Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở Nậm Cắn đạt cả chất và lượng

Hờ Bá Pó - 08:17 24/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Vừa qua, Hội Nông dân xã biên giới Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau là giàu bền vững giai đoạn 2016 – 2024.

Dự và chỉ đạo có ông Phan Văn Mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện; ông Lê Hồng Lập, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Cắn.

Ông Lê Hồng Lập, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Cắn phát biểu chỉ đạo hội nghị

Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào lớn, phong trào nòng cốt, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác Hội và phong trào nông dân. Trong thời gian qua, phong trào này tại xã biên giới Nậm Cắn phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt nhất là phát triển các mô hình chăn nuôi đại gia súc ở các gia trại, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn. Những hiệu quả về kinh tế từ mô hình đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kỳ Sơn lần thứ XXIII đã đề ra.

Mô hình chăn nuôi đại gia súc của gia đình ông Moong Văn Chun, bản Khánh Thành là một trong những điển hình phát triển kinh tế giỏi của xã Nậm Cắn

Thông qua thực hiện phong trào, các hộ nông dân được tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, các dịch vụ khác để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình, vươn lên làm giàu. Qua đó, đã thu hút được nông dân tham gia và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Kết quả đã có 196 lượt hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, qua bình xét có 52 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 48,46%. Trong đó cấp Trung ương có 1 hộ, cấp tỉnh 2 hộ, cấp huyện 5 hộ và cấp xã có 45 hộ. Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau là giàu bền vững, đã có nhiều hộ gia đình trở thành điển hình trong phát kinh tế, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được nhiều hội viên nông dân học tập kinh nghiệm.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò của gia đình ông Lầu Công Tủa

Điển hình như: Mô hình chăn nuôi trâu, bò và dê của gia đình ông Moong Văn Chun, gia đình ông Nhang Phò Toàn ở bản Khánh Thành; gia đình ông Lầu Công Tủa, gia đình ông Lỳ Vả Xênh ở bản Trường Sơn; hay mô hình trồng cây đào của các hộ gia đình ông Hờ Bá Chá, Cự Bá Xu ở bản Tiền Tiêu … Từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân xã Nậm Cắn được Hội Nông dân tỉnh Nghệ An hỗ trợ và xây dựng mô hình “Ngân hàng bò” hỗ trợ 7 hộ nghèo giống vật nuôi, đến nay mô hình đã phát triển thêm gần 30 con bò giống, quay vòng cho các hộ gia đình trên địa bàn. Năm 2020, Hội Nông dân huyện hỗ trợ 100 triệu đồng cho 10 hộ xây dựng mô hình chăn nuôi dê để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân.

Các cá nhân, tập thể được khen thưởng tại hội nghị

Từ kết quả của phong trào, đã khẳng định rõ vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế; công tác Hội và phong trào nông dân  đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại hội nghị, 3 tập thể và 14 cá nhân xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân được Hội Nông dân xã trao giấy khen; 40 hộ được cấp giấy chứng nhận nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu bền vững giai đoạn 2016 – 2024.