Quan tâm phát triển nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản
Hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu
Hiện nay do xu thế cạnh tranh của thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ cơ quan chức năng. Bởi thế, việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng luôn được tỉnh Lâm Đồng quan tâm thực hiện. Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, các cơ quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn phân công lực lượng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các mặt hàng nông sản đặc trưng.
Tính đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành đăng ký 26 nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ đối với 23 nhãn hiệu (15 nhãn hiệu chứng nhận; 8 nhãn hiệu tập thể), 3 nhãn hiệu đã nộp đơn cấp văn bằng bảo hộ. Nhiều nhãn hiệu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như: Lúa gạo Cát Tiên, nếp quýt Đạ Tẻh, sầu riêng Đạ Huoai, trà B’Lao, tơ lụa Bảo Lộc, cà phê Di Linh, rau - hoa Đà Lạt, dâu tây Đà Lạt, chuối Laba Đạ K’Nàng...
Song song với việc đăng ký trong nước, Sở Khoa học và Công nghệ còn chủ động hỗ trợ việc đăng ký bảo hộ ra nước ngoài đối với các thương hiệu nông sản đặc trưng thế mạnh. Nổi bật là việc hỗ trợ huyện Bảo Lộc đăng ký nhãn hiệu “Trà B’Lao” tại thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và đã được bảo hộ độc quyền; thành phố Đà Lạt đăng ký nhãn hiệu “rau Đà Lạt” tại thị trường Trung Quốc và Singapore; đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “sầu riêng Đạ Huoai” bảo hộ độc quyền tại thị trường Trung Quốc…
Việc xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước đối với các sản phẩm nông sản; giúp thay đổi đời sống của người nông dân vùng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội của các huyện, thị, thành trong tỉnh Lâm Đồng.
Chuối Laba ở huyện Đam Rông đã có mặt ở thị trường Nhật Bản.
Ở huyện Đam Rông, sản phẩm chuối Laba đã vươn ra tầm quốc tế. Sau khi chinh phục thị trường Nhật Bản, chuối Laba Đạ K’Nàng đã tìm đường sang Mỹ, Hàn, Malaysia và Trung Quốc. Hơn 100 hộ người K’Ho, M’Nông, Dao… đã đổi đời nhờ tham gia chuỗi liên kết sản xuất loại trái cây đặc sản này.
Theo ông Nguyễn Huy Phương, Giám đốc HTX Laba Banana Đạ K’Nàng, năm 2021, HTX xuất khẩu sang Nhật Bản 6.000 tấn chuối, Hàn Quốc 600 tấn, Malaysia 400 tấn, Trung Quốc khoảng 300 tấn, Mỹ 40 tấn… chiếm 70% tổng sản lượng chuối do HTX liên kết sản xuất; 30% lượng chuối còn lại được tiêu thụ tại thị trường trong nước. Đến nay, toàn huyện Đam Rông đã phát triển được 19 hợp tác xã, 8 tổ hợp tác và 13 trang trại. Phát triển được 9 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ giữa doanh nghiệp và các tổ chức nông dân, người sản xuất, với tổng số hộ liên kết khoảng 450 hộ (dâu tằm 2 chuỗi, chuối Laba 2 chuỗi, sản xuất rau thương phẩm 2 chuỗi, sản xuất sầu riêng 1 chuỗi, sản xuất mắc ca 1 chuỗi, nuôi cá tầm 1 chuỗi); 6 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (chuối Laba, xã Đạ K’Nàng; hạt mắc ca sấy, xã Phi Liêng; cà phê phin và trà dây rừng, xã Liêng Srônh; dứa mật, xã Rô Men; sầu riêng, xã Đạ RSal).
Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
Điểm nổi bật của tỉnh Lâm Đồng đó là bên cạnh xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, việc xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng còn luôn gắn liền với thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP. Từ năm 2021, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến thị trường nông sản gắn với phát triển sản phẩm OCOP do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Để tạo thuận lợi cho các địa phương, chủ thể tham gia Chương trình OCOP, hàng năm tỉnh đều phân bổ kinh phí với mục tiêu khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tạo chuỗi giá trị bền vững. Tổng kinh phí dự kiến đầu tư cho Chương trình OCOP giai đoạn 2021- 2025 toàn tỉnh là 80 tỷ đồng…
Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 123 sản phẩm được công nhận OCOP, vượt xa mục tiêu đề ra theo lộ trình. Trong đó, có 51 sản phẩm 3 sao, 65 sản phẩm 4 sao và 7 sản phẩm được xếp 5 sao.
Thời gian tới, để việc xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững, Lâm Đồng cũng đặc biệt chú trọng công tác quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại.
Thu hoạch cá tầm ở huyện Đam Rông.
Những năm gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương đã phối hợp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là sản phẩm OCOP. Hàng năm, Sở Công Thương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại nông sản đặc trưng, chủ lực; xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ hàng Việt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức đoàn doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị có sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản của tỉnh tham gia hội chợ thương mại tại những thị trường lớn ở trong nước và nước ngoài.
Các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, các nhóm tiêu thụ nông sản an toàn, sản phẩm OCOP toàn quốc cũng được cơ quan chuyên môn đẩy mạnh thực hiện. Theo đó, đã có hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được kết nối trong các nhóm trên những nền tảng mạng xã hội. Thông qua các thị trường trực tuyến, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có thêm cơ hội trao đổi, tìm kiếm cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm. Các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp những mặt hàng nông sản đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng đã kết nối được nhiều đơn hàng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Qua quá trình thực hiện cho thấy, việc tập trung xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng đang là hướng đi mang lại những hiệu quả rõ rệt. Không chỉ giúp các địa phương khai thác tốt tiềm năng, lợi thế nông nghiệp, quá trình xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng còn giúp khẳng định vị trí hàng nông sản Lâm Đồng tại thị trường trong và ngoài nước.
Thời gian tới, thực hiện chủ trương đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ về cơ chế, chính sách; tập trung xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với huy động, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ sản xuất.
-
Mô hình rừng - thủy sản cho nông dân thu nhập bền vững -
Đưa đặc sản lên sàn thương mại điện tử - hướng phát triển bền vững của Gia Lai -
Thái Nguyên: Hơn 590 hợp tác xã nông nghiệp khẳng định sức mạnh của kinh tế tập thể -
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
- Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
- Hậu Giang đạt "thành công đáng kể" trong xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn
- Các địa phương xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu cho nông sản
- Triển khai cho vay hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo
- Siêu lợi nhuận từ đa dạng hóa sản phẩm từ sen
- Khuyến nông cộng đồng giúp gia tăng giá trị cho ngành hàng cà phê
- Kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp - con đường phát triển bền vững của APEC
-
Phát huy giá trị di sản 'Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt'Ngày 7/12, tại Phủ Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản (Nam Định), Hội Bảo vệ và phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kì 2024-2027.
-
Mô hình rừng - thủy sản cho nông dân thu nhập bền vữngKết thúc mùa vụ nuôi trồng thủy sản vùng nước mặn, lợ năm 2024, hàng ngàn hộ nông dân ở các vùng ven biển tỉnh Trà Vinh đạt mức thu nhập bình quân khoảng 150 triệu đồng/ha/năm từ mô hình trồng rừng kết hợp nuôi thủy sản.
-
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dânXác định công tác chuyển đổi số có vai trò quan trọng nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
-
Thủ tướng: Ưu tiên cao nhất cho tăng trưởng, chính sách phải 'cởi trói' để sản xuất, kinh doanh bung raKết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng chính sách phải nhìn xa, trông rộng, nghĩ lớn, làm lớn, các chính sách phải "cởi trói" để sản xuất kinh doanh bung ra, phục vụ ưu tiên cao nhất là thúc đẩy tăng trưởng, từ đó tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và nâng cao vị thế đất nước.
-
Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với chủ đề “LET’S GO!!! Ba Ria-Vung Tau”Chiều 6/12, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Họp báo công bố chương trình Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với chủ đề “LET’S GO!!! Ba Ria-Vung Tau”.
-
Đưa đặc sản lên sàn thương mại điện tử - hướng phát triển bền vững của Gia LaiNhiều đặc sản của Gia Lai như cà phê, hồ tiêu, mật ong đã đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế thông qua thương mại điện tử. Sự kết hợp giữa phương thức thương mại truyền thống và hiện đại đã mở ra hướng đi bền vững cho nông sản Gia Lai.
-
Bài cuối: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luậtThời gian qua, tỉnh Sơn La đã đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật gắn với đời sống bà con các dân tộc thiểu số, qua đó, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
-
Từ căn cứ kháng chiến chống Mỹ đến xã nông thôn mới kiểu mẫuNằm bên bờ Bắc sông Tiền, xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy) từng là căn cứ kháng chiến vững chắc trong suốt những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
-
Trách nhiệm của truyền thông với nguy cơ an toàn thực phẩmTình trạng thông tin về an toàn thực phẩm thiếu chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi cũng như cá thể hộ, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong về khoa học-công nghệTổng Bí thư nhấn mạnh Giải thưởng VinFuture là minh chứng cho tinh thần ham học hỏi, khát vọng vươn ra toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
1 “Vừng ơi! mở ra” và cơ hội cho phát triển lĩnh vực Halal của Việt Nam -
2 Năng động, sáng tạo, các cấp Hội trong Cụm thi đua số 2 đạt và vượt nhiều chỉ tiêu thi đua -
3 Hội Nông dân tỉnh Điện Biên – 50 năm một chặng đường phát triển -
4 Thanh Hoá: Nông dân được học tập, chia sẻ kinh nghiệm xử lý rác thải thân thiện với môi trường -
5 “Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành