Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Ngãi cần đề phòng sạt lở ở khu vực miền núi

21:45 26/09/2022 GMT+7
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi cần dự lường hết những tình huống xấu xảy ra để kịp thời ứng phó, với phương châm ‘cẩn tắc vô áy náy’.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng chống bão tại Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra tại cảng neo đậu Tịnh Hòa - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình phòng chống bão số 4 tại cảng neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Thông  tin với đoàn công tác, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang chủ động các phương án ứng phó trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền. Tỉnh cũng đã quán triệt các địa phương không được để xảy ra những sự cố, vấn đề do lỗi chủ quan.

Kinh nghiệm từ những cơn bão trước, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng vấn đề lo ngại nhất vẫn là sau khi cơn bão đi qua, ảnh hưởng của mưa lớn và hoàn lưu của bão nên không thể chủ quan. Một số người dân cho rằng bão đã kết thúc và về nhà, vẫn liều lĩnh đi qua các khu vực nguy hiểm dù đã đặt biển cảnh báo. Tỉnh Quảng Ngãi cương quyết sẽ không để xảy ra những trường hợp như vậy bằng việc chỉ đạo lực lượng dân quân chốt chặn ở những địa điểm này.

"Điều quan tâm nhất là bảo đảm tính mạng cho người dân và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản. Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng đến 5 huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn. Lý Sơn được xác định là vùng đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng của bão nên ngày hôm qua, lực lượng quân đội đã giúp cho bà con chằng chống nhà cửa và thực hiện các phương án ứng phó. Đến chiều nay, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo cho các tỉnh miền núi", bà Bùi Thị Quỳnh Vân cho hay.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng còn nhiều tình huống xảy ra khi bão số 4 đổ bộ, do đó, tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là trước cơn bão được dự báo là rất lớn này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng chống bão tại Quảng Ngãi - Ảnh 2.

Quảng Ngãi cần tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là trước cơn bão được dự báo là rất lớn này - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngoài việc chủ động trong kêu gọi các tàu thuyền neo đậu, hướng dẫn các tàu thuyền ngoài khơi tìm nơi tránh trú, Quảng Ngãi cũng như các tỉnh miền Trung cần có những phương án dự phòng cho tình huống khó lường khi bão vào, trong đó có vấn đề sạt lở ở khu vực miền núi.

"Mặc dù tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chuẩn bị những kịch bản để ứng phó, như bố trí điểm tái định cư, di dời dân ở vùng xung yếu, nhưng cần phải có thêm những lực lượng thường xuyên, túc trực hằng ngày ở cạnh bà con để kiểm soát tốt tình hình. Khi có tình huống xấu xảy ra sẽ động viên, thậm chí cưỡng chế với phương châm 'cẩn tắc vô áy náy', nhằm đối phó với cơn bão Noru", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ đạo tại buổi kiểm tra.

Theo Chinhphu.vn