Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã, Hội Nông dân tỉnh kịp thời thăm hỏi, động viên người dân

Bùi Ánh - Lương Hà - 07:20 11/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - (Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 10-5, Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa đã thăm hỏi, động viên các gia đình hội viên nông dân; chi hội nông dân nghề nghiệp nuôi cá lồng bị thiệt hại trong vụ cá lồng, bè chết hàng loạt trên khu vực dọc sông Mã, huyện Bá Thước gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
Hội Nông dân tỉnh thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các hội nông dân bị thiệt hại

Được biết, từ ngày 20/3/2024 đến nay, trên địa bàn huyện Bá Thước xảy ra tình trạng cá nuôi lồng, bè trên sông Mã chết không rõ nguyên nhân, chia làm 3 đợt. Đợt 1 từ ngày 20/3/2024 đến ngày 22/3/2024 hiện tượng cá chết xảy ra ở khu vực lòng hồ thuộc thị trấn Cành Nàng, thiệt hại khoảng 71 kg, tại 04 lồng/32 m3 lồng, số hộ bị thiệt hại là 03 hộ. Đợt 2 từ ngày 6/4/2024, xảy ra tại các vùng nước ít lưu chuyển thuộc các xã Ái Thượng và Điền Lư, thiệt hại khoảng 400 kg, tại 12 lồng/180 m3 lồng, số hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại là 10 hộ. Và đợt 3 từ ngày 27/4/2024 đến nay, là đợt cá chết nhiều nhất xảy ra tại 7 xã thuộc khu vực lòng hồ Thủy điện Bá Thước 1 và Thủy điện Bá Thước 2 với tổng thiệt hại trên 10,9 tấn.

Ban đầu là các loại cá da trơn, tiếp đó là cá trắm và sau đó là các loại cá tự nhiên cũng chết nhiều. Theo thống kê, đến ngày 3/5, thị trấn Cành Nàng là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất, với 61 lồng bè nuôi cá của 43 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng khối lượng cá chết hơn 5,9 tấn cá trôi, trắm và các loại cá da trơn khác. Có 08 hộ là thành viên chi hội nông dân nghề nghiệp nuôi cá lồng bị thiệt hại, với khối lượng trên 1,2 tấn, tổng thể tích lồng bè bị thiệt hại 146 m3.

Lồng, bè của các hộ dân nuôi cá chết hàng loạt

Điển hình như: Hộ ông Trương Văn Tuấn, tổ hội nông dân nghề nghiệp thôn khu phố Măng, thị trấn Cành Nàng, thiệt hại 2 lồng, với khối lượng 180 kg, tổng thể tích lồng bè bị thiệt hại 20 m3; hộ ông Trương Văn Toản, thiệt hại 01 lồng, với khối lượng 120 kg, tổng thể tích lồng bè bị thiệt hại 12 m3; hộ ông Trương Văn Nguyễn, thiệt hại 1 lồng, với khối lượng 120 kg, tổng thể tích lồng bè bị thiệt hại 12 m3; hộ ông Trương Văn Nhiên, chị hội nông dân nghề nghiệp thôn Côn, xã Ái Thượng thiệt hại 01 lồng, với khối lượng 60 kg, tổng thể tích lồng bè bị thiệt hại 18 m3; họ ông Trương Văn Nghĩa, thiệt hại 01 lồng, với khối lượng 96 kg, tổng thể tích lồng bè bị thiệt hại 18 m3; hộ ông Trương Văn Ấm, thiệt hại cả lồng; hộ ông Quách Chí Hạt, chi hội nông dân nghề nghiệp thôn Chiềng Ai, xã Hạ Trung, thiệt hại 2 lồng, với khối lượng 180 kg, tổng thể tích lồng bè bị thiệt hại 36 m3;  …

Theo thống kê sơ bộ, tổng số lượng cá chết đến ngày 04/5/2024 là 13.143,6 kg, tại 231 lồng/2.797,5 m3 lồng; số hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại là 175  hộ, tại 08 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Thăm lồng cá bị thiệt hại của gia đình ông Trương Văn Nhiên, chi hội nghề nghiệp nuôi cá lồng thôn Côn, xã Ái Thượng

Ngay khi tình trạng cá chết xảy ra, HND huyện đã chỉ đạo HND các xã, thị trấn khu vực dọc sông Mã trực tiếp xuống cơ sở để chỉ đạo các hộ gia đình nuôi cá lồng di chuyển lồng/bè hoặc cá nuôi trong lồng/bè sang khu vực khác; ở những nơi có điều kiện thì đưa cá ra khỏi lồng vào các địa điểm tránh không để khoanh nuôi; tăng cường ô xy bằng các biện pháp đảo nước, bơm nước hoặc bơm sục khí tạo ô xy, vệ sinh lồng bè sạch sẽ, giảm vật bám, chất bẩn ở trong lồng nuôi tạo độ thông thoáng nhằm tăng cường ô xy hòa tan trong nước. Tuy nhiên, tình trạng cá chết vẫn tiếp tục xảy ra và tăng về khối lượng. Đặc biệt, từ ngày 27/4 đến nay, ngoài cá nuôi lồng còn có hiện tượng cá tự nhiên ngoi lên mặt nước, dạt vào bờ, chết.

Là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, nghề nuôi cá lồng sông Mã đã và đang mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân. Nhiều gia đình vay ngân hàng hàng chục triệu đồng để đầu tư lồng, mua giống, thức ăn cho cá với mong muốn phát triển kinh tế nhưng nay cá chết như vậy món nợ này chưa biết lấy đâu để trả. Người dân mong muốn ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân, hạn chế thiệt hại về kinh tế và có các các biện pháp hỗ trợ cho các hộ dân nuôi thủy sản lồng bè bị thiệt hại trên địa bàn huyện để yên tâm ổn định cuộc sống.

Cá chết chưa rõ nguyên nhân khiến cho các hộ nuôi bất an 

Tại các nơi đến thăm, đại diện HND tỉnh đã gặp gỡ, ân cần thăm hỏi, động viên, chia sẻ; khảo sát, thu thập thông tin về tình hình thiệt hại để tổng hợp báo cáo và đề xuất các ngành liên quan cùng vào cuộc giúp người dân khắc phục. Đồng thời đồng thời động viên mọi người sớm vượt qua những khó khăn trước mắt để vươn lên trong cuộc sống; hướng dẫn, chia sẻ với nông dân nuôi cá lồng/bè những kiến thức, kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh, phòng chống ô nhiễm môi trường.