Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 99 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6/1925-21/6/2024) CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 99 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6/1925-21/6/2024)

Triển khai mô hình giống lúa hữu cơ J02 cho năng suất cao, thân thiện môi trường

Ngọc Linh - 09:06 24/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nghệ An đã xây dựng hơn 10 ha diện tích lúa J02 thân thiện với môi trường tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành

Vụ Xuân năm 2024, Yên Thành đã chọn giống lúa J02 để xây dựng mô hình giống lúa hữu cơ vừa thân thiện môi trường vừa làm thương hiệu gạo riêng cho huyện. Đây là giống lúa thuần phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương cho năng suất, chất lượng cao.

Mô hình lúa thân thiện với môi trường được triển khai tại xã Liên Thành (Yên Thành) với 38 hộ dân tham gia

Việc triển khai mô hình lúa thuần J02 theo hướng hữu cơ, liên kết bao tiêu sản phẩm cho người dân đang là lựa chọn lý tưởng cho nhiều hộ dân trên địa bàn. Mô hình được xây dựng trên địa bàn xã Liên Thành (huyện Yên Thành) với tổng diện tích 10ha và có 38 hộ dân tham gia.

Mô hình lúa này sẽ giúp địa phương sản xuất giống lúa mới chất lượng cao, thời gian sinh trưởng phù hợp, thích hợp điều kiện thổ nhưỡng của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, phù hợp với thị trường lúa gạo đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và người tiêu dùng. Đồng thời góp phần tăng thu nhập cho người dân và ổn định đời sống.

Ông Nguyễn Trọng Hương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Thành chia sẻ: “Việc đẩy mạnh sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sẽ đảm bảo môi trường trong lành nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng phân bón vô cơ, thuốc BVTV hóa học làm cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề, sản phẩm sau thu hoạch tồn dư nhiều hóa chất độc hại. Sau khi thu hoạch Trung tâm sẽ thu mua bao tiêu sản phẩm cho người dân và xây dựng thương hiệu gạo huyện Yên Thành”.

Giống lúa J02 nảy mầm và tỉ lệ sinh trưởng tốt

Giống lúa thuần J02 có nguồn gốc từ Nhật Bản, có nhiều triển vọng về năng suất và chất lượng. Sau khi người dân thu hoạch lúa sẽ được thu mua ngay tại ruộng với mức giá 7.700đ/kg. Giống lúa này có nhiều ưu điểm nổi trội như: Có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, chống đổ tốt, chịu rét, bộ lá xanh đậm, khỏe, góc lá đồng hẹp, ngay cả khi đến ngày thu hoạch bộ lá vẫn giữ được màu xanh đặc trưng. Khi thu hoạch, hạt thóc bầu, ít rụng, tỷ lệ hạt chắc cao, khả năng thích ứng rộng, tỷ lệ hạt, chắc/bông cao chiếm 93% nên năng suất thực thu rất ổn, đạt mức bình quân hơn 80 tạ/ha lúa tươi.

Khác với sản xuất lúa truyền thống, mô hình này chuyên sử dụng phân hữu cơ, lại bón theo quy trình mới nên cán bộ kỹ thuật phải thường xuyên bám sát ruộng đồng, hướng dẫn tỉ mẩn nông dân sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Đặc biệt, có lúc phải sử dụng máy bay không người lái để tiến hành phun phân Oganic qua lá, cũng như phun thuốc phòng trừ sâu bệnh gây hại.

Tỷ lệ hạt, chắc/bông cao chiếm 93%

Nhờ tham gia thực hiện mô hình giống lúa hữu cơ này mà các hộ dân được tiếp cận với khoa học công nghệ mới và thụ hưởng những chủ trương, chính sách hỗ trợ đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn nên trình độ sản xuất của bà con nông dân trên địa bàn xã Liên Thành có nhiều thay đổi, nhiều tiến bộ KHKT mới được ứng dụng vào sản xuất.

Đặc biệt, thông qua mô hình trồng lúa hữu cơ này còn là cơ sở để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học. Lựa chọn được giống lúa thích nghi, kháng một số sâu bệnh hại, cho năng suất và chất lượng gạo ngon. Bên cạnh đó còn đánh giá hiệu quả của việc liên kết bao tiêu sản phẩm và đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, giảm công lao động, tăng hiệu quả kinh tế.

Từ giống lúa này, huyện Yên Thành tiến hành xây dựng thương hiệu gạo riêng của huyện

Để thực hiện mô hình lúa hữu cơ này, HND đã vận động hội viên tích cực tham gia. Ngoài ra, bản thân Chủ tịch Hội Nông dân xã cũng đã đứng ra mua máy cấy hỗ trợ bà con thực hiện mùa vụ từ nguồn vốn vay quỹ HTND do xã vận động, nâng số máy cấy lên 2 máy, vừa phục vụ hội viên nông dân, vừa hướng đến xây dựng tổ hội nghề nghiệp. Giống lúa J02 này được đánh giá rất năng suất. Khâu chăm bón, bảo vệ thực vật bằng phương pháp hữu cơ nên thân thiện với môi trường, chất lượng gạo thơm ngon, có vị đặc trưng khác với các loại khác. Thời gian tới, Hội tiếp tục vận động người dân mở rộng địa bàn sang xóm khác và tăng diện tích, ông Nguyễn Bá Nhuận – Chủ tịch HND xã Liên Thành cho biết.