Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Từ thu gom phế thải tái chế thành triệu phần quà san sẻ yêu thương

Đỗ Tuấn - 16:19 25/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Triển khai xây dựng và thực hiện các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" giai đoạn 2022 -2025, phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả tích cực đặc biệt trong công tác môi trường, góp phần đảm bảo môi trường xanh, sạch, thay đổi diện mạo đô thị phường Nếnh đồng thời tạo nên những giá trị thiết thực, nhân ái.

Thực trạng hiện nay trên địa bàn phường có số lượng dân cư đông nhu cầu sinh hoạt lớn; nhu cầu xây dựng ngày càng nhiều dẫn đến phát sinh nhiều chất thải, nước thải làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước tại các ao hồ, nước ngầm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trước thực trạng đó, cấp ủy, Chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và toàn dân phường Nếnh đã tập trung xây dựng và triển khai các Mô hình "Vận động các tầng lớp nhân dân, các hộ gia đình, khu nhà trọ công nhân thực hiện tốt các công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Nếnh", tận dụng sức lan tỏa vốn có của phong trào thi đua "Dân vận khéo" góp phần cải thiện, khắc phục thực trạng "nhức nhối"  đang tồn tại.

 Những món quà yêu thương, đầy ý nghĩa được trao tặng thông qua hoạt động thu gom rác thải.

Điểm sáng của mô hình này là hoạt động của chị em phụ nữ tại phường Nếnh, đến nay, tại đây đã và đang duy trì 11/11 mô hình "Thu gom phế thải tái chế” giúp đỡ chị em phụ nữ, các cháu hộ nghèo, các cháu mồ côi cha hoặc mồ côi mẹ có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập. Từ mô hình thu gom phế thải tái chế biến rác biến thành “Triệu phần quà san sẻ yêu thương", "Hạt gạo tình thương", “Chăn ấm mùa Đông", "Xe đạp" và "Tiền học phí" để tặng cho hội viên phụ nữ nghèo và các cháu học sinh nghèo có thành tích vươn lên học tập.

Đến nay, chị em phụ nữ phường Nếnh đã thu gom được gần 1 tấn rác thải, quy ra thành tiền được là 37 triệu đồng, từ số tiền đó Hội đã trao tặng 42 suất quà trị giá mỗi suất là 500.000 đồng/suất, trong đó tiền mặt 300.000 đồng, còn 200.000 đồng là hiện vật bao gồm mỳ chính, gạo, giò, bánh kẹo, dầu ăn và hạt nêm; đã trao tặng 18 suất gạo cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn năm 2024, trị giá mỗi chị là 20kg gạo; tổ chức 3 buổi tuyên truyền hướng dẫn phân loại xử lý rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định với 250 lượt hội viên tham dự và tặng 135 chiếc thùng rác cho hội viên phụ nữ tham dự hội nghị; Trao tặng 15 chiếc xe đạp và hỗ trợ tiền học phí cho 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mồ côi bố vào dịp đầu năm học mới.

Tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thu gom rác thải tại nhà.

 Có thể thấy, mô hình "Vận động các tầng lớp nhân dân, các hộ gia đình, khu nhà trọ công nhân thực hiện tốt các công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Nếnh" đã được các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tham gia sôi nổi. Thông qua đó kiến tạo nên một môi trường xanh, sạch, đẹp cùng với những giá trị nhân văn, trao đi tình yêu thương, thể hiện tinh thần đùm bọc, tương thân tương ái đáng trân trọng. Mô hình đồng thời đã có những tác động rất lớn đến nhận thức của người dân, đa phần người dân đã biết được tác hại của việc sử dụng túi nilon và các chất thải gây ô nhiễm môi trường, các hộ dân đã biết phân loại rác và tái sử dụng rác, đổ rác đúng nơi quy định.

Những phần quà thiết thực cũng được gửi tới các em học sinh, là động lực cho các em vượt khó vươn lên.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai mô hình này, phường Nếnh cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Phường đã phát động “Ngày Chủ nhật xanh" tổ chức vệ sinh toàn bộ các trục đường chính trên địa bàn và các tổ dân phố (TDP), khu vực trong ngoài đền thờ tiến sĩ Thân Nhân Trung. Qua đó thu gom trên 2.900 tấn rác thải. Các tổ chức hội đoàn thể và nhân dân tích cực trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường góp phần tạo cảnh quan xanh, văn minh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Mô hình "Vận động các tầng lớp nhân dân, các hộ gia đình, khu nhà trọ công nhân thực hiện tốt các công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Nếnh" cũng có sự tham gia nhiệt tình của lực lượng đoàn viên, thanh niên và các em đội viên. Dưới sự phối hợp nhiệt tình của các em, các tuyến đường và đặc biệt là trường học đã khoác lên mình diện mạo đúng với tiêu chí thi đua “Trường học xanh - sạch - sáng”.

Không chỉ tạo nên cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp, phường Nếnh sẽ tiếp tục thực hiện các mô hình hướng tới cộng đồng, xã hội mang đậm tính nhân văn.

Để tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp và lan tỏa những thông điệp, hành động tích cực qua mô hình này, phường Nếnh chủ trương tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện mô hình đến các tổ chức, hội đoàn thể, các cơ quan, đơn vị có liên quan và 100% hộ gia đình hội viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn; tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về nội dung, ý nghĩa, vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung thực hiện Mô hình trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục chỉ đạo 100% các tổ chức hội đoàn thể và các tổ dân phố, các nhà trường, nhất là hội viên phụ nữ trong việc duy trì tốt việc thu gom, phân loại rác thải tái chế bán gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, đẩy mạnh nhân rộng các mô hình điểm về công tác bảo vệ môi trường đến các tổ chức Hội, đoàn thể, các nhà trường, TDP bằng những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế.