Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ tiêu chuẩn JFS-C giúp ngành Thực phẩm Việt Nam mở rộng thị trường

Nguyễn Vân - 08:11 30/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Chiều ngày 29/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng SPS Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Các quy định về nhập khẩu thực phẩm và lợi ích khi áp dụng bộ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế (JFS -C) do Hiệp hội quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản (JFSM) xây dựng đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm Việt xuất khẩu sang Nhật Bản”.

Tại Hội thảo, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN&PTNT cho biết: Nhật Bản là đối tác thứ 3 về xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam. Tuy vậy, thị trường Nhật Bản luôn có quy định chặt chẽ, giám sát rất kỹ về an toàn thực phẩm, dư lượng chất bảo quản. Nếu doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn Nhật Bản thì có thể xuất khẩu sản phẩm qua nhiều thị trường khác được thuận lợi. Hiện nay, Việt Nam và Nhật Bản đã tham gia 4 hiệp định thương mại, do đó có nhiều cơ hội để xuất khẩu sản phẩm nông sản, phát triển thương mại và cơ hội đầu tư.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam chia sẻ: Nhật Bản chiếm 15-17% kim ngạch xuất khẩu, là nước đứng thứ 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam. Năm 2018 thủy sản xuất khẩu Nhật Bản đạt hơn 1,3 tỷ USD; năm 2022 đạt hơn 1,7 tỷ USD. Riêng tôm đứng vị trí số 1 tại thị trường Nhật Bản, chiếm khoảng 25% thị phần.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Vân

Về mục tiêu hướng đến 2 tỷ USD, các doanh nghiệp có cơ hội với Hiệp định CPTPP tạo cơ hội nguồn nguyên liệu gia công, chế biến xuất khẩu từ Nhật Bản. Đồng thời, Nhật Bản hợp tác và hỗ trợ tích cực về công nghệ cho ngành khai thác, chế biến thủy sản tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản có quy định khắt khe, như: kiểm soát chặt dư lượng hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thủy sản; các doanh nghiệp chưa tận dụng được hết ưu đãi thuế quan của Hiệp định VJ FTA; sản phẩm có giá thành cao hơn các nước khác; doanh nghiệp chỉ vi phạm một lần về an toàn thực phẩm sẽ bị nâng cấp kiểm soát, thậm chí có thể bị kiểm soát 100%. Cho nên, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này đòi hỏi phải đảm bảo an toàn thực phẩm ở mức độ cao.

Vừa qua, Hiệp hội Quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản (JFSM) đã công nhận Công ty CP Chứng nhận và giám định VinaCert là tổ chức đầu tiên của Đông Nam Á chứng nhận được tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm JFS-C.

Ông Masanori Kotani, Phó Chủ tịch, Trưởng ban thư ký của Hiệp hội quản lý an toàn thực phẩm cho biết, JFS-C là bộ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế do JFSM xây dựng. Bộ tiêu chuẩn được Tổ chức Sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu (GFSI) công nhận phù hợp với các yêu cầu mới nhất về chuẩn mực an toàn thực phẩm.

Hiện bộ tiêu chuẩn JFS-C đã được các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm Nhật Bản tại châu Á tin tưởng và đang mở rộng áp dụng ngày càng rộng rãi. Theo ông Masanori Kotani, nếu doanh nghiệp đạt được tiêu chuẩn này cũng giống như đã được cấp hộ chiếu, giấy thông hành để hàng hóa dễ dàng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản cũng như các nước khác.

Thông qua tổ chức chứng nhận và giám định VinaCert, việc chứng nhận các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, thực phẩm phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn JFS-C không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng giao dịch với các công ty Nhật Bản, mà còn thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp thực phẩm an toàn của Việt Nam.