Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ quan hữu quan của TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Vân - 07:31 15/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 14/12, tại TP. TP. Hồ Chí Minh (HCM), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) tổ chức Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản năm 2023.

Dự Hội nghị có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM; ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. HCM; ông Mizushima Kozo, Chủ tịch JCCH; đại diện lãnh đạo các sở ban, ngành, các doanh nghiệp…

Theo UBND TP. HCM, trong bối cảnh năm 2023 có những khó khăn, phía chính quyền TP. HCM  đã có những nỗ lực, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã có những nỗ lực. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM năm 2023 tuy chưa đạt được như kỳ vọng nhưng có thể nói đó là kết quả tốt nhất có thể  đạt được, từ sự nỗ lực, từ sự hợp tác của chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Hội nghị bàn tròn giữa chính quyền TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM đã nêu ra những vấn đề hai bên cùng quan tâm, cần giải quyết trong thời gian sắp tới. Làm sao hai bên sẽ nhìn thấy những không gian mới, động lực mới, cơ hội mới để kiến tạo môi trường, kiến tạo khung định hướng, khung chính sách cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật Bản với các đối tác tại TP. HCM để thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại được phát triển mạnh mẽ hơn.

Hiện nay, Nhật Bản có 1.657 dự án đang hoạt động, chiếm 14% tổng số dự án đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 5,7 tỷ USD. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, có 4 vấn đề vướng mắc mà doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang gặp phải, tập trung lĩnh vực: thuế, hải quan, pháp luật – lao động và môi trường – đời sống. Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản đã tổng hợp 25 ý kiến cần tháo gỡ để gởi đến UBND TP. HCM.

Hội nghị đã đưa ra 15 danh mục dự án cần thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã đề xuất nhiều khó khăn vướng mắc cần thành phố sớm tháo gỡ. Các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng Nghị quyết 98 là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp FDI tham gia vào đầu tư do vậy, doanh nghiệp Nhật Bản rất cần sự chia sẻ minh bạch danh mục dự án, chính sách thu hút đầu tư đi kèm để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Theo đề nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Phạm Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM chia sẻ: TP. HCM có 15 ngành công nghiệp đẩy mạnh thu hút đầu tư. Trong đó, 4 ngành công nghiệp trọng điểm là ngành sản xuất hàng điện tử, hoá dược, cơ khí chính xác, chế biến thực phẩm và đồ uống; 5 ngành công nghiệp mới là sinh học, dược phẩm, tự động hoá, công nghiệp bán dẫn và công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao; 6 ngành dịch vụ hỗ trợ nhiều tiềm năng là du lịch, tài chính bảo hiểm và ngân hàng đầu tư, thương mại điện tử, y tế, vận tải và logistics, công nghệ và giáo dục. Ngoài ra, thành phố đang tập trung xây dựng trung tâm tài chính của khu vực. Do vậy, rất cần có sự tham gia đóng góp ý kiến  và vốn đầu tư của doanh nghiệp FDI.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. HCM cho biết: Hội nghị bàn tròn lần này có một số nội dung chủ yếu sẽ được đưa ra đánh giá và đề xuất, gồm: Pháp luật - lao động -  thuế - hải quan; môi trường - đời sống. Thông qua việc này, các vấn đề được đặt ra cho định hướng phát triển của TP. HCM trong trung và dài hạn, mối quan hệ hợp tác tất cả hai phía Nhật Bản và TP. HCM các cấp sẽ ngày càng sâu sắc hơn. Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ cho việc tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ quan hữu quan của TP. HCM, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế Nhật Bản - Việt Nam nói chung và Nhật Bản - TP. HCM nói riêng.

Tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết: Thành phố cầu thị trong thu hút đầu tư FDI. Tuy nhiên, thành phố sẽ kiên quyết không tiếp nhận các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường… và sẽ áp dụng các tiêu chí đầu tư nước ngoài có chọn lọc. Thành phố sẽ ưu tiên cho các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng; là thành viên cùng tham gia các hiệp định thương mại tự do đa phương với Việt Nam và các tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.

Đồng thời, mong muốn hai bên có thể có những định hướng tiếp tục nghiên cứu cho hợp tác kinh tế, hợp tác giữa Nhật Bản với TP. HCM trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghệ Nhật Bản có thế mạnh. Những góp ý của doanh nghiệp Nhật Bản trong việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư là rất quan trọng.

Thành phố sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, đánh giá để cải cách, loại bỏ thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không cần thiết. Cùng với đó, đơn giản hoá kết hợp sáng tạo, chủ động trong quá trình thực thi chính sách, thực hiện thủ tục hành chính các dự án đầu tư. Chính quyền thành phố cam kết luôn đồng hành, cùng vượt khó để cùng thành công với các cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.