Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vi phạm lĩnh vực thủy sản, một chủ tàu cá Quảng Ngãi bị phạt hơn 850 triệu đồng

15:20 05/10/2023 GMT+7
Chủ tàu cá QNg 92985TS và QNg 92984TS bị Quảng Ngãi phạt 853,5 triệu đồng do vi phạm hàng loạt quy định, gồm: Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hết hạn, không có giấy phép khai thác thủy sản khai thác thủy sản, không mua bảo hiểm thuyền viên.
Tỉnh Quảng Ngãi đang tăng cường chống khai thác IUU. 

Trước đó, vào chiều 22/7, 2 tàu cá của ông Trần Văn Nhau, gồm QNg 92985TS (có chiều dài 23,5m, trên tàu có 9 thuyền viên) và QNg 92984TS (có chiều dài 21,5m, trên tàu có 2 thuyền viên) hoạt động nghề lưới kéo đôi trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Cụ thể, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá đã hết hạn đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 m trở lên khi hoạt động khai thác thủy sản; sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m không có giấy phép khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam; chủ tàu cá không mua bảo hiểm cho các thuyền viên làm việc trên tàu.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định xử phạt, tàu cá mang số hiệu QNg 92985TS là 430 triệu đồng và tàu cá mang số hiệu QNg 92984TS là 423,5 triệu đồng.

Tại Quảng Ngãi, công tác phát hiện, xác minh và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo Nghị định số 42 của Chính phủ đã được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện, đặc biệt là lực lượng biên phòng. Trong 9 tháng năm 2023, đã xử phạt vi phạm hành chính 33 trường hợp/33 phương tiện với 523,5 triệu đồng.

Liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC), UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa ban hành công văn hỏa tốc, giao Công an tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối tượng môi giới tổ chức đưa tàu cá, ngư dân ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép không theo quy định.

Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan kiểm tra, rà soát số lượng tàu cá mất kết nối hành trình, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo UBND chậm nhất ngày 10/10. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát kỹ việc truy xuất nguồn gốc cấp xác nhận, chứng nhận khai thác hải sản tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh.

Hiện, tỉnh Quảng Ngãi có 2.937 tàu cá chiều dài 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt 99,59% trên tổng số tàu đang hoạt động.

Hiện còn 12 tàu cá hoạt động trong tỉnh chưa lắp đặt VMS, là tàu có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, chủ yếu hoạt động gần bờ, đi về ở các bãi ngang ven biển, chưa được quản lý chặt chẽ. Các chủ tàu đã ký cam kết với cơ quan chức năng địa phương sẽ lắp đặt VMS trong thời gian tới.

Một trong những chuyển biến tích cực của ngành thủy sản tỉnh Quảng Ngãi là đã ngăn chặn khá triệt để tình trạng tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài. 

Đây là kết quả của việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến trong việc thay đổi nhận thức và hành động của các cơ quan quản lý cũng như các đối tượng trực tiếp thực hiện các quy định về chống khai thác IUU.

Theo Chinhphu.vn