Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thủ phủ sầu riêng Lâm Đồng rộn ràng mùa thu hoạch

10:24 02/07/2023 GMT+7
Những ngày này, thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) rộn ràng không khí thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá. Đây cũng là mùa sầu riêng “bội thu” của người dân địa phương sau khi loại quả đặc sản này được chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc từ năm 2022.

Được mùa, được giá

Với vườn sầu riêng rộng hơn 2 ha trên một triền đồi thuộc địa phận xã Đoàn Kết (huyện Đạ Huoai), gia đình ông Tạ Đức Minh đang huy động lực lượng đi “cắt sầu”. Đây là lượt thu hoạch thứ 2 kể từ đầu vụ tới giờ, nâng tổng sản lượng sầu riêng của vườn ông Minh lên gần 20 tấn, mặc dù từ nay đến cuối vụ phải còn 1 - 2 lượt thu hoạch nữa.

“Nhà tôi thu hoạch đến đâu bán hết đến đấy, cũng may cả hai lần cắt sầu riêng đều được giá nên thu nhập khá ổn, bù lại chi phí và công chăm sóc cả năm qua và dư dả đôi chút để đầu tư làm việc khác”, ông Minh chia sẻ.

Tương tự, tại địa bàn xã Hà Lâm - “thủ đô” sầu riêng của huyện Đạ Huoai, cảnh thu hoạch, vận chuyển sầu riêng từ vườn rẫy ra các vựa thu mua rất nhộn nhịp từ sáng đến tối trong gần một tháng qua.

Bà Nguyễn Thị Thúy Vân (ngụ tại thôn 1, xã Hà Lâm) phấn khởi cho biết, vụ thu hoạch năm nay giá sầu riêng tăng cao và ổn định từ đầu mùa đến nay. Gia đình bà có 7 ha sầu riêng giống Ri6, giống Thái, dự tính năm nay thu từ 110 - 120 tấn, với mức giá trung bình trên 50.000 đồng/kg như hiện tại, gia đình bà sẽ thu về hơn 6 tỷ đồng. Đây cũng là doanh thu lớn nhất sau 10 năm gia đình bà gắn bó với cây sầu riêng.

Theo bà Lại Thị Tường Vy, chủ vựa thu mua sầu riêng Tuấn Vy (xã Hà Lâm) cho biết, so với những năm trước sản lượng sầu riêng năm nay tăng cao hơn nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu của thương lái. Thậm chí, bạn hàng ở Trung Quốc còn cử người về các vựa thu mua để kiểm tra chất lượng trước khi đóng hàng lên xe và họ cũng đánh giá rất cao chất lượng sầu riêng của Đạ Huoai.

Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lâm Nguyễn Trọng Bằng cũng cho biết, năm nay sản lượng sầu riêng toàn xã ước đạt từ 16.000 - 17.000 tấn. Với mức giá đang ổn định từ đầu vụ cho đến nay, ước tổng doanh thu từ sầu riêng mang lại cho người dân địa phương khoảng 800 tỷ đồng. Bình quân, mỗi hộ trồng sầu riêng ước đạt nguồn thu nhập từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng nên nhà vườn rất phấn khởi.

Đảm bảo an ninh trật tự

Chú thích ảnh

Sầu riêng xuất khẩu. 

Thống kê của ngành nông nghiệp huyện Đạ Huoai, toàn huyện đang có gần 6.000 ha sầu riêng; trong đó, diện tích thu hoạch đạt 3.501,8 ha. Năng suất ước đạt khoảng 12 tấn/ha, sản lượng ước đạt 40.000 tấn trong vụ mùa năm nay. Trong thời gian qua, diện tích sầu riêng VietGAP gắn với các mã vùng trồng tại huyện Đạ Huoai không ngừng tăng lên. 

Theo dự tính, vụ mùa sầu riêng năm nay sẽ kéo dài đến giữa tháng 7 mới kết thúc. Để niềm vui được trọn vẹn, chính quyền địa phương, các ngành chức năng và người dân đang tập trung thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự mùa vụ, phòng chống trộm cắp tại các vườn sầu riêng có giá trị kinh tế cao. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Nam, Trưởng công an huyện Đạ Huoai cho biết, trong vụ sầu riêng năm nay đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm và chủ động ngăn chặn những hành vi vi phạm trên địa bàn; trong đó, lực lượng công an cơ sở sẽ rà soát lập danh sách đối tượng hình sự trên địa bàn để răn đe. Đồng thời, tổ chức tuần tra thường xuyên, không để các đối tượng đến cơ sở thu mua, vườn rẫy của dânhoạt động bảo kê, mua bán không lành mạnh. Qua đó nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống nạn trộm cắp trong cao điểm thu hoạch của loại cây có giá trị kinh tế cao như sầu riêng.

Theo TTXVN/Vietnam+