Quyền công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở
Nói đến cụm từ “thực hiện dân chủ ở cơ sở” hầu như người dân nào cũng biết. Nhưng “thực hiện dân chủ ở cơ sở” là thực hiện những gì thì nhiều người còn chưa nắm rõ. vì thế người dân không phát huy được vai trò của mình trong việc thực hiện dân chủ. Ở chiều ngược lại thì có người lại lợi dụng dân chủ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Luật sư nghĩ thế nào về vấn đề này? Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở mới ban hành có làm rõ vấn đề này, thưa Luật sư?
Đúng như nhận xét của bạn, hầu như ít người dân biết thực hiện dân chủ ở cơ sở là được làm những gì? Không được làm gì? Năm 2007, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”, tuy nhiên Pháp lệnh này không nêu khái niệm “thực hiện dân chủ”, chưa làm rõ được nội hàm “thực hiện dân chủ” nên hiểu biết của người dân về vấn đề này còn hạn chế là dễ hiểu. Cũng vì thế nên khi triển khai thực hiện, cả cơ quan liên quan cũng lúng túng, thậm chí bị kẻ xấu lợi dụng gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến an ninh trật tự… Khắc phục khiếm khuyết này, khoản 2, Điều 2, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã nêu khái niệm “thực hiện dân chủ ở cơ sở” và làm rõ nội hàm của khái nhiệm này, theo đó:
Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW
“Thực hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ của nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật”.
Từ quy định trên người dân có thể hiểu được rằng: Trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, người dân có quyền gì; được làm gì. Và các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm thế nào để người dân phát huy được quyền thực hiện dân chủ.
Quyền của công dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở được pháp luật quy định giới hạn trong một phạm vi nào thưa Luật sư?
Quyền của công dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở phải nằm trong giới hạn mà pháp luật quy định để tránh việc lạm dụng gây tác động xấu trong xã hội. Cụ thể, tại Điều 5 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở như sau:
1. Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật.
2. Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
4. Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh quyền trên, Điều 2, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở còn quy định “Nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ sở”, trong đó nêu rõ: “3. Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm trật tự, kỷ cương, không cản trở hoạt động bình thường của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động”. Và Điều 6 quy định “Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở”, trong đó công dân có nghĩa vụ “Tôn trọng và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”.
Thực tiễn cho thấy, không ít trường hợp cán bộ, tổ chức gây khó khăn, thậm chí trả thù người dân khi họ thực hiện quyền dân chủ. Mặt khác cũng không ít người lợi dụng dân chủ để gây rối, làm mất trật tự, an ninh... Vậy Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có quy định gì để ngăn ngừa tình trạng trên?
Trong Điều 9, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong thực hiện dân chủ ở cơ sở như: Gây khó khăn, phiền hà hoặc cản trở, đe dọa công dân thực hiện dân chủ ở cơ sở. Bao che, cản trở, trù dập hoặc thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo... Lợi dụng việc thực hiện dân chủ ở cơ sở để thực hiện hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; xuyên tạc, vu khống, gây mâu thuẫn, kích động bạo lực...
Bên cạnh đó còn quy định việc ‘‘Xử lý vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở’’ (Điều 10), trong đó quy định rõ việc xử lý hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường …
Chính quyền cơ sở là nơi hàng ngày tiếp xúc với người dân, vì thế đây là nơi giữ vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức, thực hiện dân chủ. Vậy trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền dân chủ được quy định ra sao?
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã dành một Chương (Chương II) quy định việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn (cấp xã). Theo đó quy định rất cụ thể những nội dung chính quyền địa phương cấp xã phải công khai (gồm 14 nội dung, trong đó có tài chính, đất đai, việc thu chi...); hình thức địa điểm công khai thông tin; trách nhiệm của UBND xã, chủ tịch UBND xã trong việc tổ chức thực hiện việc công khai thông tin...
Ảnh minh họa.
Một vấn đề rất quan trọng trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn là luật này đã quy định rất rõ vai trò của người dân. Theo đó, quy định rõ các nội dung nhân dân bàn và quyết định; hiệu lực quyết định của người dân. Bên cạnh đó quy định các nội dung nhân dân tham gia ý kiến, quy trình nhân dân tham gia ý kiến.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra giám sát, các hình thức giám sát của nhân dân cũng được được quy định khá chặt chẽ. Một trong những nội dung mà nhân dân giám sát là: Công dân giám sát việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở và việc thực hiện chính sách, pháp luật của chính quyền địa phương cấp xã, cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Khi phát hiện hành vi, nội dung có dấu hiệu vi phạm, công dân có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật hoặc kiến nghị, phản ánh đến chính quyền địa phương cấp xã, cán bộ, công chức cấp xã, trưởng thôn… xem xét, thực hiện kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ.
Quy định thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn gắn chặt với quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi công dân. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ nêu vấn đề mang tính gợi mở. Để phát huy được quyền dân chủ, các bạn có thể tham khảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Cảm ơn Luật sư!
Lê Chiên (thực hiện)
-
Quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ BHYT -
Gói dịch vụ y tế cho người dân ở Trạm Y tế xã, phường, thị trấn -
Quy định mới về xử phạt trong lĩnh vực đất đai -
Chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú
- Quy định vận động đóng góp hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai
- Nhà trường được thu và không được thu những khoản phí đầu năm học mới
- Bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định mới
- Chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
- Quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến khai thác trái phép thủy sản
- Quy định mới về hỗ trợ đất đai đối với người dân tộc thiểu số
- Chính sách hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh