Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mang quà Tết đến sớm với nông dân nghèo ở Hà Giang

Lương Thủy - 08:16 14/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Trong 3 ngày 11 – 13/12/2022, Đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có chuyến làm việc, thăm và tặng quà một số hộ nghèo và học sinh ở tỉnh Hà Giang nhân dịp Tết Quý Mão 2023 sắp đến.
Đoàn công tác đến viếng Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên (Hà Giang).

Tham gia Đoàn công tác còn có bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy viên BCH Trung ương Hội NDVN, Tổng Biên tập, bà Đỗ Thị Sâm, Phó Tổng biên tập và phóng viên của Tạp chí Nông thôn mới, đại diện một số doanh nghiệp, đơn vị tài trợ cho đợt thiện nguyện lần này và đại diện lãnh đạo Hội Nông dân các cấp tỉnh Hà Giang .

Tặng quà người nghèo và trẻ em vùng sâu, vùng xa là hoạt động thường niên của Tạp chí Nông thôn mới trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về, là cầu nối nhằm đưa những tấm lòng vàng của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, bạn đọc Tạp chí nhất là vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc với mong muốn cùng chung tay chia sẻ bớt khó khăn để người nghèo vùng sâu, vùng xa có một cái Tết đầm ấm, trẻ em có áo ấm, bớt đi cái lạnh giá  khi Đông về.

Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới (T.Ư Hội NDVN) và bà Nguyễn
Thị Thúy, Phó Chủ tịch HND tỉnh Hà Giang tặng quà cho các hộ nông dân nghèo ở xã Ngọc Long (huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang).

Trong chuyến công tác, đoàn đã đến viếng Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, thăm và tặng quà hộ nghèo và học sinh ở 3 xã vẫn còn tỷ lệ hộ nghèo cao, đó là xã Ngọc Long (huyện Yên Minh), xã Vần Chải (huyện Đồng Văn) và Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Vần Chải, xã Sủng Trà (huyện Mèo Vạc). Quà tặng gồm có tiền, gạo, mì tôm, áo ấm cho trẻ em và nhiều đồ dùng phục vụ cho học tập, sinh hoạt của học sinh...

 

Bà Bùi Thị Thơm tặng gạo cho bà con nông dân nghèo ở xã Vần Chải (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) 

Ông Vàng Mí Tủa – Chủ tịch UBND xã Vần Chải (huyện Đồng Văn, Hà Giang) cho biết: Toàn xã có 13 thôn, bản với 800 hộ và 4.132 nhân khẩu, trong đó 100% là người dân tộc Mông. Xã có tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao (trên 84%), đời sống của bà con còn thiếu thốn, đặc biệt do phong tục tập quán của bà con còn nhiều hủ tục lạc hậu nên việc vận động, tuyên truyền rất khó khăn. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tìm giải pháp giải quyết và tập hợp cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

 Ngay từ đầu năm 2022, xã đã ban hành ké hoạch giảm nghèo, quyết định phân công cán bộ, công chức, viên chức xã phụ trách 46 hộ gia đình đăng ký thoát nghèo năm 2022; tổ chức triển khai tổng rà soát họ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình cuối năm 2022, tổ chức triển khai công bố kết quả rà soát hộ nghèo cho các thôn bản, tỷ lệ họ nghèo giảm 10,5% đạt 175% kế hoạch đề ra.

Đoàn công tác đã trao tặng áo ấm cho học sinh ở Trường  PTDTBT Tiểu học và THCS xã Vần Chải (huyện Đồng Văn).

Chia sẻ với những khó khăn của bà con nông dân, bà Bùi Thị Thơm bày tỏ: “Được biết, Yên Minh là một huyện vùng cao và xa trung tâm của thành phố, xã Ngọc Long cũng là địa phương xa trung tâm huyện và còn nhiều khó khăn, đường sá xa xôi, giao thông không thuận tiên; Đất thì ít, đá thì nhiều, vì vậy, điều kiện để phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống cho bà con thực sự quá khó khăn. Đây là một điều khiến cho bà con nông dân khó có nguồn thu nhâp để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, ngoài những khó khăn đó thì Ngọc Long lại là địa phương có truyền thống cách mạng, hiếu học, các con em của xã đi học tỷ lệ chuyên cần cao so với địa phương khác. Đó là điều có thể giúp cho xã có hướng phát triển trong tương lai".

Đoàn công tác tặng quà cho nông dân nghèo ở xã Sủng Trà (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang)

“Đất nước Việt Nam ta có truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Đối với Hội Nông dân Việt Nam là một tổ chức chính trị xã hội đại diện cho giai cấp Nông dân luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân. Với truyền thống tốt đẹp đó và với vai trò đó, đoàn công tác của Trung ương Hội và HND tỉnh Hà Giang cùng các nhà tài trợ đã đến Ngọc Long để thăm, đồng thời có quà tặng cho bà con nhân dịp Tết Quý Mão sắp đến. Món quà không nhiều, nhưng thể hiện tình cảm sự quan tâm sâu sắc tới bà con, rất mong bà con vui lòng nhận món quà nhỏ này để góp phần cho cái Tết được ấm áp, đầy đủ hơn” – bà Bùi Thị Thơm chia sẻ.

Đoàn công tác thăm trẻ em ở Trường Mầm non Vần Chải (xã Vần Chải, huyện Đồng Văn).

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm mong muốn dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, bà con tiếp tục khắc phục mọi khó khăn để từng bước vượt ổn định, chăm lo trồng trọt, chăn nuôi nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng thời, các cấp, các ngành cũng thường xuyên quan tâm đến nông dân. Đặc biệt Hội ND cơ sở cũng tiếp tục hỗ trợ hội viên nông dân để đạt được mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, nâng cao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi; chăm lo cho các con đến trường, có kiến thức cho bản thân, tạo ra những thế hệ mới giúp xây dựng quê hương thoát nghèo và ngày càng phát triển bền vững.

Đồng hành với Đoàn công tác có đại diện các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có đóng góp ủng hộ tiền, quà, vật chất ủng hộ người nghèo và trẻ em lần này. Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm trân trọng cảm ơn và mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, chia sẻ nhiều hơn nữa để giúp bà con nông dân có được một cái Tết ấm áp, đủ đầy mỗi khi Tết đến, Xuân về. Ban Biên tập Tạp chí Nông thôn mới đơn vị trực tiếp vận động, tổ chức chương trình thiện nguyện trân trọng cảm ơn sự hảo tâm chung tay, đóng góp của: Công ty CP đầu tư phát triển Dược liệu ETZ (Đồng Nai), Công ty CE (phường Phước Long, quận 9, TP. Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần nhựa Thành Luân (Hà Nội), Công ty TNHH Biosun (TP. Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần Truyền thông Báo Sáng (Hà Nội), Công ty TNHH và sản xuất thương mại Thuận Hòa (Hà Nội), Xưởng may Rằm Điện, xưởng may Huấn Thoa (xã Đông Các, Đông Hưng, Thái Bình); gia đình ông bà Hòa Bình; hội viên nông dân thôn Lam Phú Điền (xã Đông Động), Đông Hưng, Thái Bình) …