Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Tạp chí cần tiếp tục phát triển theo hướng nghiên cứu - lý luận chuyên sâu..."

Hoàng Tính - 15:10 15/09/2022 GMT+7
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong buổi làm việc với Tạp chí Nông thôn mới sáng 15-9-2022.

Thay mặt Ban Biên tập, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới đã báo cáo với đồng chí Bùi Thị Thơm về tổ chức, bộ máy và những hoạt động chính của Tạp chí. Những năm qua, Tạp chí Nông thôn mới đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, bám sát tôn chỉ - mục đích, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là cơ quan thông tin lý luận chính trị của Hội Nông dân Việt Nam.

Đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Tạp chí Nông thôn mới vào sáng 15-9-2022.

Thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Tạp chí Nông thôn mới, từ đầu năm 2022, mỗi tháng Tạp chí in xuất bản 1 kỳ với dung lượng 80 trang (trước đó là 3 kỳ/tháng, mỗi kỳ 48 trang). Nội dung xuất bản theo hướng chuyên đề, tập trung vào các bài viết chuyên sâu về nghiên cứu, lý luận, nghiên cứu mô hình, tổng kết thực tiễn nông nghiệp, nông dân, nông thôn và một số thông tin tư vấn, kết nối nông dân, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông nghiệp... Chất lượng các chuyên đề ngày càng được nâng cao, Tạp chí ngày càng thu hút được nhiều bài viết của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, cán bộ các cấp Hội, nhà khoa học có uy tín từ nhiều bộ, ngành, địa phương, viên nghiên cứu, trường đại học trong cả nước.  

Sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, Tạp chí điện tử Nông Thôn Mới (tên miền: Tapchinongthonmoi.vn) được đưa vào vận hành thay thế cho tạp chí điện tử Làng Mới, đã từng bước khẳng định vài trò, vị trí của ấn phẩm tạp chí đa phương tiện và phát huy những ưu điểm bổ khuyết cho những hạn chế mang tính đặc thù của tạp chí in như: Tốc độ cập nhật nhanh chóng, ngôn ngữ báo chí đa phương tiện, phục vụ bạn đọc linh hoạt xuyên biên giới... Bước đầu, tạp chí điện tử đã thể nghiệm cách làm báo chí xu hướng mới, hiện đại như báo hình (video clip), đồ hoạ (infographic), Long-form, eMagazine hiện đại có thể tích hợp đa phương tiện (text, ảnh, video...) trong một tác phẩm. Bên cạnh các kênh phát hành truyền thống, Tạp chí bước đầu vận dụng các kênh truyền thông xã hội để hỗ trợ phát hành điện tử, đưa các bài viết đến nhiều độc giả hơn thông qua các nền tảng Zalo, Facebook, Youtube... Lượng truy cập điện tử cũng như tương tác của bạn đọc với Toà soạn đang ngày càng tăng, góp phần lan toả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đến các đối tượng độc giả trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, Tạp chí Nông thôn mới cũng đã tham mưu cho Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và được Trung ương Hội giao tổ chức một số chương trình đáng chú ý như: Chương trình Tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông (tổ chức thường kỳ); các hội thảo khoa học trong lĩnh vực  nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Tại buổi làm việc, Ban Biên tập, các biên tập viên và phóng viên Tạp chí Nông thôn mới đã kiến nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tổ chức, bộ máy, cơ chế quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Tạp chí Nông thôn mới trong thời gian tới.

Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền -Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ghi nhận các ý kiến kiến nghị, đồng thời biểu dương và đánh giá cao những thành tích của tập thể Tạp chí Nông thôn mới đã đạt được trong những năm qua. Trong bối cảnh báo chí có nhiều khó khăn và tự chủ một phần kinh phí hoạt động, nhưng Tạp chí vẫn đảm bảo giữ đúng tôn chỉ - mục đích, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đồng thời tham mưu cho Thường trực Trung ương Hội một số chương trình, sự kiện quan trọng, góp phần có ý nghĩa vào việc đổi mới phương thức hoạt động Hội trong những năm qua.

Để tiếp tục phát triển theo hướng nghiên cứu - lý luận chuyên sâu và phát huy các tiềm năng lợi thế của cơ quan báo chí, thu hút được ngày càng nhiều sự quan tâm của cán bộ, hội viên nông dân và bạn đọc cả nước, đồng chí Bùi Thị Thơm lưu ý Tạp chí Nông thôn mới trong thời gian tới cần tiếp tục bám sát tôn chỉ - mục đích, chức năng và nhiệm vụ của Hội NDVN; bám sát thực tiễn để có thêm nhiều bài viết chuyên sâu với các chủ đề thiết thực, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết 19 của Đảng; xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, người nông dân văn minh, nông thôn mới hiện đại; góp phần nghiên cứu, lý luận làm rõ thêm kết quả, bài học kinh nghiệm trong việc việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ VII của Hội Nông dân Việt Nam, cũng như việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Hội trong nhiệm kỳ 2018-2023. 

Đồng chí Bùi Thị Thơm cũng yêu cầu Tạp chí Nông thôn mới tiếp tục xây dựng đội ngũ biên tập viên, phóng viên có trình độ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới, khai thác hiệu quả các nguồn lực hợp tác, trong đó đặc biệt lưu ý đến nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thông qua đặt hàng bài viết, tham vấn, tổ chức hội thảo, hội nghị; chú ý công tác đào tạo cán bộ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; nâng cao chất lượng lý luận chính trị... Trước mắt, Tạp chí cần rà soát lại các hồ sơ đề nghị tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông và thực hiện tốt Kế hoạch số 323-KH/HNDTW về tổ chức chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông lần thứ IV năm 2022 mà Trung ương Hội đã triển khai.

Tạp chí Nông thôn mới có nhiều bài viết tạo sức lan tỏa tích cực
Là cán bộ Hội, tôi đã có thời gian dài gắn bó với bà con nông dân và tiếp xúc với rất nhiều báo, tạp chí nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với báo Hội vì ở đó tôi có thể học hỏi được nhiều kiến thức để đồng hành cùng người nông dân trên