
Quan tâm phát triển nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản
Hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu
Hiện nay do xu thế cạnh tranh của thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ cơ quan chức năng. Bởi thế, việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng luôn được tỉnh Lâm Đồng quan tâm thực hiện. Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, các cơ quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn phân công lực lượng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các mặt hàng nông sản đặc trưng.
Tính đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành đăng ký 26 nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ đối với 23 nhãn hiệu (15 nhãn hiệu chứng nhận; 8 nhãn hiệu tập thể), 3 nhãn hiệu đã nộp đơn cấp văn bằng bảo hộ. Nhiều nhãn hiệu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như: Lúa gạo Cát Tiên, nếp quýt Đạ Tẻh, sầu riêng Đạ Huoai, trà B’Lao, tơ lụa Bảo Lộc, cà phê Di Linh, rau - hoa Đà Lạt, dâu tây Đà Lạt, chuối Laba Đạ K’Nàng...
Song song với việc đăng ký trong nước, Sở Khoa học và Công nghệ còn chủ động hỗ trợ việc đăng ký bảo hộ ra nước ngoài đối với các thương hiệu nông sản đặc trưng thế mạnh. Nổi bật là việc hỗ trợ huyện Bảo Lộc đăng ký nhãn hiệu “Trà B’Lao” tại thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và đã được bảo hộ độc quyền; thành phố Đà Lạt đăng ký nhãn hiệu “rau Đà Lạt” tại thị trường Trung Quốc và Singapore; đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “sầu riêng Đạ Huoai” bảo hộ độc quyền tại thị trường Trung Quốc…
Việc xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước đối với các sản phẩm nông sản; giúp thay đổi đời sống của người nông dân vùng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội của các huyện, thị, thành trong tỉnh Lâm Đồng.
Chuối Laba ở huyện Đam Rông đã có mặt ở thị trường Nhật Bản.
Ở huyện Đam Rông, sản phẩm chuối Laba đã vươn ra tầm quốc tế. Sau khi chinh phục thị trường Nhật Bản, chuối Laba Đạ K’Nàng đã tìm đường sang Mỹ, Hàn, Malaysia và Trung Quốc. Hơn 100 hộ người K’Ho, M’Nông, Dao… đã đổi đời nhờ tham gia chuỗi liên kết sản xuất loại trái cây đặc sản này.
Theo ông Nguyễn Huy Phương, Giám đốc HTX Laba Banana Đạ K’Nàng, năm 2021, HTX xuất khẩu sang Nhật Bản 6.000 tấn chuối, Hàn Quốc 600 tấn, Malaysia 400 tấn, Trung Quốc khoảng 300 tấn, Mỹ 40 tấn… chiếm 70% tổng sản lượng chuối do HTX liên kết sản xuất; 30% lượng chuối còn lại được tiêu thụ tại thị trường trong nước. Đến nay, toàn huyện Đam Rông đã phát triển được 19 hợp tác xã, 8 tổ hợp tác và 13 trang trại. Phát triển được 9 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ giữa doanh nghiệp và các tổ chức nông dân, người sản xuất, với tổng số hộ liên kết khoảng 450 hộ (dâu tằm 2 chuỗi, chuối Laba 2 chuỗi, sản xuất rau thương phẩm 2 chuỗi, sản xuất sầu riêng 1 chuỗi, sản xuất mắc ca 1 chuỗi, nuôi cá tầm 1 chuỗi); 6 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (chuối Laba, xã Đạ K’Nàng; hạt mắc ca sấy, xã Phi Liêng; cà phê phin và trà dây rừng, xã Liêng Srônh; dứa mật, xã Rô Men; sầu riêng, xã Đạ RSal).
Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
Điểm nổi bật của tỉnh Lâm Đồng đó là bên cạnh xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, việc xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng còn luôn gắn liền với thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP. Từ năm 2021, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến thị trường nông sản gắn với phát triển sản phẩm OCOP do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Để tạo thuận lợi cho các địa phương, chủ thể tham gia Chương trình OCOP, hàng năm tỉnh đều phân bổ kinh phí với mục tiêu khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tạo chuỗi giá trị bền vững. Tổng kinh phí dự kiến đầu tư cho Chương trình OCOP giai đoạn 2021- 2025 toàn tỉnh là 80 tỷ đồng…
Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 123 sản phẩm được công nhận OCOP, vượt xa mục tiêu đề ra theo lộ trình. Trong đó, có 51 sản phẩm 3 sao, 65 sản phẩm 4 sao và 7 sản phẩm được xếp 5 sao.
Thời gian tới, để việc xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững, Lâm Đồng cũng đặc biệt chú trọng công tác quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại.
Thu hoạch cá tầm ở huyện Đam Rông.
Những năm gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương đã phối hợp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là sản phẩm OCOP. Hàng năm, Sở Công Thương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại nông sản đặc trưng, chủ lực; xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ hàng Việt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức đoàn doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị có sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản của tỉnh tham gia hội chợ thương mại tại những thị trường lớn ở trong nước và nước ngoài.
