Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thái Nguyên: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá nông sản

Hoàng Tính - 13:12 18/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)  - Nhằm góp phần tiêu thụ nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP cho bà con nông dân, các chủ thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong chiều ngày 16/12 Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị là ngân hàng, các Tiktoker và các chủ thể có các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để Toạ đàm ứng dụng chuyển đổi số trong truyền thông, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

Phù hợp với xu thế thương mại 4.0

Tham dự chương trình về phía tỉnh Thái Nguyên có ông Trần Nho Hưởng – Phó Chánh văn phòng Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên; ông Nguyễn Công Dũng – Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên; ông Ma Văn Thái – Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản tỉnh Thái Nguyên. Các chủ thể là HTX, doanh nghiệp có các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, OCOP tỉnh Thái Nguyên.

Ông Trần Nho Hưởng – Phó Chánh văn phòng Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên phát biểu

Ngoài ra còn có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Hồng Giang – Giám đốc Ngân hàng HD Bank chi nhành Thái Nguyên; ông Nguyễn Khánh Toàn – Phụ trách quan hệ Chính phủ Tiktok Việt Nam; bà Hồ Hương Lan – Giám đốc dự án OCOP on Tiktok, Công ty Cổ phần giải pháp KYC. Các bạn Nhà sáng tạo nội dung của các kênh: Mai Tây Bắc, Pu Giảm cân, Hồng Sinh Viên, Bình Sâm, Cơm cháy Én vàng, Huyền miến Việt Cường, HTX Tam Tra Thai I, Trà Thái Nguyên ngon sạch, Hoa em, Toàn Tít, Kiều Chinh Trà.

Theo ban tổ chức sau 2 ngày phát động, các video quảng cáo các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản, ocop, du lịch của tỉnh Thái Nguyên trên nền tảng Tiktok đã có khoảng 5 triệu lượt người xem và đặc biệt trong buổi sáng ngày 16/12 (sau khoảng 4h các Tiktoker: Pu giảm cân; Toàn Tít; Hồng sinh viên, Mai Tây Bắc đã “chốt” được trên 1.000 đơn hàng cho các nông sản, đặc sản, OCOP tỉnh Thái Nguyên). Việc thu hút đông đảo lượt người xem, người mua hàng cho thấy được tiềm năng của chuyển đổi số trong việc quảng bá các sản phẩm nông sản, đặc sản của Thái Nguyên.

Ông Trần Nho Hưởng – Phó Chánh văn phòng Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên cho hay: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có 232 sản phẩm OCOP đã được công nhận (19 sản phẩm chuẩn bị được công nhận OCOP trong năm 2023). Có 2 sản phẩm đã được công nhận 5 sao là Miến Việt Cường và Chè Hảo Đạt điều này đã khẳng định được chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Chính vì vậy giờ đây việc bán hàng, đưa các sản phẩm nông nghiệp, OCOP đến với người tiêu dùng là vấn đề quan trọng, cần được quan tâm và bán hàng qua Tiktok là một giải pháp quan trọng.

Ông Nguyễn Công Dũng – Trưởng Phòng Hành chính Tổng hợp Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: Triển khai chương trình nông thôn mới ở Thái Nguyên được coi là tri ân đối với người nông dân, Văn phòng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chương trình để hỗ trợ, đồng hành cùng với các chủ thể có sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Xây dựng buổi Toạ đàm chúng tôi mong muốn các Tiktoker sẽ truyền cảm hứng để các chủ thể nông nghiệp ở Thái Nguyên nắm bắt xu thế và bán hàng theo phương thức mới.

Ông Nguyễn Công Dũng – Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên chia sẻ.

Chia sẻ về vấn đề bán nông sản trên nền tảng Tiktok ông Nguyễn Khánh Toàn – Phụ trách quan hệ Chính phủ Tiktok Việt Nam cho biết: Internet được ví như là một vỏ vàng, việc khai thác và bán các sản phẩm nông sản Online giờ đây đang rất phổ biến. Việc kết hợp mạng xã hội với bán hàng nông sản trên các nền tảng xã hội trong đó có Tiktok đang trở lên rất phổ biến. Có rất nhiều Tiktoker trong 1 buổi Livestream có thể “chốt” được 1.000-5.000-15.000 đơn hàng, điều đó cho thấy đây là kênh bán hàng rất thuận lợi.

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Phụ trách quan hệ Chính phủ Tiktok Việt Nam chia sẻ

Còn rất nhiều dư địa để các Tiktoker Thái Nguyên phát triển

Đại diện cho các Tiktoker bạn Phạm Thị Phương Mai (Mai Tây Bắc) cho biết: Xây dựng kênh bán hàng nông sản mới chỉ hơn 1 năm, với sự đam mê nông sản, muốn đồng hành cùng với nông sản ở địa phương, bằng những việc làm cụ thể, thực chất… hiện nay kênh bán hàng “Mai Tây Bắc” đã đạt 490.000 lượt người theo dõi. Cách làm của Mai rất đơn giản đó chính là luôn ghi nhận lại toàn bộ những quá trình sản xuất làm ra những mặt hàng nông sản, từ đó tất cả mọi người có đều có thể xem và cảm nhận được sản phẩm.

Tiktoker Phạm Thị Phương Mai chia sẻ

“Nông sản ở Thái Nguyên rất đa dạng, phong phú, cách sản xuất cũng đặc sắc từ chè, miến… đó chính là những yếu tố rất quan trọng để mọi người có thể tự mình làm video về các sản phẩm và xây dựng kênh bán hàng trên nền tảng Tiktok trong thời gian tới” bạn Mai cho biết thêm.

Là Ngân hàng đã tích cực đồng hành cũng với nông sản ở  các vùng miền, các địa phương, đại diện bà Nguyễn Thị Hồng Giang – Giám đốc Ngân hàng HD Bank chi nhành Thái Nguyên cho hay: Thời gian quan Ngân hàng HD Bank đã có nhiều chương trình phối hợp với các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Thanh Hoá, Thái Nguyên… để hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Trong kế hoạch phát triển của HD Bank, chúng tôi cũng đang triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ bà con nông dân trong việc vay vốn, đưa nông sản vào siêu thị… từ đó sẽ góp phần đồng hành cùng nông sản và bà con nông dân tỉnh Thái Nguyên cũng như 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bà Nguyễn Thị Hồng Giang – Giám đốc Ngân hàng HD Bank chi nhành Thái Nguyên HD Bank luôn sẵn sàng đồng hành cùng nông sản.

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Phụ trách quan hệ Chính phủ Tiktok Việt Nam cho biết thêm: Hiện nay chúng tôi đã xây dựng các lớp tập huấn online, trực tiếp, cũng như các video hướng dẫn để mọi người hiểu và có thể tham gia học tập, từ đó có thể xây dựng những kênh bán hàng nông sản cho riêng mình.

Mong rằng sau buổi Toạ đàm sẽ có thêm nhiều "Tiktoker Thái Nguyên" dẫn dắt và tiêu thụ nông sản của tỉnh Thái Nguyên rộng rãi

Thái Nguyên là địa phương có thế mạnh trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Chính vì vậy thông qua buổi Toạ đàm sẽ nhằm giúp các chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có kiến thức và kinh nghiệm về việc mở kênh Tiktok riêng, sản xuất nội dung và thực hiện livestream để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng thông qua nền tảng mạng xã hội Tiktok. Từ đó góp phần tiếp cận thị trường, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng giúp sản phẩm được tiêu thụ dễ dàng hơn.