Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Long An có thêm địa chỉ chọn giống cây trồng chất lượng tốt

Hoàng Tuấn - 10:51 02/04/2022 GMT+7
Ngày 31/3/2022, Trung tâm HTND tỉnh Long An phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam và một số nhà vườn sản xuất, cung ứng cây giống, phân bón… làm lễ ra mắt “Đểm tư vấn, giới thiệu và cung ứng giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp, hoa kiểng, phân bón hữu cơ sinh học”, nhằm giúp hội viên nông dân có thêm địa chỉ chọn giống cây trồng chất lượng tốt.
Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc Trung tân HTND tỉnh Long An phát biểu tại buổi lễ

Theo Trung tâm HTND tỉnh Long An, những năm qua, tỉnh Long An đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, chuyển những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn.

Trong giai đoạn 2017-2020 đã chuyển đổi cây trồng từ đất trồng lúa sang cây trồng hàng năm và cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Long An ước khoảng trên 19.900 ha. Trong đó, chuyển đổi sang cây hàng năm là 8.263 ha, chủ yếu là dưa hấu, mè, bắp, đậu phộng; chuyển đổi sang trồng cây lâu năm trên 11.670 ha, chủ yếu là cây mai, mít, bưởi, na, dứa, chanh, sầu riêng…

Qua đánh giá, hiệu quả kinh tế từ các mô hình chuyển đổi so với trồng lúa, việc chuyển đổi sang trồng cây ngắn ngày nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 1,5-3 lần. Tuy nhiên, vẫn có một ít mô hình chuyển đổi không mang lại hiệu quả kinh tế do giá cả, thị trường không ổn định. Riêng việc chuyển đổi sang trồng cây ăn quả như chanh, khóm, mít, thanh long… cho hiệu quả cao hơn so với trồng lúa. 

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Long An, trong giai đoạn 2021- 2025 Long An sẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa là 54.442 ha; trong đó, cây hàng năm 42.033 ha, cây lâu năm 12.100 ha, trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản 309 ha. Cây ăn trái tập trung ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Trước nhu cầu chuyển đổi cây trồng trên quy mô lớn trong thời gian tới thì vấn đề chọn cây giống đạt chất lượng luôn được bà con nông dân và các ngành chức năng đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, để có giống cây trồng chất lượng cao, đủ số lượng cho nhu cầu người trồng không phải đơn vị nào cũng có thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, trên thị trường cây giống hiện nay còn tồn tại rất nhiều các cơ sở cây giống kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được bảo hành…

Tại buổi ra mắt đã thu hút nhiều hội viên nông dân đến tham quan, tìm hiểu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch HND tỉnh Long An cho biết: Để có được cây giống đảm bảo chất lượng cho năng suất cao đòi hỏi người lai tạo phải có kiến thức nghiên cứu, có cơ sở sản xuất giống, phải có địa chỉ rõ ràng… “Hiện nay trên thị trường có rất nhiều người giao bán cây giống, khi giao thì nói hay lắm, nhưng khi bán xong thì không thực hiện cam kết với người trồng khiến nông dân thiệt hại về kinh tế và mất rất nhiều thời gian nên bà con nông dân cần lưu ý việc này”. Ông Hùng khuyến cáo.

Nói về tình hình cây giống không đảm bảo chất lượng trên thị trường, nông dân Ngô Văn Bạn, ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, người từng có thâm niên trồng cây ăn trái cho biết: Trước đây gia đình tôi sản xuất lúa, cách đây 8 năm tôi chuyển đổi cây trồng sang các loại cây ăn trái nhưng tập trung vào cây dừa là chủ yếu. Lúc ban đầu mua phải giống không đạt nên 3 năm sau vẫn không ra trái, tôi đành phải chặt bỏ. Sau đó tôi phải nhờ tìm nơi bán giống uy tín và mua được giống dừa xiêm lai, hiện vườn tôi có 200 cây, mỗi năm cho ra gần 600 ngàn trái. “Giờ có điểm tư vấn, giới thiệu giống cho bà con thế này thì nông dân chúng tôi yên tâm rồi, nguồn gốc rõ ràng lại có địa chỉ cụ thể, chúng tôi còn biết đường mà “mắng vốn”…”. ông Bạn dí dỏm.  

Giống cây trồng do TTHTND tỉnh tư vấn, giới thiệu được nhiều người đánh giá cao về nguồn gốc, chất lượng

Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc Trung tâm HTND tỉnh Long An: Nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân, Trung tâm HTND đã phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam và một số nhà vườn sản xuất, cung ứng giống cho bà con với phương châm "Cây chuẩn – giống tốt – chất lượng cao".

Để thực hiện việc này, Trung tâm đã lựa chọn rất kỹ nguồn giống từ việc xác định gốc ghép, bo ghép cho đến nguồn cây sạch bệnh đặc biệt là đối với các loại cây có múi. Trung tâm cam kết đảm bảo chất lượng giống, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân từ lúc lập vườn cho đến thu hoạch và từng bước sẽ giới thiệu đầu mối tiêu thụ cho bà con nông dân.