Các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, các nhóm tiêu thụ nông sản an toàn, sản phẩm OCOP toàn quốc cũng được cơ quan chuyên môn đẩy mạnh thực hiện. Theo đó, đã có hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được kết nối trong các nhóm trên những nền tảng mạng xã hội. Thông qua các thị trường trực tuyến, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có thêm cơ hội trao đổi, tìm kiếm cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm. Các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp những mặt hàng nông sản đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng đã kết nối được nhiều đơn hàng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Qua quá trình thực hiện cho thấy, việc tập trung xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng đang là hướng đi mang lại những hiệu quả rõ rệt. Không chỉ giúp các địa phương khai thác tốt tiềm năng, lợi thế nông nghiệp, quá trình xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng còn giúp khẳng định vị trí hàng nông sản Lâm Đồng tại thị trường trong và ngoài nước.
Thời gian tới, thực hiện chủ trương đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ về cơ chế, chính sách; tập trung xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với huy động, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ sản xuất.
-
Nông dân Bình Dương cần chính sách hỗ trợ, tháo gỡ để phát triển sản xuất
-
Giá tôm tăng trở lại sau gần 1 năm
-
Đảm bảo nguồn cung gia súc, gia cầm vào dịp cuối năm và tết Giáp Thìn
-
Giới thiệu, kết nối ẩm thực, nông sản Việt Nam tới du khách nước ngoài
- Giá gạo xuất khẩu tăng sau thông tin Indonesia mua thêm dự trữ
- Tăng lợi nhuận và tính bền vững trong sản xuất lúa gạo tại ĐBSCL
- Xây dựng chuỗi liên kết - tiêu thụ thanh long xuất khẩu
- Liên kết sản xuất tổ yến chất lượng cao phục vụ xuất khẩu
- Thêm cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc
- Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
- Xuất khẩu gạo 8 tháng đạt cao nhất từ trước đến nay
-
Hiệu quả từ Dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị”(Tapchinongthonmoi.vn) Sau thời gian thực hiện dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên đa dạng sinh thái (ĐDSH) và chức năng hệ sinh thái rừng” tại 2 xã vùng đệm Tam Hợp, Tam Quang (huyện Tương Dương – Nghệ An) do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ, Hội Nông dân huyện Tương Dương là đơn vị chủ trì đã góp phần tạo sinh kế cho người dân đồng bào dân thiểu số, là yếu tố rất quan trọng để giúp người dân vươn lên thoát nghèo.
-
Bạc Liêu chủ động ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặnChiều ngày 6/12 tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu hạn hán, xâm nhập mặn vụ mùa 2023 - 2024.
-
Thủ tướng: 5 đặc điểm nổi bật tạo tiềm năng, cơ hội, lợi thế rất đặc biệt của Đồng bằng sông HồngThủ tướng yêu cầu nội dung Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng cần làm rõ thêm 5 đặc điểm nổi bật tạo nên tiềm năng rất khác biệt, cơ hội rất nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất rõ của vùng; đồng thời gợi ý nhiều định hướng vừa mang tính chiến lược, vừa mang tính cụ thể trong xây dựng Quy hoạch vùng, trong đó nhấn mạnh liên kết vùng là một trong những đột phá, động lực tăng trưởng mới.
-
Khi nông dân làm thầy giáo dạy cách làm giàu(Tapchinongthonmoi.vn) - Mô hình “Nông dân dạy nông dân” đang phát huy hiệu quả, tạo bước chuyển biến rõ nét ở khu vực kinh tế nông thôn. Những thầy giáo không “bằng cấp” này không có giáo án bài giảng mà chỉ dựa vào kinh nghiệm thực tế trong chăn nuôi, trồng trọt của mình để truyền đạt kiến thức cho các nông dân khác để cùng nhau vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.
-
Ngăn chặn vận chuyển trái phép động vật, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung thực phẩmThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 6/12/2023 về việc ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển chăn nuôi bền vững, bảo đảm nguồn cung thực phẩm.
-
Những điểm mới của Luật Căn cước(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn cước. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024. So với Luật Căn cước công dân, Luật Căn cước có điểm gì mới? Tiến sĩ luật Trần Thị Thu Hà (giảng viên trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh) đã có những giải đáp xung quanh vấn đề này.
-
'Cải cách việc cấp giấy chuyển tuyến có hạn 1 năm cho một số bệnh'Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục mở rộng danh mục và thời gian cấp phát thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) cho tuyến xã cho một số bệnh mãn tính; cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính…
-
Hà Nội: Tăng phí tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sửPhí tham quan một lượt với mỗi khách đến Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám là 70.000 đồng; Đền Ngọc Sơn 50.000 đồng; Di tích Nhà tù Hỏa Lò 50.000 đồng; Trung tâm Hoàng thành Thăng Long 100.000 đồng.
-
Xử lý 14.589 vụ vi phạm pháp luật hải quan, thu nộp NSNN hơn 474 tỷ đồng11 tháng của năm 2023, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14.589 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan; trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 11.521 tỷ đồng; số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 474,258 tỷ đồng.
-
Tìm giải pháp để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 6/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức hội nghị Hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) khi xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc.
-
1 Kỳ Sơn: Phát động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm và an toàn vệ sinh thực phẩm
-
2 "Các bước phát triển của TH Group tại Kaluga là kinh nghiệm quý báu trong quan hệ hợp tác Nga - Việt"
-
3 Khai mạc Lễ hội thiết kế sáng tạo làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng năm 2023
-
4 Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tốt nhất Việt Nam 2023: Bò sữa có cả thực đơn ăn kiêng, sắp sinh, sau sinh,…
-
5 Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga (Nga) thăm trang trại TH true MILK: "Chúng tôi nể phục và tiếp thu được nhiều bài học có giá trị"