Uy tín của thương hiệu nông sản Việt Nam đang lên cao tại Australia
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động thương mại quốc tế, các chuyến hàng nông sản từ Việt Nam sang Australia vẫn ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, với ngày càng đa dạng mặt hàng từ hoa quả tươi đến sản phẩm chế biến, đông lạnh…
Kết quả này phản ánh sự nỗ lực phát triển mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Phóng viên TTXVN tại Sydney đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, để làm rõ hơn về câu chuyện này và cung cấp một số thông tin tham khảo dành cho doanh nghiệp Việt Nam đang tìm hiểu thị trường Australia.
Thưa ông, liệu chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng nông sản Việt Nam đã bước đầu “chinh phục” thành công một trong những thị trường khó nhất thế giới?
Ông Nguyễn Phú Hòa: Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước, nhưng đến nay, chúng ta có thể khẳng định rằng uy tín, niềm tin vào thương hiệu Việt Nam đang lên cao tại Australia, sau những nỗ lực to lớn của doanh nghiệp và Chương trình xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Australia mà Thương vụ đã tập trung thực hiện xuyên suốt qua nhiều năm.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Australia liên tục có sự khởi sắc.
Ví dụ như, trong tháng 10 vừa qua, mặc dù đại dịch COVID-19 chưa chấm dứt, gây trở ngại cho hoạt động sản xuất và phân phối, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Australia vẫn đạt 10 tỷ USD. Đây là một điểm sáng trong bối cảnh đại dịch.
Tính chung trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt gần 9,1 tỷ USD, tăng xấp xỉ 50% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng hàng nông sản đã tăng cao hơn 32%. Cụ thể, hàng rau quả tăng 32,27%, thủy sản tăng 22,48% và đặc biệt là gạo tăng 25,43%.
Có một điểm rất thú vị đó là Australia được định vị là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, có khả năng sản xuất gạo với sản lượng tương đối cao.
Thời gian vừa qua, doanh nghiệp nước bạn đã chủ trương giảm nhập khẩu gạo từ các quốc gia khác, nhưng gạo Việt Nam vẫn được ưu tiên nhập khẩu với số lượng lớn. Điều này càng khẳng định hơn nữa chất lượng và thương hiệu của sản phẩm nông sản Việt Nam.
Ngoài ra, Việt Nam và Australia vừa hoàn tất ký kết Chiến lực tăng cường gắn kết kinh tế giữa hai bên, với mục tiêu phấn đấu đưa thương mại giữa hai nước sớm đạt 15 tỷ USD, tôi tin rằng sẽ còn có thêm nhiều các cơ hội mở ra cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thâm nhập vào thị trường Australia trong tương lai.
Việt Nam và Australia đều là thành viên của các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến Bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Trong bối cảnh các hiệp định này đã và sẽ sớm có hiệu lực, ông có cho rằng các doanh nghiệp nước ta sẽ nắm bắt được triển vọng từ các FTA này hay không?
Ông Nguyễn Phú Hòa: Việt Nam đã làm rất tốt công tác phổ biến nội dung của các FTA thế hệ mới cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước.
Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Công Thương đã ban hành nhiều đề án, chương trình nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam, giúp cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ và tận dụng tối đa ưu thế của các hiệp định đa phương.
Bộ Công Thương đã khẩn trương thiết lập một trang thông tin điện tử chuyên sâu về các FTA như CPTPP, Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA)… để cung cấp thông tin, giải thích cam kết, cũng như kết nối với người dân và doanh nghiệp.
Riêng đối với thị trường Australia, năm 2020, Thương vụ đã cho ra mắt ứng dụng Viet-Aus Trade. Đây là một công cụ nhằm cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời kết nối quảng bá địa phương, thông tin về cơ hội đầu tư, sản phẩm hình thành chuỗi cung ứng.
Trên ứng dụng này, các doanh nghiệp có thể tra cứu thuế theo các FTA, qua đó so sánh, tận dụng thuế quan. Ngoài ra, cũng tại ứng dụng này, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Thương vụ để tìm kiếm thông tin và hỗ trợ cho các vướng mắc phát sinh.
Về phần các doanh nghiệp, có thể nói là từ lâu, các doanh nghiệp đã chú trọng công tác làm Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), nhằm tới việc được hưởng quyền miễn giảm thuế hàng hóa xuất khẩu theo các FTA.
Tôi tin rằng doanh nghiệp của cả Việt Nam và Australia đều đã có kế hoạch và sẽ sớm nắm bắt được các cơ hội hợp tác mới, dựa trên những lợi thế từ FTA đa phương.
Ông có những lưu ý gì dành cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang có hoạt động tại thị trường Australia, để thích ứng với điều kiện mới hậu đại dịch?
Ông Nguyễn Phú Hòa: Vấn đề chính mà doanh nghiệp Việt Nam luôn phải lưu ý, kể cả trong điều kiện không còn dịch bệnh gây cản trở, đó là cần tiếp tục giữ vững chất lượng cho sản phẩm. Đây là yếu tố hết sức quan trọng, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa, nhất là hàng xuất khẩu.
Australia là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Đây cũng là một thị trường có nền nông nghiệp nội địa dồi dào, phong phú.
Mức sống của người dân Australia luôn được ghi nhận thuộc tốp đầu của thế giới. Do đó, họ sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng hoa quả, thực phẩm giá cao, nếu cảm thấy hài lòng với sản phẩm.
Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, nếu muốn xâm nhập thị trường Australia, nên đặt ưu tiên vào chất lượng hơn là giá thành. Đừng bán sản phẩm với giá quá thấp, vì người tiêu dùng Australia không thích sản phẩm giá thấp mà chất lượng kém.
Với tình hình dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn, để thích ứng với điều kiện mới, tôi cho rằng các doanh nghiệp cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu, từ nguồn cung, nhà xuất khẩu, vận chuyển, đến nhà nhập khẩu, phân phối, nhằm duy trì tốt nhất chuỗi cung ứng, không để xảy ra tình trạng gián đoạn.
Thông tin về thị trường và dịch bệnh luôn được phổ biến liên tục, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại trang mạng thông tin của Bộ Công Thương và trên ứng dụng của Thương vụ, các doanh nghiệp nên đọc và cập nhật nhiều hơn để nắm bắt tình hình, qua đó có sự chuẩn bị trước cho các tình huống có thể phát sinh.
Trân trọng cảm ơn ông./.
Theo Vietnam +
- Ngành Tôm cần làm gì để ứng phó điều tra phòng vệ thương mại
- Kiểm soát kỹ chất lượng để xây dựng chuỗi ngành hàng sầu riêng bền vững
- Giá nông sản tăng: Nông dân vui, doanh nghiệp lo lắng!
- Thu 51,5 triệu USD từ bán tín chỉ carbon: Cơ hội lớn chuyển đổi sản xuất xanh
- Chile có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của TP. Hồ Chí Minh
- Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần gấp 2 lần trong quý đầu năm
- Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá thấp với cá tra Việt Nam
-
Dâng hương, hoa thành kính tưởng niệm các vị lãnh tụ, anh hùng, liệt sỹLãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các lãnh tụ, anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Bình Định: 130 sản phẩm tham gia Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP ở Tuy Phước(Tapchinongthonmoi.vn) - Vừa qua, UBND huyện Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu huyện Tuy Phước năm 2024 tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
-
Đồng Nai: Đẩy mạnh tuyên truyền cho nông dân về nông nghiệp hữu cơ(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 26/4/2024, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Xuân Lộc, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị chuyên đề “Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với chế và tiêu thụ phẩm OCOP” năm 2024.
-
Diễn biến thời tiết mới nhất tại các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5Theo cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới, các điểm du lịch trên cả nước (như Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt...) phổ biến nắng nóng và nắng nóng gay gắt.
-
Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 19 tháng 4 năm 2024, Tập đoàn Mavin đã vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023 và góp phần phát triển tổ chức Hội.
-
Nam Định chi 11 tỷ đồng thực hiện mô hình điểm xã nông thôn mới thông minh(Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng xã, huyện nông thôn mới thông minh là một trong những nội dung được Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Nam Định đặc biệt quan tâm. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được tổ chức đồng bộ, thống nhất trên nền tảng công nghệ số.
-
Thanh Hóa: Trại nuôi lợn công nghệ cao tiếp tục gây ô nhiễm môi trường(Tapchinongthonmoi.vn) - Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina ở xã Tân Phúc (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) lại tiếp tục gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân nơi đây.
-
Khánh Hòa “Phát triển du lịch xanh và bền vững”(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 26/4, tại tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.
-
Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt"Ngày 26/4, triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).
-
Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Mường Chà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trìnhLà địa phương còn có nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, chính vì vậy mỗi công trình, dự án được hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hiểu rõ được tầm quan trọng đó, những năm qua Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất huyện Mường Chà đã luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được UBND huyện Mường Chà giao làm chủ đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
3 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân