An Giang có 92 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP”
An Giang có 92 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP”
Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh An giang: Phát trển sản phẩm đạt chứng nhận OCOP sẽ góp phần tiếp tục cơ cấu lại nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và du lịch nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững của địa phương và hơn hết cần phát huy sự tham gia của cộng động mà các đơn vị sản xuất trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của cả nước nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng.
Đến cuối tháng 8/2023, toàn tỉnh An Giang có 92 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 15 sản phẩm đạt 4 sao, 72 sản phẩm đạt 3 sao; có 62 chủ thể sản xuất kinh doanh có sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường...
Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận, bàn về các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh: Kinh nghiệm trong triển khai thực hiện du lịch gắn với Chương trình OCOP của TS. Ngô Thị Thu Trang ở Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong; Thông tin về các Chính sách của ngành Công thương hỗ trợ sản phẩm OCOP của Sở Công thương; đảm bảo chất lượng sản phẩm, những giải pháp của các địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình.
Sự chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị kinh tế trong quá trình tham gia Chương trình, tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm đã đạt; công tác quảng bá, xúc tiến thương mại kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP An Giang của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm, nâng cao thu nhập góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm OCOP tỉnh An Giang.
Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chương trình vẫn tồn đọng khó khăn sau gần 5 năm triển khai. Số lượng sản phẩm OCOP tăng nhưng chưa thực sự bền vững, thể hiện một số địa phương còn chạy theo thành tích, tập trung vào những sản phẩm đã được hình thành, không phải là các sản phẩm có lợi thế; thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia vào chương trình; chưa tập trung đến các giải pháp về chuẩn hóa chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm, nâng cao năng lực thực sự của các đơn vị.
Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được nhiều địa phương triển khai nhưng còn manh mún, thiếu đồng bộ, chưa hình thành được hệ thống quảng bá, xúc tiến thương mại mang tính kết nối, chuyên sâu về sản phẩm OCOP. Công tác quản lý, giám sát sản phẩm sau khi được công nhận còn là vấn đề cần được quan tâm và đẩy mạnh.
Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang cho biết: Trong thời gian tới, Chương trình OCOP cả nước nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách, giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy các đơn vị sản xuất phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng của địa phương; chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất, từng bước tiếp cận thị trường gắn với chuỗi giá trị, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc, gia tăng giá trị và bền vững trong phát triển kinh tế nông thôn; Ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản có lợi thế và có giá trị truyền thống, đặc thù của các địa phương trên cơ sở bảo tồn và phát huy ngành nghề nông thôn nhằm phát huy sức sáng tạo của người dân nông thôn.
Cần có các giải pháp về bảo hộ sở hữu trí tuệ, thương hiệu cộng đồng
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức một cách sâu rộng, thường xuyên, liên lục thông qua các phương tiện thông tin truyền thông; gắn kết và lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời, nâng cao đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, tư vấn Chương trình OCOP và các đơn vị kinh tế.
Hỗ trợ các đơn vị tham gia về phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi giá trị, cơ giới hóa, công nghệ chế biến quy mô vừa và nhỏ; hỗ trợ thực hiện bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc; xúc tiến thương mại; hỗ trợ ứng dụng khoa học, công nghệ; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề; hỗ trợ tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong phát triển ngành nghề nông thôn, dịch vụ du lịch gắn với đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chế biến và xây dựng thương hiệu để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP gắn với với việc tư vấn, hỗ trợ tham gia các chương trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Cần tập trung đánh giá tiềm năng, thế mạnh của địa phương; xác định các sản phẩm thuộc các nhóm ngành theo quy định, là tiềm năng về nguyên liệu, ngành nghề nông thôn, du lịch cộng đồng để có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho các đơn vị để phát triển sản phẩm; Gắn nhiệm vụ của Chương trình OCOP vào nhiệm vụ chung thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương;
Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung vào nâng cao nhận thức và quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, đưa OCOP trở thành một dấu hiệu nhận diện về sản phẩm trên thị trường, tạo niềm tin để thúc đẩy thương mại; Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức thương mại, năng lực tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, thương mại điện tử; Xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc để tạo điểm nhấn, thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP; Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu, kết nối ngay từ giai đoạn tổ chức sản xuất, tạo sự kết nối giữa sản xuất - thị trường;
Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, mở rộng mạng lưới sản phẩm OCOP trong khu vực; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tập huấn, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP; Đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại địa tử như VOSO, Lazada, tiki; các trang cổng thông tin điện tử của tỉnh, Sở NN&PTNT, Công thông tin điện tử nông thôn mới, các địa phương và cũng được đưa vào hệ thống quản lý, kết nối và quảng bá của Trung ương để kết nối đến các tỉnh và thị trường ngoài nước
Đồng thời, các chủ thế sản xuất cần ứng dụng chuyển đổi số, các trang thiết bị phục vụ kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm tiền năng, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tổn giá trị văn hóa bản địa của các địa phương.
Cần có các giải pháp về bảo hộ sở hữu trí tuệ, thương hiệu cộng đồng, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận… khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ đối với sản phẩm OCOP, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP quốc gia. Hỗ trợ các mô hình điểm thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ đó hỗ trợ một phần về máy móc thiết bị, nguồn nguyên liệu, cải tiến kỹ thuật, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất… Từ đó góp phần phát triển cho sản phẩm, nâng cao gía trị cho sản phẩm, tạo bước đệm cho các Chủ thể tiếp tục phát triển đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Ông Nguyễn Sĩ Lâm đề nghị trong thời gian tới, đề xuất các sở, ban, ngành có liên quan đến Chương trình OCOP thực hiện kế hoạch, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường, rà soát cập nhật sản phẩm tiềm năng. Chú ý các sản phẩm từ dược liệu tại các huyện miền núi, vùng cao, thủ công mỹ nghệ tại các huyện nhiều tiểu thủ công nghiệp thuộc nhóm ngành quản lý để đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, cụ thể năm 2023 và trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận thuộc nhóm, ngành du lịch, dược liệu, thảo dược…
-
Cà Mau: Sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau thu hút ký kết được nhiều hợp đồng trong và ngoài nước -
WinMart đón 10 tuổi, giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50% -
Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Cà Mau năm 2024 tăng 2,6 điểm so với năm 2023 -
Bình Phước công nhận 20 sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tiêu biểu năm 2024
- Công nhận thêm nhiều sản phẩm đạt OCOP của huyện Bình Giang
- Mảng bán lẻ của Masan liên tục “mang tiền về cho mẹ”
- Vốn vay giải quyết việc làm: Tạo sức bật cho nông dân
- An Giang: Phấn đấu đạt 1 - 2 thương hiệu sản phẩm dược liệu OCOP có nguồn gốc từ vùng Bảy Núi
- Thanh nhãn Bạc Liêu - Thương hiệu độc đáo, được thị trường ưa chuộng
- TP. HCM: Tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực thế mạnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
- Hoa Quang Guduchi - Giải pháp hỗ trợ và nâng cao đề kháng cho cơ thể
-
Hậu Giang đạt "thành công đáng kể" trong xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toànHậu Giang đang đạt được những kết quả tích cực trong việc xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn. Với hơn 200 ha canh tác, 22 chuỗi nông sản của tỉnh đã được cấp xác nhận đạt chuẩn, bao gồm các sản phẩm chủ lực như cá thát lát, lươn, mít, chanh không hạt, lúa gạo...
-
Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh trở thành "di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"“Trong bức tranh văn hóa đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, xứ Nghệ tự hào đóng góp một mảng màu riêng không thể trộn lẫn. Và Ví, Giặm là nét vẽ chính tạo nên mảng màu ấy, đó cũng là nhân tố chính định hình cho tên gọi của một vùng văn hóa - vùng văn hóa Ví, Giặm”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tại buổi lễ.
-
Kim Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu từ hạt nhân xóm, làngVề đích huyện nông thôn mới (NTM) năm 2022, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình bắt tay ngay vào xây dựng huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có 50% số xã đạt xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, với hành trình xây dựng từ các hạt nhân nhỏ xóm, làng…
-
Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý về mũi xoang và đầu cổTrong 2 ngày từ 23 – 24/11/2024, tại Hà Nội, Bệnh viên Đa khoa Hồng Ngọc – Phúc Trường Minh tổ chức Hội nghị quốc tế về “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu cổ”. Đây là cơ hội để các chuyên gia y tế trao đổi kiến thức, nâng cao chất lượng điều trị, cùng nhau góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.
-
COP29 đạt được thỏa thuận khởi động giao dịch tín chỉ carbon toàn cầuThỏa thuận đạt được tạo ra sự cân bằng phù hợp cho một bộ quy tắc rõ ràng để đảm bảo tính toàn vẹn, minh bạch mà không hạn chế khả năng tham gia của các quốc gia sẽ thúc đẩy giao dịch tín chỉ carbon.
-
Thủ tướng: Cơ chế, chính sách phù hợp sẽ nhân đôi, nhân ba sức mạnhTrong chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia thảo luận tại tổ 8, gồm đại biểu Quốc hội các địa phương Vĩnh Long, Điện Biên, Kon Tum, Cần Thơ.
-
Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh vì tương lai phát triển bền vữngHội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững” do UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup tổ chức vào sáng 23/11. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để tỉnh Vĩnh Phúc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng hình ảnh một địa phương hiện đại, bền vững.
-
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới vùng Bắc Trung bộNgày 23/11/2024, tại thành Phố Vinh (Nghệ An), Vụ Tổ chức cán bộ và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị "Phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới vùng Bắc Trung bộ".
-
Tổng Bí thư và Phu nhân lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm MalaysiaChuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư và Phu nhân là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Malaysia, góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị giữa hai nước ở mức độ cao.
-
Nông dân Đồng Tháp chuyển đổi sang sản xuất lúa hữu cơ(Tapchinongthonmoi.vn) – Đồng Tháp, vựa lúa lớn của Đồng bằng sông Cửu Long, đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp với việc nhiều nông dân chuyển đổi sang canh tác lúa hữu cơ. Hướng đi này không chỉ nâng cao giá trị hạt gạo, bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Nghị quyết của Đảng từ khát vọng, lợi ích của Dân -
5 Đời sống của nhân dân - “thước đo” giá trị của Nghị quyết