Thu phí giao thông đường bộ: Đường tới minh bạch còn xa
Sau vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây, vụ lãnh đạo CTCP tập đoàn Yên Khánh bị khởi tố vì dùng phần mềm giấu doanh thu thu phí trên cao tốc TPHCM-Trung Lương… câu chuyện minh bạch thu phí tiếp tục được đặt ra: Làm thế nào để quản lý được việc thu phí ở các trạm thu phí giao thông?
Những vụ việc nổi cộm
Năm 2016, sau tố cáo của một nhà đầu tư trong liên danh là Cienco1 tại BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã vào giám sát 10 ngày tại dự án này, kết quả cho thấy số thu trung bình/ngày giám sát chênh lệch so với số thu bình quân theo báo cáo của CTCP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ là gần 600 triệu đồng. Một ngày trạm BOT này thu được hơn 1,9 tỷ đồng, nhưng trong báo cáo gửi Tổng cục ĐBVN và các cổ đông, chỉ khai ở mức 1,2 – 1,4 tỷ đồng.
Vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng để lại nhiều dấu hỏi về số tiền thu phí thực tế mỗi ngày tại cao tốc này là bao nhiêu, liệu có chênh lệch với con số báo cáo của chủ đầu tư VEC? Dù đại diện VEC khẳng định việc tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm được thực hiện đúng quy định, có giám sát của Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT.
Việc sử dụng phần mềm gian lận tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương kéo dài từ 2015, đến nay cơ quan điều tra mới có thể phát hiện, xử lý. Hàng loạt lãnh đạo Công ty Yên Khánh bị bắt vì hành vi thuê chuyên gia thiết kế phần mềm nhằm ăn gian doanh số thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Theo kết quả điều tra bước đầu, phần mềm này được cài đặt vào hệ thống máy theo dõi thu phí tại các trạm, có chức năng giúp xóa dữ liệu thu phí. Cơ quan điều tra vào cuộc, ghi nhận lượng phương tiện hàng ngày di chuyển qua tuyến đường huyết mạch này, số tiền Công ty Yên Khánh gian lận được trong gần 4 năm qua phải là con số khổng lồ.
Giám sát thủ công
Ông Nguyễn Văn Huyện -Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, cho biết: Đối với các dự án BOT hiện nay, Tổng cục ĐBVN vẫn đang giám sát định kỳ và đột xuất bằng cách tổ chức các đoàn giám sát để so sánh doanh thu trong những ngày giám sát so với trước đó, hoặc kiểm tra xác suất thông qua dữ liệu lưu trữ của trạm thu phí.
Ông Tô Nam Toàn -Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục ĐBVN, nêu rõ: Tổng cục ĐBVN tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát so sánh doanh thu trong thời gian giám sát và doanh thu do nhà đầu tư báo cáo, định kỳ 5 năm/lần, vì không đủ nhân lực để thực hiện thường xuyên hơn 70 trạm trên cả nước. Vụ Tài chính chỉ có 13 người, kiểm tra việc sao chép dữ liệu thì Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế cũng chỉ có 5 người làm không xuể.
Việc kiểm tra chỉ thực hiện bề ngoài như kiểm tra ổ cứng, dữ liệu lưu trữ, kiểm tra xác suất số liệu báo cáo so với số liệu lưu trữ…. Nếu DN sử dụng công nghệ cao, cài phần mềm thì chúng tôi cũng không biết được. Phía công an có nhiều nghiệp vụ công nghệ thông tin mới phát hiện ra được, ví dụ như gian lận thu phí ở cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Đường minh bạch còn xa
Thu phí giao thông tự động có thể giúp minh bạch doanh thu của các trạm thu phí, rút ngắn thời gian dừng xe, và sẽ không xảy ra tình trạng tài xế dùng tiền lẻ trả phí… Nhiều lợi ích, nhưng hiện tại tiến độ triển khai chậm do gặp nhiều vướng mắc, một số nhà đầu tư BOT đường bộ không hợp tác.
Chính phủ đặt lộ trình hết năm 2018 tất cả trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh sẽ thu phí tự động. Hết năm 2019, áp dụng cho tất cả các trạm thu phí còn lại. Tuy nhiên, thực tế triển khai không như kỳ vọng.
Hiện tại, cả nước có 26/44 trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh vận hành thu phí tự động, 7 trạm thu phí đang vận hành thử. Tính tới cuối năm 2018, chỉ mới có 680.000 ôtô dán thẻ thu phí tự động, trong khi cả nước hiện có khoảng 2,8 triệu ôtô đang lưu hành.
PGS-TS Ngô Trí Long -nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài chính, cho rằng: Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các trạm thu phí đều viện mọi lý do để chậm trễ việc triển khai thu phí tự động, doanh nghiệp vẫn tìm đủ cách này đến cách khác để gian lận, tạo quỹ đen, lợi ích nhóm và trốn thuế. Nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước là tìm hiểu nguyên nhân, nắm bắt mánh khóe, từ đó đề ra các biện pháp cụ thể nhằm xử lý tình trạng này.
Còn luật sư Trương Thanh Đức -Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, thì thẳng thắn: Bản chất vẫn là câu chuyện lợi ích nhóm, càng trì hoãn càng tốt cho họ. Giai đoạn đầu khi triển khai sẽ lộ ra nhiều bất cập, gian lận trong thu phí trước đây. Do đó, nhiều chủ đầu tư BOT sẽ tìm cách chống đối, chây ỳ chưa chịu triển khai thu phí tự động.
Ông Tô Nam Toàn thông tin: Hiện dự án triển khai thu phí tự động chậm do gặp một số vướng mắc như năng lực tài chính, nhân sự của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chưa đáp ứng yêu cầu. Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không có đủ kinh phí để nhập vật tư, thiết bị và thuê nhân lực.
Sự phối hợp của nhà đầu tư BOT đường bộ trong triển khai thu phí tự động chưa tốt. Có nhiều nhà đầu tư BOT bằng nhiều cách, gián tiếp cản trở triển khai thu phí tự động. Điều này do một số nhà đầu tư BOT ngại minh bạch, một số lại lo không kiểm soát được nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, giấu doanh thu.
Ngoài ra, do mức phí trả cho đơn vị thu phí tự động không đảm bảo, Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng điều chỉnh lại, mất thêm nhiều thời gian, dẫn tới chậm tiến độ triển khai giai đoạn 1, và đấu thầu tìm nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho giai đoạn 2. Hy vọng trong tháng 3/2019, tiến độ triển khai thu phí tự động sẽ được đẩy nhanh, khi một số vướng mắc được giải quyết.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong ngày thanh tra đầu tiên (18/2), Đoàn thanh tra của Tổng cục Đường bộ đã ghi nhận lượt phương tiện qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trên là 39.000 lượt, doanh thu 01 ngày của toàn tuyến là 3,3 tỷ đồng
Phước Vinh
-
Hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4 -
Không để bị động trong quản lý, điều hành giá -
Hà Tĩnh phát động Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động và tháng công nhân năm 2024 -
Từ nay đến 28/4, học sinh được thử đăng ký thi Tốt nghiệp THPT trực tuyến
- Bình Dương, kim ngạch xuất khẩu quý I đạt 8 tỷ USD, tăng 16,2%
- Thanh Hóa: Lốc xoáy đánh chìm tàu, 4 ngư dân mất tích trên biển, mong có phép màu
- Chương trình 1719: Huyện Bố Trạch có sáng kiến hay về xây dựng nhà mẫu cho đồng bào dân tộc thiểu số
- Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Vì hành tinh không 'ô nhiễm trắng'
- Cứu hộ 10 ngư dân bị đắm thuyền do giông lốc tại Quảng Ninh
- Dông lốc gây thiệt hại cho người dân miền núi Yên Bái, Cao Bằng
- "Năng lực đổi mới sáng tạo Việt Nam cần được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa"
-
Ban Chấp hành T.Ư Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụBan Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
-
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân nãoChiến dịch Điện Biên Phủ là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart"(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 25/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart", mở ra tiềm năng mới trong việc cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
-
"Kinh tế sáng tạo là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam"(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát biểu sáng nay 26/4 tại Hội thảo “Báo cáo nghiên cứu Phát triển Kinh tế sáng tạo: Xu hướng, kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đối với Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: “Đây là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam. Thay vì kinh tế Xanh, kinh tế số, kinh tế ban đêm… có thể dùng thuật ngữ chung là Kinh tế sáng tạo sẽ bao trùm được tất cả...".
-
Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý I(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 25/4, tại tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I, năm 2024. Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì buổi họp.
-
Hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4Các cảng hàng không, sân bay sẽ đón một lượng lớn người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nên đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo đi lại thuận tiện, an toàn.
-
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông "vi phạm chủ quyền của Việt Nam"Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
-
Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con ngườiTheo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ, thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể; được triển khai trên thực tiễn.
-
Bình Phước: Tổ chức Hội chợ trái cây & hàng nông sản lần thứ VII năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Tiếp nối thành công của hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh những năm qua. Ngày 24/4/2024 Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-BTC về việc tổ chức Hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024. Theo Kế hoạch dự kiến thời gian tổ chức hội chợ là 05 ngày (từ ngày 29/5/2024 đến ngày 03/6/2024); Lễ Khai mạc diễn ra 17h00, ngày 29/5/2024 tại Quảng trường Thành phố Đồng Xoài.
-
Thêm nhiều kỹ thuật để phát triển vườn vải chín sớm ở phường Phương Nam(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong ngày 25/4/2024 Hội Nông dân phường Phương Nam (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị chăm sóc cây vải chính sớm cho bà con nông dân trên địa bàn.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp