Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Dân bức xúc, lo lắng khi hố tử thần xuất hiện bất thường

Bùi Ánh - 16:05 29/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhiều ngày qua, hàng loạt hộ dân sống trên địa bàn xã Châu Hồng (Quỳ Hợp, Nghệ An) thấp thỏm khi có nhà không dám ngủ, các giếng nước cạn trơ đáy và cùng lúc xuất hiện nhiều hố “tử thần” quanh khu vực sinh sống.

Trên địa bàn xã Châu Hồng có 11 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, có 5/11 đơn vị sử dụng mạch nước ngầm để khai thác. Tuy nhiên việc truy tìm nguyên nhân gây ra những hiện tượng hố “tử thần” này trong thời gian vừa qua đang được các cơ quan chức năng tiến hành.

Một trong những hố tử thần xuất hiện trên địa bàn xã Châu Hồng,

Trước việc hố "tử thần" xuất hiện bất thường, người dân đã bức xúc kéo đến mỏ khai thác quặng trên địa bàn xã Châu Hồng yêu cầu vào trong kiểm tra đường hầm lò. Người dân nghi ngờ do khai thác quặng nên dẫn đến sụt lún đất tạo thành những hố sâu, nứt gãy nhà cửa, giếng khoan cũng khô cạn khiến người dân hết sức lo lắng và đang chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp ngăn chặn tình trạng bất thường này.

Chính quyền địa phương đã có biển cảnh báo tại những điểm sụt lún nguy hiểm

Bức xúc, lo lắng kéo dài nhiều hộ dân đã kéo nhau đi sâu vào trong đường hầm khai thác quặng của Công ty Tân Hoàng Khang để xem xét. Bước vào đường hầm khai thác quặng người dân bàng hoàng khi nhìn thấy đường hầm sâu và rộng xe tải có thể chạy vào được. Trước tình hình đó, lực lượng công an đã kịp có mặt nhắc nhở người dân ổn định trật tự, không gây gổ với công nhân nhà máy khai thác quặng.

Người dân bức xúc kéo đến khu vực khai thác mỏ

Tại các điểm sụt lún lo lắng trâu bò rơi xuống hố, chính quyền và người dân địa phương đã rào chắn xung quanh các điểm sụt lún. Theo ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, hiện trên địa bàn xã Châu Hồng có tới 299 giếng nước bị khô không có nước sinh hoạt, 24 hố sụt lún, 191 hộ gia đình bị lún nhà, nứt tường hư hỏng. Việc sụt lún đất cũng làm ảnh hưởng đến ngôi nhà làm việc hai tầng của UBND xã Châu Hồng và ba trường học cùng Trạm Y tế xã trên địa bàn.

Sụt lún trong căn nhà đang sinh sống khiến người dân bất an.

Nhà ông Lô Văn Minh ở bản Na Hiêng xã Châu Hồng và các hộ sống gần đó đang lo sợ sụt lở đất ảnh hưởng đến các ngôi nhà, tính mạng của mình và người thân. Riêng căn nhà ông Minh có mẹ già, cháu nhỏ sinh sống nhưng hiện đã xuất hiện những hang ếch, cột nhà cũng bị bật gốc khiến gia đình ông rất bất an khi phải sinh sống trong căn nhà không còn mang lại an toàn cho gia đình

Chiều ngày 27/5, lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp tiếp tục có mặt tại xã Châu Hồng để kiểm tra và chỉ đạo công tác di dời dân ở những vùn sụt lún nguy hiểm đến nơi an toàn và xây dựng phương án cấp nước sinh hoạt cho người dân.