Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tổng thư ký LHQ trao đổi với thanh niên Việt Nam: Đoàn kết để đánh bại các thách thức

07:32 23/10/2022 GMT+7
Trong buổi trao đổi với thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Học viện Ngoại giao chiều 22/10, khi lựa chọn một từ để gửi đến thế hệ trẻ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã chọn từ solidarity (đoàn kết) bởi ông cho rằng đây là cách duy nhất để đánh bại các thách thức hiện nay.

Chiều 22/10, tại Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đồng chủ trì buổi nói chuyện với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và sự tham gia của thanh niên vì một tương lai bền vững và bao trùm”.

Buổi nói chuyện có sự tham gia của gần 400 lãnh đạo trẻ, thanh niên Việt Nam đến từ các cơ quan Chính phủ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thanh niên, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, các lực lượng tham gia Gìn giữ hòa bình LHQ và sinh viên một số trường Đại học tại Hà Nội.

tong thu ky lhq trao doi voi thanh nien viet nam Doan ket de danh bai cac thach thuc hinh anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trao đổi với thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Học viện Ngoại giao.

Mở đầu buổi nói chuyện, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định, thế hệ trẻ ngày nay trưởng thành trong một thời đại được đánh dấu bởi những thách thức sâu sắc, từ các cuộc xung đột cho tới biến đổi khí hậu, tình trạng bất bình đẳng kéo dài, thất nghiệp và đại dịch Covid-19.

“Tuy nhiên, những người trẻ không bị động chấp nhận một thế giới như vậy. Họ đang dẫn đầu để thúc đẩy thế giới tiến về phía trước. Họ khao khát một cuộc sống với phẩm giá và sự bình đẳng dành cho tất cả chúng ta. Họ cống hiến cho hòa bình, đóng góp cho sự phát triển bền vững và hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay cũng không ngoại lệ. Những người trẻ Việt Nam, từ các vùng quê xa xôi cho tới các thành phố, từ các startup trẻ đầy triển vọng tới các phong trào xã hội, từ những người lính trẻ bảo vệ biên cương Tổ quốc tới những y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, dũng cảm, đoàn kết, nhiệt huyết để đưa ra những giải pháp sáng tạo, nâng cao khả năng thích ứng trong cộng đồng của mình cũng như thúc đẩy sự phát triển bao trùm và bền vững.

“Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo sự tham gia ý nghĩa, bao trùm và hiệu quả của thế hệ trẻ vào quá trình hoạch định chính sách cũng như phát triển kinh tế - xã hội quốc gia”, Bộ trưởng cho hay.

tong thu ky lhq trao doi voi thanh nien viet nam Doan ket de danh bai cac thach thuc hinh anh 2

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, nhiều sáng kiến và đóng góp của thế hệ trẻ Việt Nam đã được ghi nhận qua sự hợp tác với các cơ quan của LHQ, chẳng hạn như sự tham gia của Việt Nam vào lực lượng gìn giữ hòa bình.

Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc trong việc nâng cao vai trò và sự đóng góp của thế hệ trẻ để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là những dự án và sáng kiến thiết thực, sáng tạo phối hợp giữa LHQ và các bộ, ngành, cơ quan và các tổ chức thanh niên Việt Nam, trong đó có Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Tổng thư ký LHQ António Guterres chia sẻ, ông cảm thấy "vô cùng xúc động khi nhìn thấy những người trẻ bên ngoài khán phòng" và bày tỏ sự cảm kích trước tình cảm nồng ấm của nhân dân, đặc biệt là thanh niên, sinh viên Việt Nam dành cho ông và LHQ.

Điều quan trọng nhất là phải có sự tin tưởng lẫn nhau

Tại buổi nói chuyện, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam đã chia sẻ suy nghĩ về sự tham gia của thanh niên Việt Nam trong các hoạt động xã hội cũng như các hoạt động của LHQ từ gìn giữ hòa bình, y tế, chống biến đổi khí hậu…

Từ năm 2014, Việt Nam đã chủ động tham gia vào các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ. Bộ Quốc phòng đã cử 512 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tham gia gìn giữ hòa bình LHQ từ tháng 6/2014 đến nay với hơn 60% trong số đó là những sĩ quan trẻ. Đó cũng là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ.

