Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vụ lúa đông xuân ở vùng ĐBSCL được mùa, người dân có lãi

07:20 11/03/2024 GMT+7
Hiện nay, nông dân các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân. Vụ lúa này toàn vùng xuống giống gần 1,5 triệu hecta, năng suất mỗi hecta đạt từ 7 đến 7,4 tấn. Trên các cánh đồng đang thu hoạch, người dân vui mừng khi lúa trúng mùa, giá bán cao hơn năm trước, tùy từng giống lúa và chi phí sản xuất người dân có lãi khá cao khoảng 40 triệu đồng/hecta.

Ở vụ lúa này, nông dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xuống giống khoảng 38.000 hecta. Hiện nay bà con nông dân đang tập trung thu hoạch các trà lúa gieo sạ chính vụ. Đến nay, có khoảng 20.000 hecta lúa đã thu hoạch xong. Các giống lúa OM 5451, OM 18, Đài thơm 8 được nông dân sử dụng phổ biến, năng xuất trung bình đạt hơn 7 tấn/hecta. Sau thời gian xuống thấp, mấy ngày qua, giá lúa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tăng nhẹ, dao động khoảng từ 8.000 đồng đến 11.000 đồng/kg tùy theo từng loại giống. Với giá lúa này nông dân có lời khoảng 2 triệu đồng/công.

“So với vụ rồi năng suất đạt cao hơn. Giá hiện tại bây giờ bán được khoảng 142.000 đồng/dạ theo tính ra đồng lời, nếu mình bán 1 công trừ hết chi phí lời được khoảng 2,5 triệu/công”, anh Nguyễn Thanh Tâm, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn vừa bán xong 5 công ruộng phấn khởi.

vu lua dong xuan o vung Dbscl duoc mua, nguoi dan co lai hinh anh 1

Vụ lúa đông xuân ở vùng ĐBSCL được mùa, người dân có lãi

Mặc dù giá lúa tăng nhưng các thương lái thận trọng trong việc đặt cọc, do giá lúa hiện nay tăng chưa ổn định. Nếu như trước đây thương lái thường đặt cọc trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày thì nay chỉ đặt cọc trước thu hoạch 2 ngày. Về phía nông dân lại có nhu cầu bán sớm vì lúa đã chín, nếu trữ lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Tuy nhiên, ở một số xã thuộc huyện Long Hồ hiện giá lúa vẫn chưa được cải thiện, việc thỏa thuận lại giá đặt cọc giữa thương lái và nông dân vẫn còn diễn ra. Mặc dù giá bán như hiện nay thì nông dân vẫn còn có lời.

Với diện tích lúa Đông Xuân của Cần Thơ hơn 72.800 hecta, tập trung chủ yếu vào những giống lúa như: Jasmin85,OM380, OM5451, Đài Thơm 8; OM18 để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, giá lúa tăng 200 đồng/kg ở giống Đài Thơm 8 so với tuần trước, giá lúa tươi đang được người dân bán với giá từ 7.100 đồng/kg đến 7.800 đồng/kg tùy từng giống lúa.

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Cần Thơ, với mức giá mà thương lái đưa ra và điều kiện sản xuất lúa thuận lợi thì người dân đạt được thắng lợi cả về năng suất và lợi nhuận. Tuy nhiên, để ngành hàng lúa gạo phát triển bền vững thì sự liên kết giữa người dân, doanh nghiệp vẫn là vấn đề mấu chốt. Khi có sự liên kết chặt chẽ sẽ giúp bà con an tâm sản xuất, doanh nghiệp có nguồn hàng ổn định để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu.

vu lua dong xuan o vung Dbscl duoc mua, nguoi dan co lai hinh anh 2

Cơ giới hóa trong thu hoạch lúa Đông Xuân ở ĐBSCL

Dẫn chứng về vấn đề lúa gạo thời gian qua, ông Trần Thái Nghiêm cho rằng, khi biến động thị trường giá lúa lên, xuống thì điều nhận thấy là khâu liên kết chưa chặt chẽ. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi tiếp cận các vùng nguyên liệu, trong khi đó người dân thông qua các hệ thống trung gian nhỏ lẻ nên khi giá lúa biến động sẽ dẫn tới rủi ro.

Theo ông Nghiêm, đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh triển khai ở ĐBSCL sẽ tạo ra cú hích cho ngành hàng lúa gạo về chất lượng, minh bạch, trách nhiệm. Bên cạnh đó, điều quan trọng là đề án sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp mạnh dạn, yên tâm phát triển thị trường và liên kết chặt chẽ với người dân hơn trong quá trình sản xuất lúa gạo.

“Thành phố Cần Thơ cũng xác định vùng tham gia đề án với quy mô khoảng 50.000 hecta trên nền tảng các vùng tham gia dự án VnSAT khoảng 38.000 hecta. Thành phố cũng đang tập trung triển khai các vùng sản xuất, chúng tôi đang rà soát để xây dựng, thiết lập các mã vùng trồng ở những cái vùng tham gia đề án 1 triệu hecta. Đẩy mạnh công tác chuyển giao các gói kỹ thuật như 1 phải 5 giảm, giải pháp canh tác lúa thông minh để đẩy mạnh các giải pháp canh tác bền vững. Đồng thời, trong vụ Đông Xuân này TP.Cần Thơ tích cực vận động bà con hạn chế đốt đồng, đẩy mạnh công tác thu gom rơm, rạ để tăng chuỗi giá trị trong ngành hàng lúa gạo, phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm khí phát thải”, ông Trần Thái Nghiêm thông tin.

vu lua dong xuan o vung Dbscl duoc mua, nguoi dan co lai hinh anh 3

Thu hoạch lúa Đông Xuân ở ĐBSCL

Còn theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, sau khi có Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh xuất khẩu lúa gạo bền vững minh bạch hiệu quả, Sở Công thương Vĩnh Long cũng đã có văn bản gửi UBND các huyện thị xã, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa gạo nên giá lúa trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được cải thiện.

“Chúng tôi tuân thủ Chỉ thị của Thủ tướng rất nghiêm ngặt, phối hợp với các sở Ban ngành và địa phương để triển khai thực hiện. Có văn bản gửi xuống các huyện, các HTX thu mua lúa, các công ty lương thực để hỗ trợ bà con theo đúng tinh thần chỉ thị. Vụ đông xuân này là vụ bà con nông dân trúng mùa nhất, canh tác nhiều nhất nên giá lúa có xuống nhẹ, nhưng hôm nay cũng đã ổn định trở lại”, ông Trần Nhựt Thanh, Giám đốc sở Công thương tỉnh Vĩnh Long cho biết.

Những diện tích lúa Đông Xuân đã thu hoạch xong, người dân đang vệ sinh đồng ruộng, làm đất để sẵn sàng cho vụ lúa Hè Thu 2024, đảm bảo thời gian cách ly giữa 2 vụ ít nhất 3 tuần. Trong kế hoạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Cần Thơ, đến thời điểm này, lúa Hè Thu 2024 của địa phương đã xuống giống hơn 22.800 hecta. Trên những trà lúa đã xuống giống ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân chủ động theo dõi, điều tiết nước để khống chế cỏ dại, che chắn cây lúa non tránh sự phá hoại của rầy nâu và quản lý tốt dịch bệnh ngay từ đầu vụ.

Sau Tết Nguyên đán giá lúa tại khu vực ĐBSCL biến động khi giá lúa sụt giảm hơn so với thời điểm trước Tết. Nhiều nông dân với tâm lý chờ đợi giá lúa tăng mới bán, còn doanh nghiệp thì thu mua cầm chừng chờ tín hiệu thị trường khiến cho không ít nông dân ở trồng lúa ở ĐBSCL lo lắng.

Trước những biến động về thị trường lúa gạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.

Theo VOV