An Giang tổ chức sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang lần II
Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa
Sự kiện có quy mô trên 70 gian hàng của các cơ sở, doanh nghiệp của 12 tỉnh, thành phố: An Giang, Lào Cai, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Tiếp nối thành công của Sự kiện Sản phẩm OCOP đồng hành cùng người tiêu dùng An Giang năm 2021, tỉnh An Giang tiếp tục duy trì và tổ chức Sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang đồng hành cùng người tiêu dùng là hoạt động thường niên của tỉnh.
Sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang đồng hành cùng người tiêu dùng lần thứ II năm 2023 đã tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP trong và ngoài tỉnh có một sân chơi ý nghĩa và là cơ hội để các chủ thể OCOP tỉnh An Giang nghiên cứu, tìm hiểu, học tập bao bì nhãn mác của doanh nghiệp các tỉnh, thành phố. Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu hình ảnh, nét đặc trưng văn hóa của An Giang thông qua văn hóa ẩm thực độc đáo, các món ăn truyền thống và các món bánh dân gian... đến với rộng rãi người dân và du khách.
Hoạt động này được kỳ vọng thúc đẩy manhjmex kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ, định hướng phát triển sản xuất sản phẩm theo nhu cầu phát triển của thị trường, đồng thời đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm và hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác hoàn thành chỉ tiêu chất lượng, nhãn hiệu của từng sản phẩm làm ra.
Các gian hàng được chia làm 6 khu vực chính: Khu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh: Với gian hàng mái ngói tạo điểm nhấn cho sự kiện, các sản phẩm được chú trọng bao bì, nhãn mác. Khu hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc sản nông nghiệp trưng bày các sản phẩm trưng độc đáo, đặc trưng của các địa phương, vùng miền như: mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, tinh bột nghệ, tiêu sạch, trái cây, hạt điều của Bình Phước; tinh dầu dừa mỹ phẩm ép lạnh, dầu dừa tinh khiết, các sản phẩm chế biến từ dừa của Bến Tre; bánh tráng siêu mỏng, bánh tráng trộn, bánh tráng ớt, bánh tránh Tây Ninh; cà phê, shachi, maccca Đắk Lắk; gạo, mật ong, muối chẩm chéo, mật ong, nấm, măng của Lào Cai…
Khu ẩm thực thu hút các nhà hàng – khách sạn uy tín trên địa bàn tỉnh tham gia gồm các nhà hàng Khoa Trí, Thiên Khoa, Panda Cafe, Phan Nam, Mẩy và các hộ kinh doanh ẩm thực, bánh dân gian trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giới thiệu các món ăn đặc sản của tỉnh tập trung quảng bá các món ăn đã được các tổ chức kỷ lục công nhận.
Không gian trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề và sản vật nông nghiệp địa phương được đầu tư dàn dựng, các kệ tre lá độc đáo, trưng bày các sản phẩm làng nghề độc đáo trên địa bàn tỉnh An Giang như: Dệt thổ cẩm Chăm Châu Phong, tơ lụa Tân Châu, rèn Phú Mỹ, bánh phồng Phú Mỹ, nhang Bình Đức, lưỡi câu Mỹ Hòa, lợp lươn Cần Đăng, bó chổi cọng dừa Vĩnh Chánh, đan đát Long Giang, nón lá Hội An, lò trấu Long Điền B, đan giỏ nylon Tấn Mỹ, thổ cẩm Khmer Văn Giáo, đường thốt nốt Văn Giáo, đường thốt nốt Châu Lăng…
Điểm hỗ trợ du khách, Hotline và quảng bá du lịch An Giang đã quảng bá hình ảnh các khu, điểm du lịch, các dịch vụ du lịch An Giang đến với các doanh nghiệp du lịch và du khách; giới thiệu rộng rãi đến người dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch, các chương trình tour của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang và sự thay đổi diện mạo mới của du lịch An Giang đến với du khách và đối tác. Sân khấu biểu diễn âm nhạc đường phố, tổ chức gameshow: được thiết kế cách điệu theo ý tưởng mô hình biểu trưng thất sơn An Giang. Tiểu cảnh nhà tranh bằng tre lợp tấm rơm, lá tranh; giàn mướp bằng tre, dây leo, vườn hoa doanh nghiệp, hình ảnh Long Xuyên xưa - nay tạo điểm nhấn để khách tham quan chụp hình (check in) lưu niệm.
Sân chơi ý nghĩa, cơ hội của các chủ thể OCOP
Ban tổ chức sự kiện xác định không chạy theo quy mô, số lượng gian hàng mà mục tiêu hướng đến chất lượng của sự kiện từ thiết kế - trưng bày - tiêu chuẩn sản phẩm tham gia. Chất lượng hàng hóa được chú trọng, đa phần là sản phẩm OCOP, sản phẩm tiểm năng OCOP trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn có sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, sản phẩm du lịch - dịch vụ, các đơn vị ẩm thực trên địa bàn tỉnh cùng tham gia trưng bày và phục vụ ẩm thực phải mang tính độc đáo, các món ăn được các tổ chức kỷ lục công nhận; các sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành phố. Gian hàng trang trí thu hút, sản phẩm phong phú và đa dạng, chất lượng gian chuẩn.
Sự kiện đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết và thuyết trình câu chuyện sản phẩm cho các chủ thể OCOP với sự tham dự của hơn 70 đại biểu là các chủ thể OCOP, tiềm năng OCOP và cán bộ các phòng nông nghiệp, phòng kinh tế, kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố. Ông Trần Tuyên, nghiên cứu viên, Trung tâm Phát triển nông thôn, Saemaul Undong, Trường Đại học Xã hội - Nhân văn TP. Hồ Chí Minh giới thiệu các chuyên đề về Câu chuyện sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; hướng dẫn viết câu chuyện sản phẩm OCOP và hướng dẫn thuyết trình câu chuyện sản phẩm OCOP.
Hội thi ẩm thực chủ đề “Hương vị đặc sắc An Giang đã thu hút 13 đội thi đến từ Đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh ẩm thực trên địa bàn tỉnh An Giang. Chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm đã tổ chức chương trình văn nghệ, biểu diễn nghệ hàng đêm đặc sắc của các nhóm nhạc acoustic, trữ tình, thiếu nhi, múa sạp Tây Bắc, biểu diễn ngũ âm của đồng bào Khmer… tạo điểm khác biệt thu hút đông đảo khách tham quan. Các hoạt động trò chơi dân gian như đánh cờ caro, xếp hình, ném vòng, lăn bóng, ném bóng, lựa đậu... Gameshow giao lưu tìm hiểu về sản phẩm OCOP, đoán địa danh và ẩm thực nổi tiếng An Giang.
Sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang đồng hành cùng người tiêu dùng lần thứ II năm 2023 có số lượng khách tham quan mua sắm đạt khoảng 60 ngàn lượt, lượng khách đến đông đúc và rãi đều trong suốt 4 ngày, cao điểm là từ 16h – 21h. Tổng doanh số bán hàng đạt khoảng 10 tỷ đồng, các gian hàng có doanh số cao chủ yếu là thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tỉnh Kiên Giang, khô Ngây Thu, muối tôm Kim Giang, muối tôm Trần Lâm Food, dầu dừa Thanh Bình, khô cá lóc Kim Loan, xoài sấy dẻo Vườn Bà Ba, rèn Thiên Phúc Mai và các gian hàng ẩm thực.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế lạm phát và kinh doanh của doanh nghiệp nói chung đang còn nhiều khó khăn, Sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang đồng hành cùng người tiêu dùng lần thứ II năm 2023 tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đạt chứng nhận OCOP, tiềm năng OCOP, đơn vị ẩm thực quảng bá, giới thiệu và phát triển sản phẩm, góp phần tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia với các chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, có chất lượng.
Sự kiện đã tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP trong và ngoài tỉnh có một sân chơi ý nghĩa và là cơ hội để các chủ thể OCOP tỉnh An Giang nghiên cứu, tìm hiểu, học tập bao bì nhãn mác của doanh nghiệp các tỉnh, thành phố. Doanh số tại Khu sản phẩm OCOP đạt được khá cao, điều này chứng tỏ các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. Mặt khác, doanh nghiệp đạt OCOP đã ý thức được việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì. Các khu vực đặc sản và tiền OCOP rất kỳ vọng trong việc hướng tới sản phẩm OCOP trong tương lai. Thông qua góp ý, phản ánh của người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp hiểu rõ thế mạnh, điểm yếu của sản phẩm từ đó xây dựng kế hoạch thay đổi mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng.
Thông qua sự kiện trên, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang kiến nghị tỉnh An Giang cho phép Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh duy trì tổ chức sự kiện thường niên tại mặt bằng này và mở rộng hơn nhằm phục vụ nhân dân trong các dịp lễ hội. Trong đó, doanh nghiệp tham gia sẽ được chọn lọc về mẫu mã, bao bì và chất lượng.
- Hồ tiêu lập đỉnh giá, nông dân Gia Lai phấn khởi vào vụ thu hoạch
- Sản phẩm giúp phòng ngừa đột quỵ và nâng cao sức đề kháng
- Cure Việt Nam đồng hành với phụ nữ dịp 8/3
- Nông dân tỉnh Tiền Giang phấn khởi khi giá mít Thái tăng mạnh sau Tết
- Năm mới tính chuyện thị trường cho sản phẩm OCOP vươn xa
- Ngư dân rộn ràng cập bờ đón Tết
- Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tăng trên 79%
-
AstraZeneca chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine COVID-19 trên toàn cầuTrao đổi với phóng viên, đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ vừa nhận được thông báo của phía AstraZeneca về việc chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 cho nhu cầu cấp bách.
-
Trên 100 cơ thủ sẽ tham gia Giải Billiard Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 16(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 8/6 tới tại TP. Cần Thơ, Văn phòng đại diện Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị tại Hậu Giang tổ chức Giải Billiard Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 16, với sự tham gia của trên 100 cơ thủ đến từ các báo, đài thường trú tại miền Tây Nam Bộ.
-
UNESCO công nhận Việt Nam có thêm một Di sản tư liệu thế giới(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 8/5/2024, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được UNESCO thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
-
Cơ hội lớn cho hội viên Hội Nông dân bứt phá(Tapchinongthonmoi.vn) - Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1177/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch. Đây không chỉ là cơ sở, tiền đề hướng đến hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch phục vụ cho công tác quản lý, lập quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch mà nó còn mở ra một hướng phát triển kinh tế quan trọng cho hội viên Hội Nông dân trên phạm vi cả nước.
-
Gia Lai: Xã Bàu Cạn phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông tỉnh Gia Lai đã tiếp tục được Huyện uỷ giao nhiệm vụ nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao.
-
Cảnh báo nguy cơ tử vong do nhiễm liên cầu lợnThời gian gần đây xuất hiện nhiều ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong. Chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng bệnh liên cầu lợn, người dân nên ăn chín, uống sôi và không nên giết mổ lợn ốm chết.
-
Phát triển du lịch cộng đồng – hướng đi mới ở Tịnh Khê(Tapchinongthonmoi.vn) - Rừng dừa nước xã Tịnh Khê được ví như “miền Tây” trong lòng thành phố Quảng Ngãi, việc phát triển du lịch cộng đồng giúp người dân vừa khai thác tiềm năng, lợi thế của cánh rừng ngập mặn và duy trì, bảo tồn di tích lịch sử của rừng dừa trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ của dân tộc ở miền Đông huyện Sơn Tịnh (nay mở rộng thành TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).
-
An Giang: Khoác áo nông thôn mới cho xã vùng biên Lạc Quới(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 07/5, UBND huyện Tri Tôn đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã Lạc Quới đạt chuẩn “xã nông thôn mới” (NTM) năm 2024 và Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn công nhận xã Lạc Quới đạt chuẩn “Xã văn hóa NTM” năm 2024.
-
Nghệ An: Trồng mướp lấy xơ để làm hàng xuất khẩu(Tapchinongthonmoi.vn) - Lâu nay quả mướp được xem là thực phẩm trong bữa ăn mà ít ai nghĩ đến loại quả này cũng có thể dùng để làm các vật dụng trong gia đình rồi xuất khẩu ra nước ngoài như hiện nay.
-
Hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thuê đất, đáp ứng yêu cầu cuộc sốngCăn cứ Luật Đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định về việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2024 đã có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước theo các văn bản nêu trên có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập cần sớm được khắc phục trong các bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.
-
1 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
2 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
3 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã -
4 Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Ngọc Lặc -
5 Hòa Bình: Một hộ dân bức xúc khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà