Thu phí giao thông đường bộ: Đường tới minh bạch còn xa
Sau vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây, vụ lãnh đạo CTCP tập đoàn Yên Khánh bị khởi tố vì dùng phần mềm giấu doanh thu thu phí trên cao tốc TPHCM-Trung Lương… câu chuyện minh bạch thu phí tiếp tục được đặt ra: Làm thế nào để quản lý được việc thu phí ở các trạm thu phí giao thông?
Những vụ việc nổi cộm
Năm 2016, sau tố cáo của một nhà đầu tư trong liên danh là Cienco1 tại BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã vào giám sát 10 ngày tại dự án này, kết quả cho thấy số thu trung bình/ngày giám sát chênh lệch so với số thu bình quân theo báo cáo của CTCP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ là gần 600 triệu đồng. Một ngày trạm BOT này thu được hơn 1,9 tỷ đồng, nhưng trong báo cáo gửi Tổng cục ĐBVN và các cổ đông, chỉ khai ở mức 1,2 – 1,4 tỷ đồng.
Vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng để lại nhiều dấu hỏi về số tiền thu phí thực tế mỗi ngày tại cao tốc này là bao nhiêu, liệu có chênh lệch với con số báo cáo của chủ đầu tư VEC? Dù đại diện VEC khẳng định việc tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm được thực hiện đúng quy định, có giám sát của Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT.
Việc sử dụng phần mềm gian lận tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương kéo dài từ 2015, đến nay cơ quan điều tra mới có thể phát hiện, xử lý. Hàng loạt lãnh đạo Công ty Yên Khánh bị bắt vì hành vi thuê chuyên gia thiết kế phần mềm nhằm ăn gian doanh số thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Theo kết quả điều tra bước đầu, phần mềm này được cài đặt vào hệ thống máy theo dõi thu phí tại các trạm, có chức năng giúp xóa dữ liệu thu phí. Cơ quan điều tra vào cuộc, ghi nhận lượng phương tiện hàng ngày di chuyển qua tuyến đường huyết mạch này, số tiền Công ty Yên Khánh gian lận được trong gần 4 năm qua phải là con số khổng lồ.
Giám sát thủ công
Ông Nguyễn Văn Huyện -Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, cho biết: Đối với các dự án BOT hiện nay, Tổng cục ĐBVN vẫn đang giám sát định kỳ và đột xuất bằng cách tổ chức các đoàn giám sát để so sánh doanh thu trong những ngày giám sát so với trước đó, hoặc kiểm tra xác suất thông qua dữ liệu lưu trữ của trạm thu phí.
Ông Tô Nam Toàn -Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục ĐBVN, nêu rõ: Tổng cục ĐBVN tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát so sánh doanh thu trong thời gian giám sát và doanh thu do nhà đầu tư báo cáo, định kỳ 5 năm/lần, vì không đủ nhân lực để thực hiện thường xuyên hơn 70 trạm trên cả nước. Vụ Tài chính chỉ có 13 người, kiểm tra việc sao chép dữ liệu thì Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế cũng chỉ có 5 người làm không xuể.
Việc kiểm tra chỉ thực hiện bề ngoài như kiểm tra ổ cứng, dữ liệu lưu trữ, kiểm tra xác suất số liệu báo cáo so với số liệu lưu trữ…. Nếu DN sử dụng công nghệ cao, cài phần mềm thì chúng tôi cũng không biết được. Phía công an có nhiều nghiệp vụ công nghệ thông tin mới phát hiện ra được, ví dụ như gian lận thu phí ở cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Đường minh bạch còn xa
Thu phí giao thông tự động có thể giúp minh bạch doanh thu của các trạm thu phí, rút ngắn thời gian dừng xe, và sẽ không xảy ra tình trạng tài xế dùng tiền lẻ trả phí… Nhiều lợi ích, nhưng hiện tại tiến độ triển khai chậm do gặp nhiều vướng mắc, một số nhà đầu tư BOT đường bộ không hợp tác.
Chính phủ đặt lộ trình hết năm 2018 tất cả trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh sẽ thu phí tự động. Hết năm 2019, áp dụng cho tất cả các trạm thu phí còn lại. Tuy nhiên, thực tế triển khai không như kỳ vọng.
Hiện tại, cả nước có 26/44 trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh vận hành thu phí tự động, 7 trạm thu phí đang vận hành thử. Tính tới cuối năm 2018, chỉ mới có 680.000 ôtô dán thẻ thu phí tự động, trong khi cả nước hiện có khoảng 2,8 triệu ôtô đang lưu hành.
PGS-TS Ngô Trí Long -nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài chính, cho rằng: Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các trạm thu phí đều viện mọi lý do để chậm trễ việc triển khai thu phí tự động, doanh nghiệp vẫn tìm đủ cách này đến cách khác để gian lận, tạo quỹ đen, lợi ích nhóm và trốn thuế. Nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước là tìm hiểu nguyên nhân, nắm bắt mánh khóe, từ đó đề ra các biện pháp cụ thể nhằm xử lý tình trạng này.
Còn luật sư Trương Thanh Đức -Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, thì thẳng thắn: Bản chất vẫn là câu chuyện lợi ích nhóm, càng trì hoãn càng tốt cho họ. Giai đoạn đầu khi triển khai sẽ lộ ra nhiều bất cập, gian lận trong thu phí trước đây. Do đó, nhiều chủ đầu tư BOT sẽ tìm cách chống đối, chây ỳ chưa chịu triển khai thu phí tự động.
Ông Tô Nam Toàn thông tin: Hiện dự án triển khai thu phí tự động chậm do gặp một số vướng mắc như năng lực tài chính, nhân sự của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chưa đáp ứng yêu cầu. Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không có đủ kinh phí để nhập vật tư, thiết bị và thuê nhân lực.
Sự phối hợp của nhà đầu tư BOT đường bộ trong triển khai thu phí tự động chưa tốt. Có nhiều nhà đầu tư BOT bằng nhiều cách, gián tiếp cản trở triển khai thu phí tự động. Điều này do một số nhà đầu tư BOT ngại minh bạch, một số lại lo không kiểm soát được nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, giấu doanh thu.
Ngoài ra, do mức phí trả cho đơn vị thu phí tự động không đảm bảo, Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng điều chỉnh lại, mất thêm nhiều thời gian, dẫn tới chậm tiến độ triển khai giai đoạn 1, và đấu thầu tìm nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho giai đoạn 2. Hy vọng trong tháng 3/2019, tiến độ triển khai thu phí tự động sẽ được đẩy nhanh, khi một số vướng mắc được giải quyết.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong ngày thanh tra đầu tiên (18/2), Đoàn thanh tra của Tổng cục Đường bộ đã ghi nhận lượt phương tiện qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trên là 39.000 lượt, doanh thu 01 ngày của toàn tuyến là 3,3 tỷ đồng
Phước Vinh
-
Hôm nay tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập QĐND Việt Nam -
Ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam -
Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025 -
Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024
- Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Lần đầu tiên Việt Nam có sàn thương mại điện tử chuyên về nông sản chất lượng cao
- Giá trị xuất khẩu cao su tăng cao, dự kiến kim ngạch đạt trên 10 tỷ USD
- Bộ Nội vụ phản bác thông tin không chính xác về chế độ chính sách đối với cán bộ
- Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp Thủ đô đến năm 2030
- Thu gần 7 tỷ USD, rau củ Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu
- Sắp xếp bộ máy: Trong thời hạn 5 năm, giảm số lượng cấp phó theo quy định chung
-
“Thực là một đội quân kỳ lạ”(Tapchinongthonmoi.vn) - Lời Toà soạn: Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), Tạp chí Nông thôn mới xin trích đăng lại một đoạn hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để cùng bạn đọc nhớ về ngày lịch sử và khoảnh khắc ra đời của Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân – tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
-
Tròn 80 năm quân đội ra đời: Bản hùng ca bất hủ trong thời đại Hồ Chí Minh80 năm qua, dưới sự lãnh đaọ của Đảng, quân đội ta đã lập nên bao chiến công lẫy lừng. Tất cả đã đi vào lịch sử dân tộc, tạo nên bản anh hùng ca bất hủ trong thời đại Hồ Chí Minh.
-
Hải Dương: "Đòn bẩy" giúp phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao(Tapchinongthonmoi.vn) - Tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh... Đây chính là "đòn bẩy" giúp ngành sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh phát triển vượt trội.
-
Bảo vệ, xây dựng thương hiệu cho sâm ViệtĐể ngăn chặn tình trạng bát nháo, thật giả lẫn lộn, ảnh hưởng đến thương hiệu sâm quý Việt Nam, nhất là sâm Ngọc Linh, các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam hay Lai Châu là những địa phương sở hữu giống sâm quý này đang vào cuộc quyết liệt, nỗ lực bảo vệ, xây dựng thương hiệu cho sâm Việt Nam.
-
'3 bám, 4 cùng' để góp phần xây dựng vùng biên giàu mạnhThời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang luôn tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương khu vực biên giới chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giúp người dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo.
-
“Ký ức và niềm tin”: Câu chuyện của những người línhSắp xếp theo ba chủ đề: “Sẵn sàng lên đường”; “Niềm tin chiến thắng” và “Ngày trở về”, trưng bày “Ký ức và niềm tin” dẫn lối người xem theo những câu chuyện và thước phim sống động về những người lính cụ Hồ.
-
Tạp chí Nông thôn mới trao tặng quà “Chung tay vì người nghèo- không ai bị bỏ lại phía sau” tại Tuyên Quang(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính phủ phát động, sáng ngày 20/12, Tạp chí Nông thôn mới phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức trao tặng quà cho Hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Na Hang.
-
Giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân độiTổng Bí thư nêu rõ quan điểm, điều kiện tiên quyết để Quân đội nhân dân tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đó là giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân.
-
Diễn văn Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt NamSáng 20/12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
-
Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ góp phần giảm phát thải khí metanTheo chủ trương của Chính phủ, các doanh nghiệp đã và đang hiện thực hoá cam kết của Chính phủ tại COP 26 - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Những hành động này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh, sản xuất xanh, mà còn tạo dựng hình ảnh và vị thế với đối tác khách hàng, nhất là thị trường xuất khẩu.
-
1 Năng động, sáng tạo, các cấp Hội trong Cụm thi đua số 2 đạt và vượt nhiều chỉ tiêu thi đua -
2 "Dấu ấn" của Cụm thi đua số 3: Nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu do nông dân làm chủ -
3 Cụm thi đua số 4: Tăng cường kết nối giao thương quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và hoạt động an sinh xã hội -
4 Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW -
5 Nông dân Đồng Tháp chuyển đổi sang sản xuất lúa hữu cơ