các loài trên Trái đất và mang lại cơ hội sống Xanh cho tất cả mọi người. 

Ngày Mẹ Trái đất 2022, Liên Hợp quốc kêu gọi nhân loại chung tay thay đổi để phục hồi một hành tinh Xanh.

Liên Hợp quốc kêu gọi, về phía mỗi cá nhân: Với tư cách là những công dân sinh sống trên địa cầu, những gì mỗi người chúng ta làm và cách chúng ta làm có tác động rất lớn đến hệ thống sinh thái chung, vì vậy cần hướng đến việc bảo vệ và gìn giữ môi trường trong mỗi hành động. Từ đó tạo ra ảnh hưởng đến hành động, quyêt sách của các công ty và các Chính phủ. 

Về phía các Chính phủ: Các cơ quan chức năng của địa phương và quốc gia có thể mở những cánh cửa mới bằng cách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sáng tạo và đổi mới theo hướng sản xuất Xanh và Bền vững. Từ đó tạo ra và phát triển một hệ thống kinh tế Xanh toàn cầu bằng khoa học công nghệ.   

Về phía Doanh nghiệp và Nhà đầu tư: Giống như các cuộc cách mạng kinh tế khác, các nhà phát minh, sáng tạo, doanh nghiệp và nhà đầu tư là những người có nhiều khả năng thay đổi đáng kể hệ sinh thái Trái đất. Nhân loại cần yêu cầu họ tạo ra giá trị cho cả bản thân họ và xã hội khi họ thúc đẩy phát triển những quy trình sản xuất Xanh, thân thiện với môi trường thiên nhiên. 

Hồng Châu (dịch từ website Liên Hợp Quốc UN.org)