Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai:

Kiểm tra hoạt động nguồn vốn ủy thác tại các cấp Hội

Hiền Mai - 07:18 18/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Trong vòng nửa tháng (từ ngày 28/5 đến ngày 11/6/2024), Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phối hợp kiểm tra tình hình thực hiện ủy thác 6 tháng đầu năm 2024 cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại 6 xã, phường thuộc địa bàn 6 huyện, thành phố. Đây là hoạt động thường niên nhằm phát huy hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Bà Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai làm trưởng đoàn kiểm tra.
Đoàn kiểm tra hoạt động nhận ủy thác tín dụng tại xã Phú Xuân, huyện Tân Phú

Theo báo cáo tổng hợp tính đến ngày 31/5/2024, Hội Nông dân các huyện và thành phố đã phối hợp với các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội cùng cấp nhận ủy thác cho 42.162 hộ vay 1.807,152 tỷ đồng thông qua các chương trình ủy thác cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh sinh viên, cho vay nhà ở xã hội, cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay giải quyết việc làm... Toàn tỉnh hiện có 848 Tổ TK&VV nhận ủy thác, nợ quá hạn 2,768 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 0,15%. Nguồn vốn chủ yếu tập trung vào các chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, chương trình cho vay giải quyết việc làm, chương trình cho vay học sinh sinh viên, cho vay nhà ở xã hội…

 Để giám sát, thu hồi nợ có hiệu quả, Hội Nông dân các huyện, thành phố đã phân công cán bộ phụ trách các xã theo dõi sát trong việc quản lý, kiểm tra, phối hợp thực hiện công tác nhận ủy thác nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời, Hội Nông dân cấp huyện và cơ sở thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia gửi tiết kiệm tại khu dân cư; tổ chức sắp xếp lưu trữ hồ sơ sổ sách theo đúng yêu cầu của văn bản số 3920/NHCS-TDNN ngày 10/5/2023 của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) về việc hướng dẫn sắp xếp, lưu giữ hồ sơ hoạt động ủy thác, hoạt động Tổ TK&VV; làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng ủy thác tại Tổ TK&VV.

Tại 06 đơn vị cấp xã (Xuân Phú – Xuân Lộc, Thanh Sơn – Định Quán, Bảo Vinh – Long Khánh, An Hòa – Biên Hòa, Phú Xuân – Tân Phú và Hưng Lộc – Thống Nhất) và 39 Tổ TK&VV, đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đánh giá hoạt động của Hội Nông dân các cấp đã thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động nhận ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách; thường xuyên tổ chức nắm bắt tình hình sản xuất đời sống của hội viên, nông dân để có chính sách hỗ trợ vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên nông dân.

Phát biểu tại các điểm kiểm tra bà Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã thay mặt đoàn kiểm tra biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Hội Nông dân các huyện, thành phố trong chỉ đạo, điều hành, quản lý hoạt động tín dụng chính sách. Phó Chủ tịch Hội Nong dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố cần lưu ý đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng trong cán bộ, hội viên nông dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các hộ vay vốn trong việc sử dụng vốn đúng mục đích, trả gốc và lãi đúng hạn, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng trong tổ chức Hội.

“Hội Nông dân các xã, thị trấn, Tổ trưởng tổ TK&VV cần có biện pháp xử lý nợ đến hạn kịp thời, không để phát sinh nợ quá hạn mới; Phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với triển khai dự án nhằm giúp hộ vay sử dụng vốn hiệu quả; Thường xuyên kiểm tra, giám sát ủy thác Ngân hàng để có giải pháp sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, không để xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn”, bà Sự nhấn mạnh.