Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bưởi Đoan Hùng cho trái ngọt nhờ vốn Quỹ

Hồng Kiên - 07:06 30/12/2021 GMT+7
Tận dụng tiềm năng của địa phương về đất đai, lao động để phát triển mở rộng diện tích, chú trọng chăm sóc cải tạo, thâm canh cây bưởi có chất lượng cao và xác định là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân xã Vân Đồn (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đã lập dự án “Chăm sóc, nâng cao chất lượng bưởi quả Đoan Hùng” theo nhóm hộ liên kết phát triển sản xuất nhằm giúp hội viên nâng cao thu nhập từ cây đặc sản địa phương.
Hội viên Lê Thanh Hà - Chi hội trưởng Nông dân khu 3 (xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng) mỗi năm có thu nhập 100 triệu đồng từ chuyên canh bưởi.

Cho vay theo nhóm hộ liên kết sản xuất để tăng hiệu quả đồng vốn

Vân Đồn là xã miền núi, nằm ở phía Nam huyện Đoan Hùng, có tổng diện tích đất tự nhiên 1.643,5ha, dân số 5.821 người, gồm 1.352 hộ, toàn xã hiện có 11 khu dân cư, tổng số hội viên nông dân là 772 người (chiếm tỷ lệ 70% hộ nông nghiệp). Diện tích đất trồng bưởi 140,2ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch 95ha.

Để tạo điều kiện cho hội viên nông dân trong xã tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng quy mô trồng cây có múi, cây ăn quả, nhất là cây bưởi  Đoan Hùng - một giống bưởi đặc sản của địa phương nhằm tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình và từng bước cung cấp sản phẩm bưởi có chất lượng cao tại địa phương và thị trường các tỉnh, thành trên cả nước, Hội Nông dân xã Vân Đồn lập dự án “Chăm sóc, nâng cao chất lượng bưởi quả Đoan Hùng” theo nhóm hộ liên kết phát triển sản xuất, đã chọn được 12 hộ hội viên nông dân ở chi hội 2 và 3 tham gia dự án. 

Tổng số vốn đầu tư cho mô hình hơn 954 triệu đồng, trong đó vốn tự có của các hộ là 454 triệu đồng, vốn vay của Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh 500 triệu đồng, thời gian vay 3 năm. Sau khi giải ngân, Hội Nông dân xã đã phối hợp với cơ quan khuyến nông huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ vay. 100% số hộ tham gia dự án đều sử dụng vốn đúng mục đích và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có hội viên Lê Thanh Hà, chi hội trưởng Nông dân khu 3 đã được Quỹ Hỗ trợ Nông dân cho vay số tiền là 40 triệu đồng để đầu tư thâm canh cây bưởi.

Năm 2018, anh Lê Thanh Hà xin phép UBND xã thành lập Chi hội Làm vườn khu 3, bản thân anh Hà được chi Hội bầu làm Chi hội trưởng. Hiện nay chi hội có 41 thành viên tham gia sinh hoạt, với số quỹ của tổ hội là 16,4 triệu đồng. Trong nguồn vốn được Hội Nông dân tỉnh cho vay từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân có 4 thành viên trong chi Hội được vay số tiền 160 triệu đồng để đầu tư vào vườn bưởi.

“Trong vườn gia đình tôi hiện có tổng số 300 gốc bưởi, trong đó đã 100 gốc bưởi năm thứ 7 đã cho sản phẩm còn 200 gốc bưởi năm thứ 4 đã chuẩn bị cho sản phẩm, số tiền đầu tư vào vườn bưởi hàng năm cộng với nguồn vốn của gia đình, tôi đầu tư mua máy công cụ như máy xới cỏ, máy phun thuốc trừ sâu, máy bơm nước, đầu tư về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… để phục vụ sản xuất. Tôi cũng đã tham gia lớp học sơ cấp về trồng cây có múi và lớp bảo vệ thực vật, từ đó có nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi, áp dụng vào thực tiễn” - anh Lê Thanh Hà chia sẻ. 

Nhờ vay vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân bưởi đặc sản của huyện Đoan Hùng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên nông dân.

Nâng cao năng lực điều hành và quản lý cho cán bộ Hội

Để hỗ trợ các thành viên trong chi hội cùng sản xuất, chi hội trưởng Lê Thanh Hà đã mạnh dạn liên kết với công ty phân bón làm đại lý cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đầu tư cho các thành viên trong tổ hội làm vườn. Nhiều hộ còn khó khăn về kinh tế, có diện tích đất canh tác rộng nhưng lại không có tiền đầu tư, anh Hà đã làm cầu nối để công ty chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu tư cho các nhóm hộ gia đình từ đầu vụ cho đến cuối vụ. Cuối năm khi các hộ thu hoạch quả, công ty mới thanh toán. Công ty hàng năm cung ứng hàng chục tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ, từ đó đã giúp các hộ trên địa bàn Chi hội 3 đầu tư vào cây bưởi rất kịp thời vụ. 

Các hộ sử dụng nguồn vốn hợp lý đã mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Hộ ông Phạm Văn Thanh, hộ bà Đinh Thị Thúy, hộ ông Nguyễn Hồng Quân... Theo ông Đỗ Ngọc Hiển - Chủ tịch Hội Nông dân Xã Vân Đồn cho biết: “Năm 2019 - 2020, hộ anh Lê Thanh Hà thu nhập sau khi trừ chi phí từ 80 - 100 triệu đồng/năm, từ nguồn thu đó anh Hà đã xây dựng nhà cửa khang trang, tham gia ủng hộ các loại quỹ do các ban ngành, đoàn thể phát động ở cơ sở như Quỹ “Cây bưởi khuyến học”, hàng năm ủng hộ hàng triệu đồng vào Quỹ Khuyến học của thôn, của xã”.

Để tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, Hội Nông dân các cấp huyện Đoan Hùng đã tận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ, thông qua việc phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong quá trình cho vay, Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, Hội còn tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các Tổ hợp tác liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất kinh doanh cho hội viên nông dân. Từ đó ngày càng nhiều mô hình hiệu quả, nhiều mô hình hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Qua đánh giá, khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đã nộp phí và vốn đúng hạn. Định kỳ hàng quý các Tổ vay vốn dự án duy trì sinh hoạt tổ, nội dung phong phú, với sự tham gia của Ban quản lý dự án và hộ vay để trao đổi và học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm… Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội trong việc điều hành và quản lý, được các cấp chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án đánh giá cao, uy tín của Hội trong hệ thống chính  trị cơ sở được nâng lên rõ rệt, tạo niềm tin cho giai cấp Nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đến này còn 3,6%. 

“Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Vân Đồn tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hội viên cần được vay vốn và đề nghị cấp trên tăng cường hỗ trợ về vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân cho nhóm đối tượng này. Đồng thời, xây dựng và thực hiện các dự án sản xuất mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, thúc đẩy hội viên vươn lên làm giàu, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.
 Ông Đỗ Ngọc Hiển - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Đồn.