Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị: Bạn đồng hành của nông dân

Tuấn Trung - 13:51 14/09/2022 GMT+7
Thời gian qua, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị đã cung ứng nhiều giống lúa chất lượng, với những ưu điểm nổi bật như: Ngắn ngày, sinh trưởng tốt, chịu hạn… năng suất cao. Những giống lúa của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trên cánh đồng trong mỗi mùa vàng của bà con nông dân tỉnh Quảng Trị.
Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức về giống cây trồng cho bà con ND.

Đồng hành cùng bà con trên cánh đồng

Không có nhiều lợi thế để cạnh tranh như các doanh nghiệp, HTX cung ứng giống lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Chính vì vậy để “Giữ trọn được niềm tin” của bà con nông dân trên địa bàn, liên tục trong năm qua, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị luôn xác định “Chất lượng” giống là yếu tố kiên quyết, giống không đảm bảo chất lượng thì tuyệt đối không cung ứng cho bà con nông dân.

Ông Phạm Xuân Tuyên - Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị cho biết: Bình quân mỗi năm Trung tâm luôn cung ứng trên 40% số lượng giống lúa chất lượng để bà con nông dân tỉnh Quảng Trị sản xuất. Quảng Trị là địa phương có biển, đồng bằng, đồi núi, mỗi vùng lại có điều kiện canh tác khác nhau vì vậy thời gian qua Trung tâm đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng được “Ngân hàng” với… giống lúa đa dạng, qua đó đã kịp thời đáp ứng cho bà con nông dân tỉnh Quảng Trị trước mỗi mùa vụ. 

Anh Võ Văn An ở xã Hải Định (huyện Hải Lăng) cho biết: Nhiều năm qua gia đình tôi đều sử dụng giống lúa của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị cung ứng để sản xuất trong cả 2 vụ/năm. Mặc dù những năm trở lại đây thời tiết nhiều thay đổi, nắng mưa bất thường, dịch bệnh nhiều nhưng năng suất và chất lượng lúa thu hoạch của gia đình tôi vẫn rất ổn định.

Để có được chất lượng giống lúa ổn định, toàn bộ quy trình sản xuất các giống lúa giống của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị: LDA1, Khang dân 18, BG1… hay các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn ngày (Bắc thơm 7, HC95...); giống thảo dược theo hướng hữu cơ (Giống lúa ĐD2 và QR1...). Đều được đảm bảo sản xuất theo một quy trình rất nghiêm ngặt. Các khâu từ: Làm đất, gieo, trồng… đến thu hoạch, đóng gói, bảo quản, cung ứng đến tay người nông dân, luôn được các cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của Trung tâm giám sát, kiểm tra thường xuyên, qua đó từng hạt giống lúa luôn được đảm bảo trước khi cung ứng ra ngoài thị trường.

Bên cạnh đó Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị còn luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các HTX, người nông dân sản xuất lúa trên địa bàn để mở các lớp hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học… kịp thời tư vấn về ưu, nhược điểm của từng giống lúa ở từng địa phương khác nhau. Qua đó đã không chỉ giúp bà con tìm ra được giống lúa chất lượng nhất cho gia đình nhà mình mà còn phát huy được chất lượng giống lúa cho từng vùng đất.

Để hỗ trợ bà con nông dân trồng lúa, trong toàn bộ quá trình canh tác lúa, các cán bộ, kỹ thuật của Trung tâm còn luôn sẵn sàng 24h/7 ngày để tư vấn trực tiếp về kỹ thuật chăm sóc, những thắc mắc về dịch bệnh gây hại, phòng trừ sâu bệnh… Qua đó giúp cho bà con nông dân Quảng Trị luôn yên tâm phát triển sản xuất.

Để có được giống lúa chất lượng, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị thường xuyên cùng các ngành chức năng kiểm tra đánh giá. 

Thuỷ chung, trách nhiệm với nông dân

Ngoài ra, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị còn liên kết với nhiều HTX trong và ngoài tỉnh Quảng Trị để sản xuất giống, cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi khác như: Lạc, ngô, heo, gà, bò lai… cho người dân và các dự án phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Trị. 

Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị còn luôn chủ động đổi mới, đi đầu tiếp cận những giống cây trồng mới, kỹ thuật canh tác mới để xây dựng mô hình và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, Trung tâm đang xây dựng các mô hình sản xuất: Cây măng tây, rau màu... với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, tưới nước tự động với hệ thống cảm biến 4.0; đây sẽ là tiền đề quan trọng để ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị phát triển theo hướng hiện đại trong thời gian tới.

Ông Hồ Xuân Hoè - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong sản xuất nông nghiệp, giống là yếu tố rất quan trọng, chính vì vậy việc Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị đã chủ động sản xuất và đảm bảo được chất lượng nhiều loại giống cây trồng, vật nuôi đây là điều kiện quan trọng để tỉnh Quảng Trị phát triển sản xuất nông nghiệp ổn định, bền vững thành công trong Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Tuy còn nhiều khó khăn, phải tự chủ trong sản xuất kinh doanh nhưng tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị đã luôn đoàn kết hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị giao. Dù trong nhiều hoàn cảnh đặc biệt như lũ lụt lịch sử năm 2020 và đầu năm 2022 ở Quảng Trị nhưng Trung tâm cũng đã nỗ lực, kịp thời hỗ trợ bà con nông dân sấy hàng nghìn tấn thóc và đảm bảo cung ứng kịp thời hàng trăm tấn lúa giống cho bà con để kịp thời sản xuất. 

“Với thế mạnh từ đội ngũ cán bộ kỹ thuật đến ban lãnh đạo đều là những người có bề dày về kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa, chính vì vậy Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị luôn sẵn sàng hợp tác, chia sẻ cùng với các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh Quảng Trị để sản xuất lúa giống, tư vấn về kỹ thuật sản xuất lúa… trong quá trình sản xuất lúa chất lượng cao”.
Ông Phạm Xuân Tuyên – Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Trị