Chị Sa Minh Ngọc thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình làm nhiệm vụ từ tháng 10/2018 - 11/2019 chia sẻ: “Chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân tại các quốc gia mà chúng tôi triển khai lực lượng, chứng kiến tình trạng hỗn loạn, sự đói nghèo, chứng kiến những đứa trẻ không được đến trường, không được chăm sóc, chúng tôi càng trân trọng hơn giá trị của hòa bình.  Với tinh thần mạnh mẽ đó, chúng tôi luôn cố gắng hết sức vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

tong thu ky lhq trao doi voi thanh nien viet nam Doan ket de danh bai cac thach thuc hinh anh 3

Chị Sa Minh Ngọc chia sẻ về công việc của Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc.

“Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng chúng tôi còn tiên phong ở nhiều hoạt động hợp tác quân dân. Chúng tôi đã tạo nên những mô hình đơn giản nhưng thực tế và hiệu quả. Chẳng hạn chúng tôi có đội nghệ thuật hỗ trợ cho các trường học những món đồ chơi làm từ các vật dụng được tái chế, đội hỗ trợ người dân sửa sang trường học, lắp đặt nguồn cấp nước sạch; đội y tế lưu động hỗ trợ chăm sóc y tế và hướng dẫn vệ sinh cá nhân; hay cả đội nông nghiệp dạy người dân các kỹ thuật trồng trọt để họ có thể tự trồng rau quả và nấu nướng đúng cách nhằm đảm bảo dinh dưỡng”, chị Ngọc chia sẻ.

Nói về một kỷ niệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị Sa Minh Ngọc nói: “Các hoạt động của chúng tôi không chỉ hỗ trợ cuộc sống của người dân địa phương mà còn truyền cảm hứng cho những người trẻ ở đó. Tôi không bao giờ quên được hình ảnh một bé gái đến bên tôi, chỉ vào chiếc mũ nồi xanh của tôi và nói rằng em muốn giống như tôi”.

tong thu ky lhq trao doi voi thanh nien viet nam Doan ket de danh bai cac thach thuc hinh anh 4

Các lực lượng tham gia Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lắng nghe cuộc trao đổi của Tổng thư ký LHQ với thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Học viện Ngoại giao ngày 22/10.

“Tôi tin rằng những hoạt động của chúng tôi sẽ được nhân lên trong các nhiệm vụ khác nhau của LHQ. Các hoạt động đó cần thực tế và sát với nhu cầu của cộng đồng địa phương. Đó là cách tốt nhất để giành được trái tim và tình cảm của họ cũng như thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình”.

Chia sẻ về sứ mệnh của lực lượng gìn giữ hòa bình, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh: “Theo tôi, điểm quan trọng nhất trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình là thiết lập mối quan hệ tin tưởng giữa lực lượng này và người dân địa phương. Lực lượng gìn giữ hòa bình có nhiệm vụ gìn giữ hòa bình nhưng để gìn giữ hòa bình thì điều quan trọng nhất là phải có sự tin tưởng lẫn nhau”.

Đoàn kết là cách duy nhất để đánh bại các thách thức

Một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay là biến đổi khí hậu cũng được nêu ra tại buổi trao đổi. Nói về vai trò của người trẻ, đặc biệt là người trẻ Việt Nam trong cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho rằng, những người trẻ đang định hướng dư luận toàn cầu theo cách đầy ấn tượng. Thông qua các hoạt động trên mạng xã hội, trường học, cộng đồng..., họ đã giúp xã hội hiểu rằng biến đổi khí hậu là vấn đề định nghĩa thời đại của chúng ta.

tong thu ky lhq trao doi voi thanh nien viet nam Doan ket de danh bai cac thach thuc hinh anh 5

Tổng thư ký LHQ António Guterres lắng nghe đại diện thanh niên Việt Nam nói về biến đổi khí hậu.

“Nếu chúng ta thất bại trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, tương lai của chúng ta sẽ bị đe dọa. Những người trẻ không chỉ là chủ nhân của tương lai mà còn là chủ nhân của hiện tại”, Tổng thư ký LHQ khẳng định.

Khi lựa chọn một từ để gửi đến giới trẻ, Tổng thư ký LHQ đã chọn từ solidarity (đoàn kết). Tổng thư ký António Guterres nhấn mạnh: “Chúng ta đang đối mặt với những thách thức lớn lao. Chúng ta đang đối mặt với rủi ro của các dịch bệnh mới. Chúng ta đang đối mặt với biến đổi khí hậu. Chúng ta đang đối mặt với sự bất bình đẳng trên thế giới. Cách duy nhất để chúng ta đánh bại những thách thức này là chính nỗ lực cùng nhau, sát cánh cùng nhau”.

Theo VOV